Campuchia: Hàng hóa dưới 100 USD phải được yết giá bằng riel

05/04/2017 20:00
05-04-2017 20:00:00+07:00

Campuchia: Hàng hóa dưới 100 USD phải được yết giá bằng riel

Nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ nhiều hơn, Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) đã kêu gọi các công ty tư nhân Campuchia phải đảm bảo rằng tất cả hàng hóa có trị giá dưới 100 USD phải được yết giá bằng đồng riel, Khmer Times đưa tin.

Theo đó, nhân sự kiện 37 năm phát hành đồng riel (KHR), ông Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Campuchia cho biết KHR đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế cũng như giảm tỷ lệ nghèo đói tại Campuchia. ÔngLim Heng cho rằng, việc sử dụng chung đồng nội tệ và ngoại tệ trong hoạt động đầu tư, các giao dịch thương mại và hàng hóa dẫn đến sự xáo trộn trong nền kinh tế.

Ông Heng cho biết thêm, các tổ chức tài chính, các công ty cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) - đa số tọa lạc ở vùng thành thị - vẫn tiếp tục sử dụng ngoại tệ.

Theo ông Heng, đồng USD đã được sử dụng phần lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu do nền kinh tế Campuchia phụ thuộc vào khoản đầu tư nước ngoài và việc nhập khẩu nguyên vật liệu, trong khi đồng riel lại chỉ được sử dụng trong các giao dịch có giá trị nhỏ.

Ông Heng phát biểu: “Để thúc đẩy việc sử dụng đồng riel cũng như đẩy mạnh giá trị của đồng nội tệ, từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ, như các cửa hàng bán lẻ, cần thực hiện một số giải pháp. Các siêu thị phải yết giá bằng đồng riel cho các giao dịch có trị giá dưới 100 USD. Nếu như 5 triệu trong tổng số 15 triệu dân Campuchia chi ít nhất 80,000 riel để mua sắm mỗi ngày, chúng ta sẽ có khoảng 400 tỷ riel (tương đương 100 triệu USD) được sử dụng mỗi ngày”.

Giải pháp yết giá hàng hóa bằng đồng riel trên cũng được Chủ tịch Sok Piseth của Hiệp hội Doanh nhân Trẻ Campuchia (YEAC) tán thành. Ông Sok Piseth cho biết công ty ông cũng như các thành viên thuộc YEAC đã thực hiện việc này khoảng một năm nay và tất cả 15 thành viên của YEAC đều thực hiện trả lương cho nhân viên bằng đồng KHR.

Đề cập đến ý nghĩa của việc sử dụng đồng riel, Chủ tịch Hout Ieng Tong của Hiệp hội Tài chính vi mô Campuchia (CMA) cho hay, việc người dân chỉ sử dụng đồng riel sẽ giúp ích rất nhiều cho nền kinh tế quốc gia. Chẳng hạn, nếu Chính phủ yêu cầu tất cả khách du lịch đến Vương quốc này phải đổi tiền tệ của họ sang đồng riel thì sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm cho nhân viên quy đổi tiền tệ.

Tuy nhiên, ông Ieng Tong cũng cho biết, hiện rất khó để xác định chính xác số lượng KHR và USD đang lưu thông tại Campuchia do việc sử dụng lẫn lộn giữa 2 đồng tiền này trong hầu hết các giao dịch hàng này.

Phó thống đốc NBC, bà Neav Chanthana cho rằng đồng riel mang lại giá trị đáng kể đối với kinh tế, chính trị và xã hội Campuchia, đồng thời đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thể hiện tính chủ quyền, nền văn hóa, văn minh và độc lập của vương quốc Campuchia.

Bà Chanthana cho biết, nhìn chung, trong lúc 17% giao dịch trên thị trường được thực hiện bằng đồng riel, cũng như 26% đồng riel trong hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, thị phần giao dịch của USD đã duy trì ổn định ở mức 83% từ năm 2012 đến nay.

Bà Chanthana phát biểu: “Đồng riel đã đóng góp chủ yếu vào việc đẩy mạnh hiệu quả trong việc thực hiện chính sách tài chính và duy trì những yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản”.

Bà Chanthana cho biết thêm, để nâng số lượng đồng riel lưu thông trong nền kinh tế, NBC đã khuyến khích tất cả các công ty thuộc lĩnh vực tư nhân thực hiện trả lương cho nhân viên bằng riel. Bên cạnh đó, NBC cũng đã kêu gọi các tổ chức tài chính nâng tỷ lệ khoản cho vay bằng đồng riel trong danh mục của họ lên mức 10% cho đến năm 2019./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Campuchia xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang UAE

Campuchia vừa xuất khẩu lô gạo đầu tiên 60,000 tấn sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mở ra một thị trường mới cho ngành lúa gạo Campuchia, Khmer...

Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 1.9% trong năm 2023

Theo dữ liệu thương mại được Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE) công bố hôm 11/01, tổng kim ngạch thương mại quốc tế của nước này đạt 46.82 tỷ USD...

Yếu tố nào sẽ giúp Campuchia thu hút thêm FDI?

Luật đầu tư mới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc và Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tình hình hòa bình trong...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98