Mỹ phát hiện lượng dầu trên lục địa lớn nhất trong 30 năm

13/03/2017 13:22
13-03-2017 13:22:04+07:00

Mỹ phát hiện lượng dầu trên lục địa lớn nhất trong 30 năm

Khoảng 1.2 tỷ thùng dầu vừa được phát hiện ra tại bang Alaska, qua đó đánh dấu đợt phát hiện dầu lớn nhất ở Mỹ trong 3 thập kỷ trở lại đây, CNNMoney cho hay.

Việc phát hiện ra trữ lượng dầu “khổng lồ” ở Alaska có thể làm giảm bớt gánh nặng ngân sách của bang này - do hoạt động sản xuất ngày càng giảm sút tại Alaska, và đà lao dốc của giá dầu.

Đợt phát hiện mới này chỉ vừa diễn ra trong vài ngày trước ở khu vực phía Đông Alaska (North Slope). Trước đó, khu vực này được xem là một lưu vực chứa dầu khá cằn cỗi.

Ông lớn dầu mỏ của Tây Ban Nha, Repsol, và đối tác từ Mỹ, Armstrong Energy, vừa thông báo tìm thấy mỏ dầu này hôm thứ Năm tuần trước (09/03), đồng thời dự báo hoạt động sản xuất có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2021 và có thể bơm nhiều nhất là 120,000 thùng/ngày.

Trữ lượng dầu này nằm ở giếng dầu Horseshoe thuộc bang Alaska. Được biết, giếng dầu này do công ty Armstrong Energy ở khu vực Denver sở hữu 75% và công ty Repsol sở hữu 25% còn lại.

Nơi phát hiện ra mỏ dầu mới chỉ cách 20 dặm so với nơi 2 công ty này tìm thấy mỏ dầu trong dự án Pikka. Và dự án Pikka đã triển khai giai đoạn đầu và do công ty Armstrong sở hữu 51%. Được biết, Armstrong là công ty vận hành dự án trong cả 2 giai đoạn phát triển đầu và sau.

“Điều thú vị ở đây là mọi người từng nghĩ rằng khu vực North Slope đã cạn kiệt dầu mỏ. Tuy nhiên, đây quả là một phát hiện cực kỳ to lớn”, Kristian Rix, phát ngôn viên của Repsol, cho biết.

Dĩ nhiên, thông tin này sẽ không thể xoa dịu mối lo ngại ngày càng lớn của nhà đầu tư về tình trạng dư cung dầu dai dẳng ở Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất dầu từ đá phiến (shale oil) tại Mỹ đang chuẩn bị tăng cường hoạt động sản xuất sau cuộc chiến giá cả kéo dài 2 năm với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Repsol đã nỗ lực khai thác dầu ở Alaska kể từ năm 2008 và còn hoạt động ở cả khu vực Vịnh Mexico. Sau thông tin tìm ra mỏ dầu mới, cổ phiếu Repsol đã nhảy vọt gần 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (10/03) ở thị trường Madrid.

Việc phát hiện mỏ dầu ở North Slope diễn ra  chỉ 6 tháng sau khi công ty Caelus Energy và Apollo Global Management thông báo tìm thấy mỏ dầu khổng lồ ở vùng biển của Vịnh Smith thuộc bang Alaska.

Tất cả sự phát hiện trên quả là một chiến thắng lớn dành cho Alaska. Trước đó, trong năm 2016, bang này đã phải ngưng hoạt động tuyển dụng và hạn chế việc đi lại của các nhân viên nhà nước do các vấn đề trong ngành dầu. Với việc doanh thu phụ thuộc nhiều vào lượng thu thuế từ dầu khí, Alaska đã bị tác động nặng nề bởi hoạt động sản xuất suy giảm do lĩnh vực này đã bão hòa, và đà trượt dốc gần 50% của giá dầu trong vài năm gần đây.

Mọi thứ trở nên tồi tệ đến nỗi Hệ thống Đường ống dẫn Trans-Alaska hầu như không được sử dụng trong giai đoạn đó.

“Đây quả là một thông tin tuyệt vời đối với bang Alaska. Chúng ta phải lấy lượng dầu đó để lấp đầy đường ống dẫn vốn đã trống rỗng trong 3 quý vừa qua”, Thống đốc bang Alaska, Bill Walker, vui vẻ cho biết./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98