Nhã Thanh

Tôi là giáo viên tiếng Anh, thích viết báo.

Các ngân hàng trung ương nên học cách giao tiếp từ... trò chơi điện tử?

Các lãnh đạo ngân hàng trung ương có thể học hỏi từ ngành công nghiệp trò chơi điện tử khi cố gắng giao tiếp với một nhóm đối tượng mà thường ít biết đến những điều họ làm, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh, Andy Haldane, đã nói như vậy.

 

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã đóng một vai trò rất quan trọng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu cách đây gần 10 năm, bằng việc cắt giảm lãi suất về mức zero (hoặc âm) và mua hàng ngàn tỷ USD trái phiếu để giữ cho nền kinh tế của mình được “sống sót”.

Tuy nhiên, nhiều người hiện không hiểu được vai trò của các tổ chức như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), ông Haldane nói trong một bài phát biểu hôm thứ Sáu.

“Nếu xét về tầm quan trọng chính sách ngày nay được đặt trên vai của các ngân hàng trung ương, và bức tranh công nghệ và xã hội đang thay đồi mà họ phải đối mặt, thì có lẽ đây là thời điểm tốt để bắt đầu khám phá những giới hạn mới này về sự tham gia của ngân hàng trung ương”, ông nói tại một hội nghị do Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực San Francisco tổ chức.

Haldane cho rằng lãnh đạo của các ngân hàng trung ương cần giao tiếp bằng ngôn ngữ đơn giản hơn, cần tìm cách làm cho thông điệp của họ phù hợp với từng đối tượng cụ thể và sử dụng công nghệ mới để hiểu hơn về những quan điểm và hành vi của xã hội rộng lớn hơn. “Đối với các ngân hàng trung ương, đây là một tình huống có nhiều thay đổi theo cách giúp cải thiện đời sống của mọi người nhưng cũng thường chứa đựng nhiều vấn đề”, ông nhận định.

Việc sử dụng công nghệ trò chơi – cho phép hàng triệu người chơi những trò mang tính tương tác như World of Warcraft và Second Life – có thể giúp các ngân hàng trung ương giao tiếp với những người trẻ hơn, vốn là đối tượng cho thấy khó tiếp cận.

“Trên toàn cầu, khoảng phân nửa những người trưởng thành trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 24 chơi game trực tuyến. Đó có thể là thời điểm cho các ngân hàng trung ương bắt đầu tận dụng thuận lợi này đúng theo cách mà người trẻ đang thích”, Haldane nói.

Ông cho rằng phiên bản ban đầu của trò chơi Monopoly được tạo ra cách đây hơn 100 năm để giúp cho mọi người hiểu được những rủi ro của sự bất bình đẳng thu nhập và sự tập trung tài sản vào nhóm đối tượng giàu có đang ngày càng gia tăng.

“Trò chơi Monopoly ngày nay vẫn phổ biến như nửa sau thế kỷ 20”, Haldane cho biết.

“Dù trò chơi này ảo chứ không phải thật (trong đó tài sản người chơi được tính bằng hàng triệu thay vì bằng các ngón tay, tiền trong trò chơi xuất phát từ một người đóng vai trò ngân hàng trung ương có tính tương tác thay vì là từ một ngân hàng trung ương vô tri vô giác), nhưng nếu mọi người trao đổi những câu chuyện tốt như cách họ trao đổi tài sản, thì có lẽ trò chơi này cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21"./.

Từ khóa: Fed, BoE, ngân hàng trung ương,

Các ngân hàng trung ương nên học cách giao tiếp từ... trò chơi điện tử?

Các lãnh đạo ngân hàng trung ương có thể học hỏi từ ngành công nghiệp trò chơi điện tử khi cố gắng giao tiếp với một nhóm đối tượng mà thường ít biết đến những điều họ làm, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh, Andy Haldane, đã nói như vậy.

 

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã đóng một vai trò rất quan trọng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu cách đây gần 10 năm, bằng việc cắt giảm lãi suất về mức zero (hoặc âm) và mua hàng ngàn tỷ USD trái phiếu để giữ cho nền kinh tế của mình được “sống sót”.

Tuy nhiên, nhiều người hiện không hiểu được vai trò của các tổ chức như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), ông Haldane nói trong một bài phát biểu hôm thứ Sáu.

“Nếu xét về tầm quan trọng chính sách ngày nay được đặt trên vai của các ngân hàng trung ương, và bức tranh công nghệ và xã hội đang thay đồi mà họ phải đối mặt, thì có lẽ đây là thời điểm tốt để bắt đầu khám phá những giới hạn mới này về sự tham gia của ngân hàng trung ương”, ông nói tại một hội nghị do Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực San Francisco tổ chức.

Haldane cho rằng lãnh đạo của các ngân hàng trung ương cần giao tiếp bằng ngôn ngữ đơn giản hơn, cần tìm cách làm cho thông điệp của họ phù hợp với từng đối tượng cụ thể và sử dụng công nghệ mới để hiểu hơn về những quan điểm và hành vi của xã hội rộng lớn hơn. “Đối với các ngân hàng trung ương, đây là một tình huống có nhiều thay đổi theo cách giúp cải thiện đời sống của mọi người nhưng cũng thường chứa đựng nhiều vấn đề”, ông nhận định.

Việc sử dụng công nghệ trò chơi – cho phép hàng triệu người chơi những trò mang tính tương tác như World of Warcraft và Second Life – có thể giúp các ngân hàng trung ương giao tiếp với những người trẻ hơn, vốn là đối tượng cho thấy khó tiếp cận.

“Trên toàn cầu, khoảng phân nửa những người trưởng thành trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 24 chơi game trực tuyến. Đó có thể là thời điểm cho các ngân hàng trung ương bắt đầu tận dụng thuận lợi này đúng theo cách mà người trẻ đang thích”, Haldane nói.

Ông cho rằng phiên bản ban đầu của trò chơi Monopoly được tạo ra cách đây hơn 100 năm để giúp cho mọi người hiểu được những rủi ro của sự bất bình đẳng thu nhập và sự tập trung tài sản vào nhóm đối tượng giàu có đang ngày càng gia tăng.

“Trò chơi Monopoly ngày nay vẫn phổ biến như nửa sau thế kỷ 20”, Haldane cho biết.

“Dù trò chơi này ảo chứ không phải thật (trong đó tài sản người chơi được tính bằng hàng triệu thay vì bằng các ngón tay, tiền trong trò chơi xuất phát từ một người đóng vai trò ngân hàng trung ương có tính tương tác thay vì là từ một ngân hàng trung ương vô tri vô giác), nhưng nếu mọi người trao đổi những câu chuyện tốt như cách họ trao đổi tài sản, thì có lẽ trò chơi này cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21"./.

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán