Vận tải biển 2017 chưa hồi phục hoàn toàn

01/03/2017 09:35
01-03-2017 09:35:58+07:00

Vận tải biển 2017 chưa hồi phục hoàn toàn

Năm 2017, thị trường vận tải biển đã có bước khởi sắc nhưng chưa hồi phục hoàn toàn, vì vậy chưa nên lạc quan quá sớm. Đó là nhận định của hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực này, cả trong nước và quốc tế.

Nhiều chuyên gia thế giới đánh giá thị trường vận tải biển thế giới trong tương lai gần chưa có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét. Ảnh: QUANG ĐỨC

Đầu năm 2016, chỉ số BDI (Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) chỉ ở mức 478 điểm, thị trường vận tải biển thật sự ảm đạm với hàng loạt doanh nghiệp thua lỗ trầm trọng. Đến ngày cuối cùng của năm 2016, đã có những bước cải thiện đáng kể khi BDI đạt mức 961 điểm. Tuy nhiên, sự cải thiện này không giữ được lâu khi đến thời điểm hiện tại (6-2-2017), BDI lại giảm xuống mức 735 điểm.

Những chuyển động trong năm 2016

Hàng cho tàu rời có tính đặc thù và phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe kinh tế của các nước đang phát triển và mới nổi, những quốc gia chuyên gia công, sử dụng nhiều nguyên liệu như Brazil, Mexico, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á... và đặc biệt là Trung Quốc.

Tính từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nửa cuối năm 2016, thị trường hàng rời hiện tại đang có lực cầu ở mức khả quan nhất.

Quặng sắt, loại hàng cung ứng đến 30% nhu cầu cho hàng rời trong năm qua đã tăng 6% góp phần vào sự tăng trưởng toàn ngành 2,2%. Riêng thị trường Trung Quốc, trong năm 2016, lượng nhập khẩu hàng này tăng 7,5%, trong khi các thị trường còn lại nhập khẩu với số lượng ít hơn.

Sản lượng than Trung Quốc nhập khẩu cũng tăng nhưng các thị trường còn lại của thế giới chủ yếu là giảm, làm cho nhu cầu vận tải về than nói chung giảm 0,6% trong năm 2016.

Các số liệu thống kê cho thấy nguồn cung năng lực vận tải thế giới trong năm 2016 đã tăng 2,25% trong khi nhu cầu thực tế tăng ít hơn đôi chút, ở mức 2,17%. Trong năm 2016, có 29 triệu tấn DWT tàu hàng rời bị phá dỡ nhưng đóng mới đến 47 triệu DWT và theo dự báo của BIMCO, trong năm 2017, tốc độ tăng năng lực vận tải là 1,6%. Điều này là nguyên nhân chủ yếu làm cho giá cước giảm.

Việt Nam trong vòng xoáy cạnh tranh

Một điểm tích cực có thể hy vọng cho đội tàu Việt Nam là thị trường trong nước.

Năm 2016 với đội tàu Việt Nam vẫn là một năm khó khăn khi thị trường nhiều biến động tiêu cực. Các thị trường truyền thống của đội tàu Việt Nam đa số là các thị trường có tỷ suất lợi nhuận thấp. Các tuyến có giá cước khá như Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Trung Quốc thì tàu Việt Nam không đủ điều kiện để đi đến, hoặc có thể đến nhưng thường xuyên bị bắt giữ, làm phát sinh nhiều chi phí không dự kiến trước được.

Những tuyến thường xuyên của tàu Việt Nam trong năm 2016 như Thái Lan đi Myanmar, Ấn Độ đi Bangladesh, Ấn Độ đi Maldives, Việt Nam đi Philippines, Việt Nam đi Malaysia, Việt Nam đi Bangladesh... là những tuyến mà chủ hàng nắm bắt quá rõ tâm lý của người Việt Nam là cạnh tranh không lành mạnh và không giữ uy tín nên ép giá cước, ép điều khoản hợp đồng.

