Nhịp đập Thị trường 16/03: Một ngày giao dịch thành công hơn mong đợi

16/03/2017 09:37
16-03-2017 09:37:30+07:00

Nhịp đập Thị trường 16/03: Một ngày giao dịch thành công hơn mong đợi

VN-Index đóng cửa cao hơn tham chiếu gần 1.8 điểm (+0.25%). HNX-Index và Upcom-Index thậm chí còn tăng mạnh hơn. HAGHNG là tâm điểm của phiên chiều nay khi tím đậm cùng dư mua trần khối lượng lớn. Một số mã khác cũng tăng mạnh vào đợt 3 như HUT (+9.8%), SHS (+8.5%), SSI (+4.7%), GMD (+3.7%)…

Các nhóm ngành tăng trưởng tích cực trong ngày hôm nay bao gồm hóa chất cơ bản, cao su và chế phẩm cao su, sữa (dù chỉ có 2 công ty), tôn thép xây dựng… BĐS công nghiệp lẫn dân dụng có sự phân hóa nhiều hơn trong phiên chiều.

Trong số các largecap, VJC có lẽ là cổ phiếu gây thất vọng nhất trong ngày hôm nay khi đi ngược thị trường với mức giảm đến 4.12%. Tương tự như VJC, MWG cũng giảm bất ngờ 1.72%.

VEF giảm hơn 6% trong suốt phiên chiều nay, sau khi đã tăng hơn 50% từ nửa cuối tháng 2 đến nay. Có khả năng đây là phiên chốt lời, tuy nhiên khối lượng khớp lệnh cũng không tăng đột biến so với giao dịch bình quân gần đây.

SAB được cứu giá ngay sát trên mức tham chiếu trong suốt phiên chiều, sau khi cũng từng giảm mạnh trong phiên sáng. Tuy nhiên, “binh nhì” BHN thì không được “giải cứu” thành công và đóng cửa giảm 2.63%, về 92,500 đồng/cp. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, BHN chỉ có 2 phiên tăng giá nhẹ, còn lại đều giảm bình quân trên 1.5%/phiên.

CTI sẽ phát hành riêng lẻ 20 triệu cp với mức giá chào bán trong phạm vi 22,000 – 25,000 đồng/cp (trong đó 2 triệu cp ESOP giá 15,000 đồng/cp) nhằm bổ sung vốn lưu động và đầu tư cho 1 số dự án BT và BĐS. Công ty cũng đã đưa ra kế hoạch năm 2017 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng tương ứng 36% và 25% so với thực hiện năm vừa qua 2016. Tuy nhiên, những thông tin này chưa khiến nhiều NĐT quan tâm, cổ phiếu CTI đang giảm giá nhẹ 0.18% với lượng giao dịch cũng không tăng đột biến so với bình quân gần đây.

Phiên sáng: Hầu hết chỉ số CK châu Á cùng xanh không riêng Việt Nam

VN-Index bắt đầu “cất cánh” ổn định rời đường băng tham chiếu kể từ khoảng 10h15 sáng nay, theo giờ địa phương. Tương tự, HNX-Index cũng tăng lên. Nhóm bất động sản, hóa chất cơ bản, chứng khoán, cao su… đang hỗ trợ tốt cho chỉ số. Nhóm ngân hàng cũng chuyển biến tích cực vào cuối phiên sáng với đa số tăng giá nhẹ (duy nhất MBB giảm 0.34%). Có thể nói về mặt tâm lý, NĐT không ngại tin Fed tăng lãi suất.

Hầu hết chỉ số ở các TTCK châu Á sáng nay hiện sắc xanh, không riêng Việt Nam. Điều này cho thấy tâm lý bình tĩnh của NĐT nhờ được dự báo trước việc Fed tăng lãi suất.

HAG và HNG bất ngờ tăng giá khá mạnh ngay từ đầu phiên sáng. Gần đây 2 cổ phiếu này tăng giá nhờ có thông tin tích cực liên quan đến giá cao su, tuy nhiên sáng nay giá cao su trên thị trường Tokyo suy giảm do đồng Yen tăng giá.

Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan nhà nước có liên quan lập tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam, trong đó có nội dung về mối e ngại tình trạng nhập khẩu tăng đột biến gần đây. Tin này có thể đang ảnh hưởng nhẹ lên HAX, cổ phiếu này tuy vẫn đang tăng 500 đồng/cp, nhưng mức tăng đã giảm so với đợt mở cửa.

