Mexico nâng lãi suất lần thứ 4 kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

31/03/2017 11:34
31-03-2017 11:34:36+07:00

Mexico nâng lãi suất lần thứ 4 kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) vừa nâng lãi suất lần thứ Tư kể từ cuộc bầu cử Tổng thống mỹ, một phần là để cứu vớt chính đồng nội tệ của mình – vốn đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại trong ngày Donald Trump nhậm chức (20/01/2017), CNNMoney cho hay.

Cụ thể, Banxico đã quyết định nâng lãi suất thêm 0.25% lên 6.5%.

 

Chính các mối đe dọa từ Donald Trump – xây dựng bức tường ngăn cách với Mexico, đánh thuế lên hàng nhập khẩu và khoản kiều hối từ Mexico và rút Mỹ khỏi Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) – đã khiến đồng Peso trượt dốc không phanh trong suốt cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Thống đốc Banxico, Agustin Carstens, cho biết ông và các nhà lãnh đạo khác của Mexico đã chuẩn bị một kế hoạch “dự phòng” nếu Donald Trump thắng cử phòng khi đồng peso giảm mạnh.

Và ông đã giữ lời hứa của mình bằng việc thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm nâng giá của đồng nội tệ, trong đó bao gồm nâng lãi suất và bán đồng USD cho nhà đầu tư quốc tế. Đồng Peso đã tăng cao sau đợt nâng lãi suất trong ngày thứ Năm (30/03).

Các chính sách này dường như đã tỏ ra hiệu quả. Kể từ khi ông Trump nhậm chức, đồng Peso đã nhảy vọt 16%. Giá trị đồng tiền này gần như trở về mức trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Dẫu vậy, giá trị của đồng Peso vẫn đang ở mức rất thấp. Cụ thể, một đồng USD hiện có thể đổi tới 18.65 peso, nhưng vẫn khá khẩm hơn so với mức thấp nhất của đồng peso trong tháng 1/2017 tại 22 peso đổi 1 USD. Được biết, trong năm 2013, để đổi lấy 1 đồng USD chỉ cần trả 12 peso, qua đó cho thấy đồng tiền này đã mất giá mạnh đến nhường nào.

Bên cạnh đó, Banxico còn nâng lãi suất để bắt kịp xu hướng với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – vừa nâng lãi suất thêm 0.25% trong tháng 3/2017. Ông Carstens muốn chính sách tiền tệ của Mexico phải bắt kịp với Mỹ vì 2 nền kinh tế này có mối liên kết khá chặt chẽ.

Hơn nữa, một số cố vấn của ông Trump đã bớt gay gắt hơn về chính sách thương mại, qua đó thuyết phục nhà đầu tư tin rằng các trường hợp tồi tệ nhất từ các mối đe dọa từ ông Trump có thể không bao giờ xảy ra.

Điều này còn được thể hiện trong ngày thứ Năm khi thông tin rò rỉ từ một bản dự thảo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết chính quyền Donald Trump có thể chỉ thực hiện một số thay đổi nho nhỏ đối với NAFTA, chứ không quyết liệt như lời ông Trump đã cam kết trong suốt chiến dịch tranh cử của mình.

Sự dẫn dắt của ông Carstens trong suốt giai đoạn đầu của chính quyền Donald trump tỏ ra cực kỳ quan trọng, đến nỗi Tổng thống Enrique Peña Nieto đã phải yêu cầu ông ở yên vị trí đó cho đến mùa Thu năm nay, dù rằng trước đó ông Carstens cho biết sẽ từ chức trong tháng 6/2017./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98