Chứng khoán Trung Quốc chuẩn bị chứng kiến phiên tồi tệ nhất trong năm 2017?

24/04/2017 15:02
24-04-2017 15:02:15+07:00

Chứng khoán Trung Quốc chuẩn bị chứng kiến phiên tồi tệ nhất trong năm 2017?

Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc hơn 1% vào ngày thứ Hai và chuẩn bị ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong năm 2017 trong lúc có các dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ chịu nhiều biến động thị trường hơn vì các nhà điều hành đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ hoạt động ngân hàng ngầm (shadow banking) và hoạt động đầu cơ, CNBC cho hay.

 

Thông tấn xã Tân Hoa đưa tin vào ngày Chủ nhật (23/04) rằng các dấu hiệu ổn định gần đây của nền kinh tế Trung Quốc đã cung cấp một môi trường lạc quan và cơ hội để làm giảm các tác động lên hệ thống tài chính, tăng cường giám sát và né tránh rủi ro.

“Trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng đã tăng cao hơn, các thị trường trái phiếu và thị trường vốn đã bị tác động mạnh từ các đợt điều chỉnh, và một vài tổ chức đối mặt với áp lực thanh khoản. Tuy nhiên, những điều trên dường như ít tác động đến sự ổn định của môi trường rộng lớn hơn”.

Chỉ số Shanghai Composite sụt 1.6% xuống 3,123.80 điểm vào giữa phiên, sau khi ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất hàng tuần trong năm 2017 vào tuần trước.

Chỉ số CSI300 hạ 1.3% xuống 3,423.11 điểm. Các chỉ số trên chuẩn bị ghi nhận mức lao dốc mạnh nhất về phương diện phần trăm kể từ giữa tháng 12/2016. Được biết, mức giảm hơn 1% của các chỉ số chứng khoán Trung Quốc rất hiếm khi xảy ra trong năm nay.

“Ngay cả với dữ liệu quý 1/2017 lạc quan hơn dự kiến cũng không thể thúc đẩy thị trường, khi nhà đầu tư lo ngại về rủi ro pháp lý”, Larry Hu, Chuyên gia phân tích tại Macquarie Capital, cho hay.

Gần đây nhất, các nhà quản lý ngành bảo hiểm cho biết sẽ tăng cường giám sát các công ty bảo hiểm để đảm bảo là họ tuân thủ với việc kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn, và đe dọa thực hiện điều tra các nhà quản lý vi phạm nhằm ngăn chặn các hành vi làm gia tăng rủi ro.

Cuối ngày thứ Sáu tuần trước (21/04), các nhà điều hành ngân hàng cho biết tốc độ tăng trưởng của các sản phẩm quản lý tài sản Trung Quốc (WMPs) và khoản nợ liên ngân hàng đã suy giảm trong quý 1/2017, đồng thời cho thấy các cơ quan chức trách đã đạt được một số bước tiến trong việc ngăn chặn các rủi ro tài chính – vốn đã gia tăng sau nhiều năm sử dụng các biện pháp kích thích.

Mặc dù việc kiểm soát chặt chẽ được dự báo sẽ tiếp tục trong tương lai, nhưng hầu hết các nhà phân tích tin rằng các động thái trên sẽ được tiến hành thận trọng để tránh tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Nhà đầu tư đã lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ đánh mất đà tăng trong vài tháng tới khi chính quyền địa phương đưa ra các biện pháp nghiêm khắc hơn để xoa dịu đà tăng nóng của thị trường bất động sản.

“Khả năng chấp nhận rủi ro có thể tiếp tục giảm sút nếu quy định tài chính tiếp tục được siết chặt”, Gao Ting, Trưởng bộ phận chiến lược Trung Quốc ở UBS Securities, cho hay. “Nhà đầu tư dường như đều đang phản ứng bằng cách điều chỉnh lại vị thế của mình, đặc biệt là chuyển sang các chứng khoán ‘blue-chip’ có chất lượng cao”.

Ngân hàng là lĩnh vực chính duy nhất tăng điểm trong buổi sáng ngày thứ Hai, trong khi các chứng khoán vốn hóa nhỏ bị bán tháo nặng nề. Trong đó, một chỉ số bao gồm các cổ phiếu công ty start-up giảm gần 2%.

Hồng Kông

Tại Hồng Kông, các chứng khoán giảm nhẹ khi tâm lý bi quan từ Trung Quốc đã được trung hòa sau khi ứng cử viên ưa thích của thị trường, ông Emmanuel Macron, giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên tại Pháp, qua đó làm giảm bớt rủi ro xảy ra cú sốc như “Brexit”.

Cụ thể, Hang Seng giảm 0.1% xuống 24,016.23 điểm, trong khi chỉ số Hong Kong China Enterprises Index gần như đi ngang tại mức 10,045.78 điểm./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98