Tại sao Chủ tịch Fed tin tưởng vào kinh tế Mỹ?

16/03/2017 15:04
16-03-2017 15:04:00+07:00

Tại sao Chủ tịch Fed tin tưởng vào kinh tế Mỹ?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, vừa gửi gắm một thông điệp tới người dân Mỹ: hãy cảm thấy lạc quan về nền kinh tế Mỹ, CNNMoney cho hay.

Đáp lại kỳ vọng của thị trường, Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2017

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen

“Chúng tôi có niềm tin vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ và khả năng phục hồi trước những cú sốc trên thị trường”, bà Yellen cho biết trong suốt buổi họp báo ngày thứ Tư.

Thật bất ngờ khi một chuyên gia kinh tế nổi tiếng với những quan điểm thận trọng như Janet Yellen lại đưa ra quan điểm tự tin và lạc quan hơn rất nhiều trong quá khứ. Bà cho biết quyết định nâng lãi suất của Fed là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang hoạt động rất tốt và mọi người có thể cảm thấy lạc quan về triển vọng kinh tế.

Chủ tịch Fed cực kỳ lạc quan về khả năng tăng trưởng việc làm của nước Mỹ sau cuộc Đại Suy thoái năm 2008.

“Ngày càng có nhiều người cảm thấy lạc quan về triển vọng của thị trường việc làm. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy có nhiều người cảm thấy tự do khi nghỉ việc”, bà Yellen cho hay.

Sau khi chạm đỉnh 10% trong năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm hơn 50% khi nền kinh tế Mỹ chứng kiến 77 tháng tăng trưởng việc làm liên tiếp.

Giọng điệu tự tin của Yellen dường như đã gia tăng tâm lý lạc quan trên Phố Wall. Cụ thể, Dow Jones tiến 113 điểm trong ngày thứ Tư, sau quyết định đã được dự báo trước của Fed và buổi họp báo của bà Yellen, qua đó góp phần củng cố thêm đà tăng hậu bầu cử.

Khi được hỏi về đà bứt phá trên Phố Wall, bà Yellen lại từ chối đưa ra bất kỳ mối lo ngại về việc định giá của thị trường. Thay vào đó, bà đề cập đến việc giá chứng khoán cao hơn có thể dẫn tới chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn.

Bà Yellen cùng với hàng loạt Giám đốc điều hành (CEO), doanh nghiệp nhỏ và người dân Mỹ đều cảm thấy tự tin hơn về bức tranh kinh tế trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, không như một số quan điểm lạc quan đó, sự lạc quan của bà Yellen không đến từ kỳ vọng Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện các chính sách thúc đẩy tăng trưởng như cắt giảm thuế, nới lỏng quy định cũng như gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Bà Yellen nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để biết được các chính sách ấy có được thực hiện hay không, đồng thời lưu ý rằng Fed vẫn chưa cập nhật các dự báo về kinh tế.

Mặc dù không gây áp lực trực tiếp lên lời cam kết cắt giảm thuế của Donald Trump, nhưng bà Yellen lại cho biết Fed chắc chắn sẽ hối thúc Quốc hội và chính quyền mới xem xét đến các chính sách có thể thúc đẩy tăng trưởng năng suất lao động.

“Đó sẽ là những thay đổi mà chúng tôi luôn mong chờ”, bà cho hay./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98