Năm qua cũng chứng kiến rất nhiều tàu Việt Nam trở về thị trường trong nước để vận chuyển hàng nội địa. Khi các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Trà Vinh... bắt đầu hoạt động, nhu cầu vận tải nhiên liệu tăng cao. Phú Quốc phát triển cũng kéo nhu cầu vận tải hàng rời nội địa tăng. Tuy nhiên, do là những thị trường mới nên hệ thống làm hàng tại các cảng này chưa được trang bị đầy đủ, hạ tầng vẫn còn chưa ổn định nên dẫn đến tình trạng làm hàng chậm, cầu cảng không đủ tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn... Tình trạng này làm đội lên chi phí logistics nói chung và tất nhiên cước vận tải sẽ bị ảnh hưởng theo hướng giảm.

Nhìn về 2017

Quí 1 luôn là quí có lực cầu giảm do trùng với tháng nghỉ Tết Âm lịch của người dân các nước Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á. Thị trường đầu năm 2017 ở khu vực này có phần trầm lắng và giá cả giảm sút. Tuy nhiên, nhìn chung, mức giảm của thị trường thế giới năm nay tương đối nhẹ nhàng hơn so thời điểm này năm 2014 (lúc đó thị trường giảm đến 44%). Bên cạnh đó, do thị trường hàng hóa từ vùng Viễn Đông có những cải thiện, dù rất nhỏ, cũng góp phần bù vào nguồn cung thiếu hụt từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều chuyên gia thế giới đánh giá thị trường vận tải biển thế giới trong tương lai gần chưa có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét.

Đối với thị trường Việt Nam, năm 2017 sẽ là năm tăng cao nhu cầu các loại hàng như thạch cao từ Trung Đông về Việt Nam hoặc than đá từ Indonesia, Úc, Trung Quốc về Việt Nam do nhu cầu sử dụng của các nhà máy xi măng và các nhà máy nhiệt điện tăng cao. Tuy nhiên, đối với các loại hàng này, tàu Việt Nam không đủ điều kiện tham gia vận tải mà hầu như toàn bộ do đội tàu nước ngoài đảm trách.

Về mặt hàng gạo, các năm trước, lượng xuất qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch nhiều, việc vận chuyển hoàn toàn do đội tàu Việt Nam đảm trách do tận dụng được lợi thế các tàu 3000 DWT. Năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc hầu hết mua gạo chính ngạch (với số lượng lớn), tàu Việt Nam vận chuyển không nhiều bởi không cạnh tranh lại với tàu Trung Quốc.

Các mặt hàng thường xuyên xuất khẩu của Việt Nam như gỗ dăm được vận chuyển bằng các tàu chuyên dùng của Trung Quốc, Nhật Bản là chủ yếu. Cũng có vài công ty Việt Nam đầu tư luôn tàu để làm hàng này nhưng không nhiều. Hàng sắn lát xuất đi Trung Quốc cũng chủ yếu do đội tàu Trung Quốc đảm trách.

Vậy đội tàu Việt Nam sẽ ra sao trong năm 2017? Đây vẫn là năm nhiều thách thức với đội tàu Việt Nam khi do nguồn hàng vẫn chưa tốt. Chủ yếu các tuyến hàng vẫn không có gì thay đổi, đa số là những loại hàng giá trị thấp và làm hàng khó khăn. Hơn nữa, các chủ tàu Việt Nam cũng sẽ mạnh ai nấy làm, lừa nhau, lừa người môi giới, tự chèn ép giá để dành cho được hợp đồng vận chuyển và tự dìm mình vào khó khăn.

Một điểm tích cực có thể hy vọng cho đội tàu Việt Nam là thị trường trong nước. Các nhà máy nhiệt điện hoạt động mạnh, các khu công nghiệp trong nước phát triển, thị trường xây dựng ở Phú Quốc được thúc đẩy sẽ tạo cú hích tăng nhu cầu vận chuyển. Ví dụ như tàu Việt Nam nhỏ sẽ tham gia chuyển tải than từ các tàu lớn chở than từ Quảng Ninh vào; từ Indonesia, Úc, Nga sang nhưng không cập cảng các nhà máy nhiệt điện được. Các tàu nhỏ cũng có thể tham gia vận chuyển đá, cát, sắt thép từ đất liền ra Phú Quốc...

Tuy nhiên, điểm sáng hiếm hoi đó vẫn còn đang bị che khuất bởi hạ tầng cảng biển, bởi các chính sách phát triển. Hy vọng chúng sẽ sớm được khắc phục.

(*) Giám đốc ShipOffer Corp

http://www.thesaigontimes.vn/157187/Van-tai-bien-2017-chua-hoi-phuc-hoan-toan.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98