Đà sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc có đáng sợ như mọi người tưởng?

28/04/2017 15:52
28-04-2017 15:52:55+07:00

Đà sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc có đáng sợ như mọi người tưởng?

Yêu cầu thắt chặt kiểm soát rủi ro trong hệ thống tài chính Trung Quốc có thể khiến nhà đầu tư xa lánh chứng khoán của nước này, nhưng công ty Eastspring Investments lại đưa ra một quan điểm khác hơn. Họ cho rằng đây là thời điểm hoàn hảo để đổi chiến lược đầu tư, Bloomberg cho hay.

 

Eastspring Investments, một nhánh của công ty bảo hiểm lớn nhất ở Anh – Prudential, đang tìm kiếm những cổ phiếu tiêu dùng và bất động sản ở Trung Quốc sau khi chốt lời khoản đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc giao dịch ở Hồng Kông. Nỗi lo sợ về việc kiểm soát pháp lý của Bắc Kinh đã khiến Shanghai Composite lao dốc hơn 4% so với mức đỉnh được thiết lập trong tháng này.

“Các cổ phiếu loại A (A-share), đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn ở Thượng Hải, đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều khi nhìn vào giá trị chung của chúng”, Ken Wong, Nhà quản lý quỹ của Eastspring ở Hồng Kông, cho biết. “Chúng tôi đang nỗ lực xem xét các khoản đầu tư tiềm năng trong nhóm cổ phiếu loại A”.

 Cổ phiếu loại A là những cổ phiếu của các công ty Trung Quốc và được niêm yết tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, còn cổ phiếu loại H là những cổ phiếu của các công ty Trung Quốc nhưng được niêm yết ở Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông hoặc các sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài khác.

Ông Wong không phải là nhà đầu tư lớn duy nhất không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp pháp lý từ Trung Quốc – vốn là một phần của chiến dịch rộng hơn của nước này để làm giảm đòn bẩy.

Thật vậy, Mark Mobius, Chủ tịch của Templeton Emerging Markets, tỏ ra hoan nghênh việc kiểm soát của Trung Quốc. Ông cũng ủng hộ cổ phiếu được niêm yết trên sàn Thượng Hải (hoặc còn gọi là cổ phiếu loại A) hơn là các cổ phiếu loại H (H-shares) trong dài hạn, đồng thời cho rằng cổ phiếu A sẽ có lợi thế khi nền kinh tế Trung Quốc hồi phục. Nhà đầu tư huyền thoại này nhận định trong tháng trước, các cổ phiếu Trung Quốc giao dịch bên ngoài đã trở nên quá đắt đỏ.

Hôm thứ Năm, chỉ số Shanghai Composite giảm nhiều nhất là 1.4%, sau khi việc xem xét lại rủi ro trong hệ thống tài chính Trung Quốc nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Tập Cận Bình và các thành viên của Đảng Cộng sản. Cùng với sự biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, các sáng kiến từ các nhà điều hành Trung Quốc trong tháng này đã thúc đẩy trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong gần 2 năm.

Mua rẻ

Mức P/E của chỉ số Shanghai Composite giảm xuống 17.7 vào ngày 24/04/2017, qua đó làm chỉ số này trở nên rẻ nhất kể từ tháng 10/2017 (so với MSCI China Index), dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg cho thấy.

Đà tăng của các chứng khoán giao dịch ở Hồng Kông đã góp phần thu hẹp khoảng cách giữa giá chứng khoán giao dịch ở Trung Quốc và Hồng Kông. Bên cạnh đó, tính tới thời điểm này trong năm 2017, MSCI China Index đã tăng vọt 17%, đồng thời chạm đỉnh 21 tháng trong tuần này. Trong khi đó, Shanghai Composite lại giảm 39% so với đỉnh được thiết lập vào giữa năm 2015.

“Chúng tôi mua mỗi khi nào giá chứng khoán rẻ”, ông Wong cho biết. “Tại thời điểm này, chắc chắn sẽ có cơ hội tiềm ẩn trong các cái tên lớn nằm ở bên cổ phiếu loại A”.

Nhóm cổ phiếu tiện ích đã dẫn đầu đà sụt giảm ở Thượng Hải trong 2 tuần qua, qua đó làm giảm chênh lệch về hệ số P/E giữa chỉ số Shanghai Stock Exchange Public Utility Index và MSCI China Utilities Sector Index xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016. Industrial & Commercial Bank of China nhận thấy so với các cổ phiếu Hồng Kông, các cổ phiếu ở Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 tháng.

Quan điểm của Mobius

Ông Mobius cho rằng vì thị trường nội địa năng động hơn với số lượng nhà đầu tư lớn hơn, vì thế họ kỳ vọng các cổ phiếu loại A sẽ có thành quả cao hơn nếu môi trường kinh tế lạc quan hiện nay tiếp tục kéo dài.

Quan điểm của ông Mobius có thể quá lạc quan đối với một số nhà phân tích, vì họ cho rằng việc kiểm soát hệ thống tài chính chặt chẽ hơn là một rào cản đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát của Bloomberg vào cuối tháng 3/2017, các điều kiện thanh khoản ngày càng thắt chặt được xem là lý do để cẩn trọng về các cổ phiếu loại A trong bối cảnh Chính phủ nước này tiến hành chiến dịch làm giảm đòn bẩy./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98