Vì sao người tiết kiệm Mỹ chưa thể hưởng lợi từ quyết định tăng lãi suất của Fed?

24/03/2017 13:40
24-03-2017 13:40:00+07:00

Vì sao người tiết kiệm Mỹ chưa thể hưởng lợi từ quyết định tăng lãi suất của Fed?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất thêm 0.25% vào hôm thứ Tư tuần trước – và đó là lần tăng thứ 3 kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính kết thúc, Washingtonpost đưa tin.

Có lẽ bạn đã để ý rằng những đợt tăng lãi suất làm cho việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn do lãi suất dành cho thẻ tín dụng, các khoản vay hạn mức theo vốn chủ sở hữu và những hình thức vay khác bị đẩy lên. Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian trước khi các đợt tăng lãi suất ấy giúp cho tiền trong tài khoản tiết kiệm của bạn tăng lên. Các ngân hàng phải chọn thời điểm tăng lãi suất dành cho tài khoản tiết kiệm, và họ chẳng vội vàng gì trong chuyện mang thêm tiền đến cho bạn.

“Mọi người cần phải quen với chuyện lãi suất tiết kiệm thấp”, Alan MacEachin, chuyên gia kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union, nói.

Trong quá khứ, các đợt tăng lãi suất của Fed hầu như ngay lập tức dẫn đến lợi suất tốt hơn dành cho các tài khoản tiết kiệm. Lãi suất cao hơn khiến cho các ngân hàng và hội tín dụng có thể tính chi phí vay cao hơn, giúp họ kiếm được lợi nhuận nhiều hơn, rồi từ đó “san sẻ” cho khách hàng gửi tiết kiệm dưới hình thức lợi suất cao hơn.

Tuy vậy, sau cuộc khủng hoảng tài chính – một sự kiện khiến cho nhiều người tiêu dùng lo lắng hơn khi đầu tư hay tiêu tiền, nhiều tổ chức tài chính đã dồi dào tiền mặt đến nỗi họ không có nhiều động lực tăng lợi suất dành các tài khoản tiết kiệm, Sean McQuay, chuyên gia ngân hàng và tín dụng của trang web tài chính cá nhân NerdWallet, nêu ý kiến. Mặc dù một số công ty đã bắt đầu áp dụng lãi suất cao hơn cho người tiết kiệm, nhưng Fed có thể phải nâng lãi suất thêm vài lần nữa trước khi ‘các tài khoản tiết kiệm được hưởng lợi suất cao hơn’ trở thành điều bình thường, McQuay nói.

Kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất mới nhất vào tháng 12/2015, lợi suất dành cho các tài khoản tiết kiệm, chẳng hạn như các tài khoản thị trường tiền tệ, chứng chỉ tiền gửi, và tài khoản tiết kiệm truyền thống đã tương đối ổn định. Theo Bankrate.com, trang web chuyên so sánh lãi suất các ngân hàng với nhau, từ thứ Tư tuần trước trở đi, lợi suất trung bình dành cho các tài khoản thị trường tiền tệ là 0.11%, không thay đổi nhiều so với mức 0.10% hồi tháng 12/2015.

Ngược lại, người tiêu dùng đang bị “vắt kiệt” bởi lãi suất cao dành cho tín dụng và các khoản vay khác, vốn luôn bị các đợt tăng lãi suất của Fed ảnh hưởng trực tiếp. Chẳng hạn, theo Bankrate.com, vào tuần trước lãi suất tín dụng trung bình đã tăng từ mức 15.77% (thời điểm đầu tháng 12/2015) lên 16.26%. Lãi suất trung bình dành cho các khoản vay hạn mức theo vốn chủ sở hữu, vốn cũng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi Fed, đã tăng từ mức cũ là 4.75% lên 5.15%, trong cùng khoảng thời gian đó.

Ngay cả sau khi nhiều ngân hàng hơn bắt đầu tăng lãi suất tiết kiệm, chúng ta còn lâu lắm mới được thấy các mức lợi suất “hào phóng” 5%, 6% hay 7% dành cho các chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 5 năm vốn khá phổ biến trong những năm 1980 và 1990, Greg McBride, chuyên gia phân tích tài chính trưởng của Bankrate.com, cho biết. “Sẽ là một hành trình dài và khó khăn”, ông nói, và cho biết thêm ông kỳ vọng Fed sẽ tăng từ từ.

Cho tới lúc đó, người tiết kiệm cho các mục tiêu tài chính lớn nhìn chung sẽ cần phải tiết kiệm thêm, hoặc chờ lâu hơn, để bù cho quãng thời gian lợi suất thấp.

Một số người tiêu dùng có thể quyết định đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu – và đối mặt với nhiều rủi ro hơn – nếu họ muốn kiếm được lợi nhuận cao hơn, Clinton Key, chuyên gia nghiên cứu của Pew Charitable Trusts, nói. Điều đó có thể không là vấn đề đối với những người tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn, như hưu trí, và những người có nhiều thời gian hồi phục thua lỗ.

Nhưng một số người đã hoặc sắp về hưu, cũng như những ai đang tiết kiệm cho một mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như để có tiền đặt cọc cho một ngôi nhà họ muốn mua trong 5 năm tới, có thể không thể chấp nhận loại rủi ro đó, Key nói.

Nếu bạn không muốn chấp nhận rủi ro đó, thì lướt một vòng quanh các ngân hàng, hội tín dụng trong khu vực mình đang sống và những tài khoản tiết kiệm trực tuyến để có được lợi suất cao nhất cho tài khoản tiết của mình có lẽ là điều khôn ngoan, McQuay. Chẳng hạn, một số ngân hàng trực tuyến có thể đưa ra các lợi suất tiết kiệm lên tới 1%, so với lợi suất 0.01% thông thường mà các ngân hàng truyền thống đang áp dụng, ông nói./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98