Tại sao Ấn Độ lại lo lắng về Donald Trump?

01/03/2017 07:59
01-03-2017 07:59:44+07:00

Tại sao Ấn Độ lại lo lắng về Donald Trump?

Chủ tịch của ngân hàng sở hữu nhà nước hàng đầu ở Ấn Độ cho biết quốc gia này có rất nhiều lý do để lo lắng về tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, CNNMoney cho hay.

“Chúng tôi đã …theo dõi cùng với phần còn lại của thế giới”, Arundhati Bhattacharya, Chủ tịch của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNNMoney vào ngày thứ Ba, Bhattacharya cho biết Ấn Độ có rất nhiều mối lo lắng về diễn biến gần đây của Mỹ.

Bà đã dẫn ra 3 lý do chính như sau:

Thương mại

“Mỹ là một trong những đối tác thương mại chủ chốt của Ấn Độ”, Bhattacharya nhận định.

Tổng giá trị giao thương giữa Mỹ và Ấn Độ là 109 tỷ USD trong năm 2015, dựa trên dữ liệu từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đưa ra hồi tháng 10/2016. Cả 2 quốc gia đều cho biết họ muốn con số này tăng lên 500 tỷ USD trong những năm tới.

Đường lối “Nước Mỹ trước tiên” của Donald Trump có thể hủy hoại những kế hoạch này. Ông Trump đã lên tiếng hối thúc các công ty Mỹ mang việc làm và hoạt động sản xuất trở về quê nhà.

Tuy nhiên, cho tới nay, các chính sách của ông Trump vẫn không thể ngăn cản các công ty như Apple, Tesla và Boeing mở rộng hoặc dự định mở rộng hoạt động sản xuất ở Ấn Độ.

Và không như Mexico và Trung Quốc, Ấn Độ vẫn chưa nằm trong các quốc gia hứng chịu sự giận dữ của Donald Trump. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo là điều đó sẽ không xảy ra.

Lãi suất

Một đợt nâng lãi suất từ Fed – như tháng 12/2016 – có thể khiến dòng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi như Ấn Độ, khi các nhà đầu tư toàn cầu tận dụng lợi suất cao của trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Các quan chức Fed đã cho biết họ sẽ nâng lãi suất một cách chậm rãi. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiêu mạnh vào cơ sở hạ tầng của Donald Trump có thể thúc đẩy lạm phát ở Mỹ, qua đó buộc Fed phải tăng lãi suất nhanh chóng hơn.

Lãi suất Mỹ cao hơn có thể nâng giá trị đồng USD cao hơn so với các đồng tiền khác như đồng Rupee của Ấn Độ. Điều này có thể tác động tích cực tới các nhà xuất khẩu Ấn Độ nhưng sẽ gây tổn thương đến các công ty đã vay nợ bằng đồng USD và cũng có thể gia tăng lạm phát ở quốc gia này.

Ngoài ra, Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu rất nhiều dầu, vốn đươc neo giá theo đồng bạc xanh. Do đó, khi đồng USD tăng cao thì Ấn Độ sẽ mất nhiều tiền hơn để nhập khẩu dầu.

Với việc thị trường đang kỳ vọng sẽ xảy ra đợt nâng lãi suất vào tháng 3/2017, Ấn Độ có thể theo dõi động thái của Fed với một sự e dè nhất định.

Visa

Mối lo lắng trước mắt của Ấn Độ khi nói về Mỹ có lẽ là khả năng trấn áp các loại visa làm việc như H-1B.

“Chúng tôi có rất nhiều người Ấn Độ đang làm việc ở Mỹ”, Bhattacharya cho hay.

Chính quyền Donald Trump đã dự định sẽ thực hiện một số thay đổi đến H-1B và nhiều chương trình khác, qua đó có khả năng dập tắt cơ hội của hàng ngàn kỹ sư Ấn Độ muốn làm việc tại Mỹ.

Cổ phiếu của các công ty gia công phần mềm Ấn Độ - vốn là các công ty hưởng lợi nhiều nhất từ H-1B - giảm mạnh khi các thông tin thay đổi H-1B xuất hiện, và các sinh viên kỹ sư Ấn Độ dường như đang suy nghĩ lại kế hoạch đến Mỹ của mình.

Cái chết của một kỹ sư Ấn Độ ở Kansas trong tuần trước đã gia tăng thêm mối lo lắng về mức độ an toàn ở Mỹ.

“Một trong những ưu điểm của Mỹ là sự mở cửa thị trường, và nhờ đó Mỹ đã thu hút rất nhiều tài năng từ bên ngoài. Tôi không nghĩ họ sẽ nhanh chóng từ bỏ lợi thế này. Hãy để chúng tôi xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào”, bà Bhattacharya chia sẻ./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98