Cuộc đối đầu giữa Macron và Le Pen: Người ủng hộ EU và nhà chủ nghĩa dân tộc kinh tế tại Pháp

24/04/2017 11:53
24-04-2017 11:53:15+07:00

Cuộc đối đầu giữa Macron và Le Pen: Người ủng hộ EU và nhà chủ nghĩa dân tộc kinh tế tại Pháp

Marine Le Pen (ứng viên thuộc Đảng cực hữu) và Emmanuel Macron (ứng viên trung dung) chuẩn bị đối đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 07/05/2017 – một sự kiện có nhiều tác động quan trọng tới tương lai của châu Âu. Và họ có những quan điểm rất khác nhau về nền kinh tế Pháp, CNNMoney cho hay.

* Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều sau vòng bỏ phiếu đầu tiên tại Pháp

Đồng euro nhảy vọt sau khi ông Emmanuel Macron thắng vòng bỏ phiếu đầu tiên

Vàng bất ngờ giảm mạnh nhất trong hơn 7 tuần khi căng thẳng tại Pháp giảm sút

Ông Emmanuel Macron (bên trái) và Bà Marine Le Pen (bên phải) 

Ông Macron, từng là thành viên của một ngân hàng đầu tư và là cựu Bộ trưởng kinh tế, đã tranh luận rằng nền kinh tế Pháp có thể trở nên cạnh tranh hơn nếu quốc gia này đi theo hướng toàn cầu hóa và thương mại tự do. Đáng chú ý hơn ông được xem là một người ủng hộ đồng euro và Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, bà Le Pen lại muốn thoát khỏi tình trạng hiện tại của Pháp. Bà là người theo đuổi Chủ nghĩa dân tộc về kinh tế, điều này có nghĩa là sẽ có nhiều hàng rào thương mại mới được áp đặt và có khả năng là Pháp sẽ rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Marine Le Pen

 

Bà Le Pen đã đề xuất từ bỏ đồng euro và chuyển sang đồng franc - một đồng tiền có giá trị thấp hơn -để tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Pháp. Nếu vậy, khoản nợ quốc gia hiện nay của Pháp sẽ được chuyển đổi sang một đơn vị tiền tệ mới.

Bà cũng muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Pháp.

Bà Le Pen cũng là người phản đối toàn cầu hóa và đã cam kết theo đuổi các chính sách mà bà mô tả là “chủ nghĩa bảo hộ thông minh”.

Điều này có nghĩa là sẽ không có thỏa thuận thương mại tự do mới nào cả và đem lại cho các công ty Pháp sự ưu tiên về các hợp đồng khu vực công. Bên cạnh đó, điều này cũng có nghĩa Pháp có thể áp đặt một loại thuế mới đánh vào các công ty có thuê nhân công nước ngoài và tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu. Ngoài ra, bà Le Pen còn muốn giảm thuế thu nhập cho tầng lớp nghèo nhất.

Bà muốn hạ độ tuổi nghỉ hưu và giữ lại quy định thời lượng làm việc là 35 tiếng/tuần.

Bà cũng phản đối việc tư nhân hóa các công ty nhà nước lớn ở Pháp, bao gồm công ty dịch vụ bưu chính La Poste.

Emmanuel Macron

 

Ông Macron đã cam kết cắt giảm thuế doanh nghiệp dần dần xuống mức 25% từ mức hiện tại là 33%. Ông cũng muốn hạ thấp các loại thuế nhà đất địa phương cho phần lớn người dân Pháp.

Ông đã cam kết cắt giảm chi tiêu công bớt 60 tỷ euro/năm (tương ứng 64 tỷ USD), một phần bằng cách làm cho Chính phủ trở nên hiệu quả hơn. Ông cho biết ông sẽ cắt giảm tới 120,000 nhân viên Chính phủ bằng cách không bổ nhiệm người mới vào các vị trí khi người lao động nghỉ hưu.

Ông Macron là người ủng hộ thương mại tự do và ông cũng vận động ủng hộ CETA, một thỏa thuận thương mại tự do mới của EU với Canada.

Ông cho biết ông sẽ xem xét thay đổi cách thức áp dụng quy định thời lượng làm việc 35 tiếng/tuần.

Trong vòng 5 năm tới, ông muốn chi ra 50 tỷ euro cho đào tạo, năng lượng và môi trường, giao thông vận tải, y tế và nông nghiệp./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98