Vì sao Ả-rập Xê-út đầu tư vào Đông Nam Á?

08/03/2017 10:30
08-03-2017 10:30:00+07:00

Vì sao Ả-rập Xê-út đầu tư vào Đông Nam Á?

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, đã thông báo Ả-rập Xê-út sẽ đầu tư 7 tỷ USD vào một nhà máy lọc dầu của quốc gia này và dự án sẽ được chính công ty dầu khí Petronas của Malaysia thực hiện, BBC đưa tin.

Quốc vương Salman của Ả-rập Xê-út (bên trái) và Thủ tướng Malaysia Najib Razak (bên phải) 

Thương vụ đầu tư này là thỏa thuận đầu tiên được ký kết trong chuyến thăm của Quốc vương Salman của Ả-rập Xê-út với hy vọng sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận tại Petronas, vốn đang phải vật lộn với giá dầu thấp trong vài năm qua.

Mặc dù đây là chuyến thăm đầu tiên của Quốc vương Salman tới Malaysia trong hơn một thập kỷ qua, nhưng dường như mối quan hệ giữa hai nước vẫn rất sâu đậm.

Theo dự kiến, Quốc vương Salman sẽ viếng thăm Indonesia, Nhật Bản, Brunei và Trung Quốc trong chuyến công du tại khu vực này.

Tuy nhiên, đằng sau sự ngoại giao thông qua viện trợ và đầu tư trên là khao khát được mở rộng tầm ảnh hưởng của Ả-rập Xê-út trong khu vực và thu hút giới đầu tư đến với vương quốc dầu mỏ này.

Sau đây, BBC đã dẫn ra 5 lý do vì sao Ả-rập Xê-út đầu tư vào châu Á:

1. Có qua có lại

Ả-rập Xê-út đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế của mình và giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ. Vương quốc này đã bị tác động nặng nề bởi những thách thức trong nỗ lực cải cách nền kinh tế vào thời điểm túi tiền của họ bị giảm mạnh do giá dầu lao dốc.

Đầu tư vào các quốc gia như Malaysia có thể không mang lại nhiều lợi nhuận nếu xét theo khía cạnh đầu tư tương hỗ, nhưng hãy chờ xem những công bố khi Quốc vương Salman ở Nhật Bản và Trung Quốc. Cách đây không lâu, Ả-rập Xê-út đã đầu tư vào một quỹ công nghệ 45 tỷ USD cùng với tập đoàn Softbank của Nhật Bản, và theo các chuyên gia phân tích, Ả-rập Xê-út đang tìm kiếm các thương vụ đầu tư vào lĩnh vực logistics, cơ sở hạ tầng và công nghệ từ Tokyo và Bắc Kinh.

2. Giữ khách hàng

Không chỉ là chuyện mang nguồn đầu tư về Ả-rập Xê-út, mà còn là chuyện duy trì hoạt động kinh doanh dầu thô ở châu Á. Trong đó, khách hàng quan trọng là Trung Quốc – quốc gia đã chiếm vị trí của Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất trên thế giới. Dữ liệu từ năm 2014 cho thấy rằng hầu hết nhu cầu năng lượng của Trung Quốc là do vương quốc Ả-rập này đáp ứng.

Tuy nhiên, Ả-rập Xê-út cũng đang gặp phải sự cạnh tranh từ Nga và Iran. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang đầu tư vào các khu khai thác dầu ở cả hai quốc gia này. Ả-rập Xê-út sẽ rất muốn bảo đảm rằng họ vẫn duy trì được vị thế là nhà cung cấp hàng đầu cho Bắc Kinh.

3. Các nhà đầu tư tiềm năng

Saudi Aramco, công ty dầu mỏ quốc doanh của vương quốc Ả-rập này, đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) của họ vào năm 2018. Theo các báo cáo, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất thế giới, dù đã có một số nghi ngờ về mức định giá dành cho công ty này.

Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ niêm yết ở đâu?

Tuy nhiên, chuyến công du này lại đang thu hút giới đầu tư châu Á đến chuyện mua 5% cổ phần ở Saudi Aramco. Đã có đàm phán về việc niêm yết cổ phiếu ở châu Á, dù mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ.

4. Lập trường bảo hộ thương mại của Mỹ

Mỹ trước giờ là đồng minh hùng mạnh nhất của Ả-rập Xê-út, cả về thương mại lẫn chính trị. Tuy nhiên, lập trường bảo hộ thương mại gần đây của Donald Trump có thể đã làm cho một số nhân vật ở vương quốc này phải điêu đứng, và đây có thể là lý do giải thích vì sao chuyến công du châu Á lại diễn ra trước chuyến thăm Washington của Quốc vương Salman.

Vươn tới những quốc gia với số lượng dân Hồi giáo chiếm đa số như Indonesia và Malaysia là điều dễ hiểu với Ả-rập Xê-út vì họ sẽ không chỉ bàn về đầu tư cơ sở hạ tầng mà còn là về chuyện đầu tư vào những cuộc hành hương và trường học tôn giáo.

5. Đầu tư giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của Hồi giáo

Thông thường, những khoản trợ giúp và đầu tư của Ả-rập Xê-út vào Malaysia và Indonesia đều xuất phát từ Chính phủ Ả-rập Xê-út, các tổ chức từ thiện và quỹ liên quan đến tôn giáo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự lo ngại ở một số khu vực về việc chủ nghĩa Wahhabi (một học thuyết của Taliban) ở Đông Nam Á ngày càng gia tăng sẽ gây ra những ảnh hưởng và phản ứng tiêu cực ở Malaysia và Indonesia.

Ả-rập Xê-út có thể rất muốn xóa tan những chỉ trích này thông qua việc lưu ý rằng chuyến công du của Quốc vương cũng bao gồm một lần dừng chân ở đảo Bali, nơi mà số người theo đạo Hindu chiếm đa số./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98