VJC giảm giá phiên thứ 3 liên tiếp về 118,000 đồng/cp, trong đó có thể có nguyên nhân khối ngoại bán ròng (-60,000 cp). Sáng nay VJC cũng có thông tin về việc HĐQT sẽ trình kế hoạch chia cổ tức tại kỳ ĐHĐCĐ tới, nhưng tin này chưa cứu nổi thị giá.

Nhiều ngân hàng đã giảm giá bán ra đồng USD trong sáng nay, về khoảng 22,800 - 22,855 đồng/USD. Đây cũng là phản ứng trước việc đồng USD giảm giá sau quyết định của Fed.

MWG có thể sẽ làm đại lý phân phối vé số Vietlott nhờ hệ thống chuỗi siêu thị di động lẫn điện máy “phủ sóng” khắp Việt nam. Nếu khả năng hợp tác này được thực hiện, Vietlott cũng sẽ nhanh chóng “phủ sóng” khắp các tỉnh thành, còn MWG hưởng lợi từ dòng tiền. Giá cổ phiếu MWG cuối phiên sáng nay bất nhờ giảm nhẹ dù cũng mới có thông tin về việc tiến hành chia thưởng cổ phiếu, dự kiến trong quý 2.

Tương lai TPP, hoặc “TPP 12-1” sẽ được bàn trong cuộc họp thượng đỉnh APEC trong tháng 5 tới ngay tại Việt Nam. Cho dù Mỹ nhiều khả năng vẫn không tham gia TPP, nhưng 11 thành viên còn lại đang bàn giải pháp để tiếp tục thực thi hiệp định thương mại này.

10h30: HAG và HNG bất ngờ đóng vai trò “dẫn dắt” cho VN30

VN-Index liên tục đổi màu sát mức tham chiếu, do chịu ảnh hưởng từ các mã vốn hóa lớn không có trong VN30 (giảm giá) và trong nhóm VN30 (tăng giá). SAB được kéo lên trên tham chiếu, nhưng đến lượt VJC giảm đến 3.7%. BHN vẫn giảm khá mạnh, hơn 4% ở mức 91,000 đồng/cp. MSN có dấu hiệu chốt lời sớm. HAG và HNG bất ngờ đóng vai trò “dẫn dắt” cho VN30.

Nhóm BĐS tiếp tục phiên tăng điểm tích cực, tuy không tăng mạnh như trước. Nổi bật hiện nay là ITC (+3.7%) và PDR (+3%).

ROS đang giảm gần 5% sau chuỗi ngày tăng giá thẳng như kẻ chỉ và rất dài. Đang có ý kiến cho rằng việc cổ phiếu này bị ETF “chê” lần thứ hai dù đủ hội đủ mọi điều kiện, đã sớm kết thúc hy vọng được gia nhập ETF. Tuy nhiên, lượng đặt mua chặn dưới vẫn rất lớn so với bên bán, có lẽ nhiều NĐT vẫn đang kỳ vọng ROS giảm chỉ là 1 bước nghỉ chân và sẽ tiếp tục chuỗi tăng điểm không thể tin nổi.

VJC sẽ đưa vấn đề cổ tức và chia thưởng cổ phiếu ra ĐHĐCĐ chứ không qua đường lấy ý kiến bằng văn bản như trước. Đáng chú ý là có khả năng vấn đề trả cổ tức tiền mặt cũng sẽ được thảo luận. Năm ngoái VJC cũng trả cổ tức tiền mặt 25%, nhưng thực ra cách thực hiện sau đó là bằng cổ phiếu. Năm nay VJC vẫn có áp lực rất lớn về dòng tiền, do cam kết chi trả tiền thuê máy bay ngày càng tăng. Với thị giá 117,500 đồng/cp, nhiều khả năng là cổ tức tiền mặt nếu có, sẽ vẫn chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên thị giá.

Nhóm dầu khí nhìn chung vẫn tăng giá, tuy nhiên mức tăng không còn mạnh như lúc mở cửa. PVS đã có thời điểm đứng giá.

Nhóm cao su và chế phẩm cao su đang có 1 phiên tích cực, hầu hết tăng giá, trừ HRC (đứng giá). Bất ngờ là SRC đang dư mua trần với khối lượng khớp tăng đột biến.

