Campuchia: Lợi nhuận của các MFI có thể giảm nhiều khi áp dụng mức lãi suất mới

18/04/2017 20:00
18-04-2017 20:00:00+07:00

Campuchia: Lợi nhuận của các MFI có thể giảm nhiều khi áp dụng mức lãi suất mới

Cùng với việc áp dụng mức trần lãi suất vi mô mới cho tất cả các khoản vay mới và các khoản vay tái cấu trúc do Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) ban hành hồi tháng rồi, các tổ chức tài chính vi mô (MFI), các tổ chức tài chính vi mô nhận tiền gửi (MDI) hiện bắt đầu đưa ra dự đoán về thu nhập thấp hơn trong năm nay khi chính thức áp dụng lãi suất “mới” này, Phnom Penh Post cho hay.

 

Mức trần lãi suất 18% áp dụng cho tất cả các MFI, MDI và các tổ chức tín dụng nông thôn chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/04. Đây có thể được xem là một “chính sách vì dân” do chính Thủ tướng Hun Sen đưa ra nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, khống chế tình trạng nợ nần quá nhiều và giảm tỷ lệ nghèo đói tại Campuchia. Trong khi nhiều người trong ngành đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ sụp đổ sắp xảy ra trong lĩnh vực có tổng nợ lên tới 3 tỷ USD và tổng số 1.9 triệu khách hàng (tính đến cuối năm 2016), các MFI hiện cũng đang bắt đầu tính toán kỹ lưỡng lại số liệu về lợi nhuận của họ.

CEO Kea Boran của AMK cho biết, trong khi tổ chức tài chính này từng chứng kiến lợi nhuận cao trong năm vừa qua, tăng từ mức trên 5 triệu USD trong năm 2015 lên 6.6 triệu USD, thì năm nay việc duy trì xu hướng lợi nhuận như thế là rất khó do công ty tiến hành tái cơ cấu để đối phó với chỉ thị của NBC.

Ông Kea Boran chia sẻ: “Theo tôi ước tính, mức lợi nhuận của công ty trong năm nay có thể giảm đi một nửa do chúng tôi sẽ nhận được lãi thấp hơn từ các khoản cho vay”. Ông Kea Boran cho biết thêm, tổng doanh mục nợ hiện hành của AMK là 150 triệu USD với tổng số 335,000 khách hàng.

Bên cạnh đó, theo các báo tài chính của AMK, trong khi tổ chức này đã duy trì tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức khoảng 20% trong 2 năm qua thì trong năm nay, ông Boran cho rằng chắc chắn ROE sẽ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể do những bất ổn gia tăng.

Các nhà phân tích đã đưa ra cảnh báo đối với các MFI như AMK và VisionFund, các đơn vị cung cấp phần lớn các khoản vay từ 1,000 USD trở xuống, có thể bị tác động mạnh nhất bởi mức trần lãi suất 18%.

Một nhà điều hành giấu tên của VisionFund Cambodia cho biết, MDI này dự đoán lợi nhuận ròng trong năm nay có thể giảm đến 60% dù công ty đang thực hiện các giải pháp nhằm cắt giảm chi phí ở nước ngoài. Được biết, trong năm 2016, lợi nhuận ròng của VisionFund Cambodia đạt 3.4 triệu USD với ROE là 11.7%.

Vì các MFI nhỏ hơn phải tự mình cố gắng đẩy mạnh hoạt động cho vay theo mùa vụ - thường bắt đầu diễn ra trong tháng 5 và kéo dài đến tháng 7 - khi các hộ nông dân cần các khoản vay nhỏ để chuẩn bị cho vụ trồng trọt, thì các tổ chức tài chính lớn hơn của Campuchia thậm chí phải tìm cách để duy trì niềm lạc quan của mình.

CEO Chea Phalarin của Amret Microfinance Institution cho biết, dù đã xác định là vẫn có khả năng sinh lợi trong năm nay nhưng lợi nhuận ròng của MDI này có thể bị tác động nặng nề.

Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ đơn vị mình vẫn có lợi nhuận nhưng không cao như mức lợi nhuận mà chúng tôi đã đạt được trong 3 năm qua”. Ông Chea Phalarin không đưa ra số liệu dự đoán lợi nhuận cho năm 2017 mà chỉ lưu ý rằng, có lẽ sẽ có sự thay đổi đáng kể về các số liệu thu nhập. Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã thảo luận với các cổ đông của mình và nhận thấy rằng mức trần lãi suất mới không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng đối với chúng tôi do chúng tôi đã có được lợi nhuận thông qua việc cho vay với các mức lãi suất hợp lý”.

Theo báo cáo tài chính của Amret công bố hôm 10/04, lợi nhuận ròng năm 2016 của đơn vị này đạt 25.4 triệu USD, tăng 8% từ mức 23.5 triệu USD đạt được trong năm 2015. Báo cáo cũng cho biết, danh mục cho vay hiện hành của Amret là 557 triệu USD trong khi tổng số tiền gửi là 284 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Phalarin cho biết thêm, dù xu hướng hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra tốt thì tổ chức tài chính này vẫn cắt giảm chi phí hoạt động và giảm bớt nhân sự, đồng thời cũng sẽ áp dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số với hy vọng duy trì được các khoản lợi nhuận cao.

Giám đốc điều hành Stephen Higgins của Công ty Đầu tư trong nước Mekong Strategic Partners cho rằng, mặc dù mức trần lãi suất chắc chắn sẽ tác động mạnh đến các MFI vốn chủ yếu xử lý các khoản cho vay quy mô nhỏ nhưng 7 MDI của Campuchia có thể duy trì được lợi nhuận.

Ông nói: “Đối với các tổ chức tài chính cung cấp các khoản vay trên 2,000 USD, họ sẽ ít bị tác động. Với những khoản vay dưới 2,000 USD, đặc biệt là những khoản vay bằng riel, sẽ phải chứng kiến sự tác động đáng kể và các MFI có khả năng sẽ rút lui khỏi hoạt động cho vay trong lĩnh vực tài chính vi mô này”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Campuchia sẽ thu hút khối ngoại nếu rời danh sách xám về rửa tiền?

Nhiều chuyên gia lĩnh vực tài chính và tư nhân cho rằng việc Campuchia được đưa ra khỏi danh sách xám về rửa tiền của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính quốc tế (FATF)...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98