Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc: Việt Nam đứng trước cơ hội lớn khi nền kinh tế thế giới được tái cấu trúc

23/03/2017 13:15
23-03-2017 13:15:48+07:00

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc: Việt Nam đứng trước cơ hội lớn khi nền kinh tế thế giới được tái cấu trúc

 “Thế giới đang đứng trước nhiều biến động khó lường, không chỉ có trào lưu thúc đẩy hội nhập mà còn có sự trỗi dậy của bảo hộ cực đoan, cùng với những tác động của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, tất cả những yếu tố trên sẽ tạo nên một sự tái cấu trúc nền kinh tế toàn cầu”.

Đây là những chia sẻ của TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  tại buổi họp báo về các hoạt động doanh nghiệp trong năm APEC 2017 vào ngày 21/03.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại Và Công nghiệp Việt Nam

Cơ cấu nguồn nhân lực tương lai sẽ đổi thay

Ông Lộc đã đề cập đến 2 vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Thứ nhất là Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, sẽ dẫn đến sự thay đổi căn bản trong nền kinh tế, trong tổ chức xã hội và trong đời sống con người. Thứ 2 là những biểu hiện mới của xu thế bảo hộ mậu dịch, thứ đáng trỗi dậy trong xu hướng hội nhập toàn cầu.

Ông Lộc cho biết, dưới sự tác động của 2 xu thế trên, các động cơ tạo việc làm và cách thức phát triển nguồn nhân lực sẽ thay đổi. Điển hình như Việt Nam, “những cỗ máy” tạo việc làm chính hiện nay là ngành dệt may, giày dép, điện tử với khoảng 4-4.5 triệu lao động . Tuy nhiên, với sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 và xu thế bảo vệ mậu dịch, các nhà đầu tư Mỹ sẽ trở về Mỹ, các doanh nghiệp lớn trở lại nước sở tại để hoạt động; sử dụng những công nghệ mới, người máy, trí tuệ nhân tạo thì những lao động trong các ngành giản đơn kể trên sẽ phải đón nhận sự chuyển dịch.

Tổ chức Lao động Thế giới đã đưa ra số liệu dự báo, 75% lao động trong ngành điện tử và 86% lao động ngành dệt may đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Điều này chứng tỏ, sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ sẽ khiến những ngành lao động giản đơn dần bị thu hẹp và những lĩnh vực liên quan đến internet, công nghệ cao sẽ trỗi dậy. Chính vì thế mỗi quốc gia, doanh nghiệp cần phải có những chuẩn bị cho nguồn nhân lực đáp ứng cho nền kinh tế trước sự thay đổi trong động lực tạo việc làm.

Đối với Việt Nam, ông Lộc cho biết, nếu Việt Nam xác định ngành nông nghiệp là thế mạnh, hay nhận thấy những tiềm năng trong mảng du lịch, IT thì cần phải có sự chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai.

Việt Nam có nhiều cơ hội khi các chuỗi giá trị được cơ cấu lại

Đề cập đến sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), ông Lộc khẳng định đây chính là xương sống của nền kinh tế  thế giới nói chung và các nước APEC nói riêng. Tuy nhiên ngoài SME, hiện nay cũng là thời điểm lên ngôi của các doanh nghiệp siêu nhỏ, vì vậy nếu chỉ bàn về các SME thì  mới chỉ được một nửa của vấn đề.

Trước đây, rào cản đặt ra là các doanh nghiệp siêu nhỏ khó có thể kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu vì quá nhỏ bé, nhưng ở thời điểm hiện tại, dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 thì vấn đề trên đã có lời giải. Với sự hỗ trợ của công nghệ, các doanh nghiệp nhỏ dựa trên nền tảng sáng tạo hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và trở thành người khổng lồ, trong khi các doanh nghiệp lớn có thể sẽ mãi cô đơn nếu không tham gia kết nối.

Nguyễn Hà Đông có thể kinh doanh được những trò chơi trên internet,  các nhà khởi nghiệp cũng như vậy, trong khi đó những người khổng lồ đôi khi chỉ cô đơn”- ông Lộc chia sẻ.

Các SME và doanh nghiệp siêu nhỏ Việt Nam hiện nay có 2 chiều hướng kết nối. Thứ nhất là vươn về nông nghiệp nông thôn, phát triển và gắn kết với các hộ nông thôn. Thứ hai là vươn ra thế giới để tham gia vào chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Lộc cho biết, trước những biến động của nền kinh tế, xu thế bảo hộ mậu dịch và cách mạng công nghệ, nền kinh tế sẽ được tái cấu trúc, các chuỗi giá trị sẽ được xóa đi lập lại hoặc thu hẹp lại và được tái cơ cấu theo hướng mở ra để tiếp nhận các SME, các doanh nghiệp siêu nhỏ, đảm bảo sự phát triển công bằng. Thời gian 5 năm tới khi mà các chuỗi giá trị cơ cấu lại chính là cơ hội và cũng là thách thức đối với Việt Nam.

Chuỗi giá trị là một cái chợ toàn cầu, người ta làm lại chợ mới thì chúng ta có cơ hội đưa hàng vào, nếu như chỉ điều chỉnh nhỏ thì việc Việt Nam chen chân vào sẽ rất khó”-  Ông Lộc nhận định.

Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia, tận dụng cơ hội với 2 điều kiện, một là cải cách thể chế tại Việt Nam, chính sách doanh nghiệp cần phải tăng tốc để tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển; và hai là bản thân mỗi doanh nghiệp cần nhận thức và chủ động hội nhập để nắm bắt cơ hội.

Ông Lộc cho biết với xu hướng thế giới đang chú ý tới Việt Nam, cùng những cải cách mạnh mẽ về thể chế từ năm trước, Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi giá trị trong lần tái cấu trúc này./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98