Mở cửa: VN-Index mở cửa giảm nhẹ nhưng không phải vì Fed

VN-Index mở cửa giảm nhẹ, nguyên nhân không hẳn vì thông tin Fed tăng lãi suất được đưa lên trang chủ của hầu hết các websites về kinh tế, tài chính bởi vì thông tin này ở nửa bên kia thế giới và VN30 vẫn xanh với mức tăng gần 0.3%. Có thể nói VN-Index giảm vì SAB và ROS khi 2 cổ phiếu này đang giảm gần 3% và 5%.

Fed tăng lãi suất cơ bản thêm 0.25%, đồng thời có thể sẽ còn tăng thêm 2 lần nữa trong năm 2017, đó là tin nổi bật nhất sáng nay. Tuy đa số chuyên gia chứng khoán, cả thế giới lẫn trong nước, đều dự báo rằng thị trường sẽ không phản ứng nhiều do không có gì bất ngờ, nhưng đêm qua các chỉ số chứng khoán chính bên Mỹ đều tăng vì tin này. Trên TTCK, phản ứng của thị trường sau khi tin ra mới là điều quan trọng, kể cả khi thông tin đã được dự báo từ trước đó.

ACB sẽ sớm kết thúc việc thu hồi nợ xấu tại nhóm công ty của bầu Kiên ngay trong năm nay, đây là thông tin chính thức được đưa ra sau khá nhiều đồn đoán, thậm chí cả dự báo của 1 số công ty chứng khoán trước đó. Do đó có thể nói đây không phải là tin mới và ACB vẫn đang đứng giá ở mức 23,100 đồng/cp.

Theo Bộ KH&ĐT, vốn FDI giải ngân vào nước ta năm qua lên đến 15.8 tỷ USD, là con số kỷ lục. Riêng trong 2 tháng đầu năm nay, vốn FDI giải ngân cũng đạt 1.6 tỷ USD. Nhóm BĐS công nghiệp được cho là đang và sẽ còn hưởng lợi từ những con số thống kê này, tuy nhiên lưu ý rằng địa điểm đặt nhà máy là yếu tố rất quan trọng đối với doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào VN, do đó không phải bất cứ công ty BĐS công nghiệp nào cũng hưởng lợi như nhau.  Nhóm cổ phiếu này hầu hết vẫn đang “đứng yên” ở mức tham chiếu trong đợt mở cửa.

MWG sẽ trả cổ tức 2016 15% tiền mặt, chia thưởng 1:1 từ nguồn lợi nhuận giữ lại, đồng thời phát hành ESOP tối đa 3% trong năm 2017 (dự kiến quý 2). Thông tin này đang được coi là hỗ trợ giá cổ phiếu, tuy nhiên phản ứng chưa thực sự tích cực.

Giá dầu thế giới đã tăng hơn 2% hôm qua trước thông tin rằng IEA dự báo việc cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ tạo ra sự thâm hụt về sản lượng trong nửa đầu năm nay. Nhóm cổ phiếu dầu khí bắt đầu có phản ứng tích cực, tuy còn khá yếu với GAS tăng 1.45%, PVD 1.45% và PVS 1.14%. Tuy nhiên, lưu ý rằng gần đây cũng có báo cáo về việc các hãng dầu của Mỹ cũng đang gia tăng khai thác nhân cơ hội OPEC, Nga đang bị “ràng buộc” trong việc cắt giảm sản lượng.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (23)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 24/04: Cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”

Thị trường kết phiên sáng với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 19.63 điểm, lên mức 1,197.03 điểm; HNX-Index tăng 3.02 điểm, lên mức 225.65 điểm.

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...

Thị trường chứng quyền 23/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 47 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 23/04/2024: Tâm lý thận trọng xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 22/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle kèm khối...

Vietstock Daily 23/04/2024: Vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

VN-Index bật tăng mạnh trở lại sau khi test đường SMA 200 ngày ở phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch liên tục trồi sụt thất thường trong thời...

Nhịp đập Thị trường 22/04: Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán giữ phong độ đến cuối phiên

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 15.37 điểm (1.31%), lên mức 1,190.22 điểm; HNX-Index tăng 4.51 điểm (2.04%), lên mức 225.31 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền tuần 22-26/04/2024: Triển vọng tiếp tục kém sắc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 104 mã giảm và 30 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98