ĐHĐCĐ SHA: 2017 đầu tư hệ thống chi nhánh nên mức tăng trưởng lãi ròng sẽ không cao

21/04/2017 15:34
21-04-2017 15:34:54+07:00

ĐHĐCĐ SHA: 2017 đầu tư hệ thống chi nhánh nên mức tăng trưởng lãi ròng sẽ không cao

Sáng 21/04, tại ĐHĐCĐ thường niên, HĐQT của CTCP Sơn Hà Sài Gòn (HOSE: SHA) cho biết, 2017 sẽ là năm mà công ty mở rộng đầu tư vào hệ thống chi nhánh. Vì vậy, lãi ròng mục tiêu mà công ty đề ra trong năm nay sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn so với năm trước do chi phí khấu hao. 

Kế hoạch mở rộng thông qua hệ thống chi nhánh

Tại đại hội, HĐQT SHA cho biết trong số 100 tỷ đồng huy động được từ phát hành 10 triệu cp trong năm 2016, Công ty đã sử dụng 32.5 tỷ đồng cho dự án nhà máy Chu Lai, hơn 26 tỷ đồng cho nhà máy 2 Hóc Môn, hơn 9 tỷ đồng cho hệ thống chi nhánh và kho hàng và gần 17 tỷ để bổ sung vốn lưu động. Ngoài ra, số tiền còn lại gần 16 tỷ đồng sẽ được bổ sung vào nguồn vốn lưu động.

Bên cạnh đó, trong phương án phát hành 10 triệu cp, SHA có ý định đầu tư vào dự án Công ty TNHH MTV Công nghiệp Sơn Hà tại Chu Lai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, CTCP Quốc tế Sơn Hà (HOSE: SHI) lại có ý định chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH MTV Quốc tế Sơn Hà Chu Lai để chuyển sang đầu tư dự án tại Nghệ An. Ông Lê Hoàng Hà – Chủ tịch HĐQT SHA cho biết, SHA nhận thấy đây là cơ hội để rút ngắn thời gian đầu tư, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tại thị trường, vì vậy công ty đã đặt vấn đề nhận chuyển nhượng phần vốn góp này, và tạm thời sử dụng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng Công nghiệp Sơn Hà. Ông Hà cho biết giá trị chuyển nhượng chỉ có 5 tỷ, nên thực tế dự án này chưa triển khai được gì cả. Năm 2017, SHA sẽ tăng thêm vốn mở rộng nhà máy này, để sản xuất những sản phẩm mà công ty kinh doanh.

Ông Hà cho biết, việc SHA mở rộng hệ thống chi nhánh là yếu tố tiên quyết để SHA có thể tác động vào thị trường lúc cần thiết và đây là chiến lược đúng đắn, đã có từ những năm trước. Khi có hệ thống chi nhánh lớn mạnh, với những biến động của thị trường hoặc của giá nguyên vật liệu, SHA có thể điều chỉnh giá bán ngay lập tức và sử dụng chính sách giá để tác động vào thị trường. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống chi nhánh, công ty có thể thu thập được những thông tin cho quá trình quản trị mà những hệ thống phân phối không thể cung cấp hoặc không muốn cung cấp do lợi ích của họ. Tuy nhiên, việc mở rộng hệ thống phân phối cũng đem lại bất lợi là SHA phải bỏ ra chi phí để quản trị hệ thống chi nhánh.

ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Sơn Hà Sài Gòn (HOSE: SHA)

Trên cơ sở đó, SHA đề ra mục tiêu năm 2017 với doanh thu là 791 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 45 tỷ đồng. Nếu đạt được kế hoạch đề ra, SHA sẽ chi 10% cổ tức bằng tiền mặt. Bên cạnh đó, nếu lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch, SHA sẽ chi thưởng cho cán bộ công nhân viên 50% phần lợi nhuận vượt kế hoạch.

Giải trình về việc kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2017 có mức tăng trưởng thấp hơn năm 2016, ông Hà cho biết có sự khác biệt rất lớn giữa 2017 và 2016. Năm 2016, SHA không có nhiều hoạt động đầu tư mở rộng nhà xưởng, vì vậy đây là năm tối đa hóa lợi nhuận. Thế nhưng, sang năm 2017 thì lại khác vì đây là năm mở rộng nhà máy ở Sài Gòn, Chu Lai, nên khấu hao sẽ rất cao. Tuy nhiên, sau năm 2018 lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng phi mã, do những hoạt động mở rộng này nhắm đến mục tiêu là phát triển kinh doanh. Đối với kết quả kinh doanh quý 1, HĐQT cho biết lợi nhuận của SHA tầm trên 8 tỷ và đạt kế hoạch quý 1. Nguyên nhân do quý 1 rơi vào thời điểm Tết nên kết quả kinh doanh không bằng các quý khác. Ông Hà cho biết đây là thông tin chưa công bố, nên con số có thể thay đổi chút ít.

Tại sao dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2016 lại âm?

Điểm lại kết quả kinh doanh năm 2016, SHA đạt doanh thu là 659 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 41 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lãi ròng năm 2015 là 28 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm. Với khoản lợi nhuận này, SHA sẽ chia cổ tức tỷ lệ 15%, trong đó, cổ tức bằng tiền mặt là 3% và cổ tức bằng cổ phiếu là 12% tương ứng phát hành hơn 2.4 triệu cp cho cổ đông hiện hữu từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Tại đại hội, đã có cổ đông thắc mắc về vấn đề lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2016 của SHA ghi âm hơn 76 tỷ đồng. Giải trình với các cổ đông, ông Hà cho biết dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm trong năm qua là có 3 nguyên nhân.

Thứ nhất là trong năm qua, do SHA mở rộng chi nhánh nên đã thực hiện bơm hàng tồn kho về các kho của chi nhánh. Khi đưa hàng về kho của chi nhánh thì hàng vẫn nằm ở kho của công ty, nên không ghi nhận là công nợ. Còn nếu đưa hàng qua nhà phân phối thì lại được ghi nhận là công nợ.

Thứ hai là trong báo cáo dòng tiền của SHA năm 2016 ghi tăng các khoản phải thu là hơn 57 tỷ đồng, tăng manh so với năm trước là do SHA đang có nhiều doanh nghiệp nợ khoản tiền lớn. Ông Hà cho biết trong năm qua, SHA có thực hiện ký hợp đồng bán sản phẩm cho những công ty trúng thầu cung cấp cho các dự án về nông nghiệp nông thôn của Nhà nước. Thế nhưng những dự án này lại không thu tiền được ngay trong 30 ngày mà nhanh nhất là trong 3 hoặc 6 tháng. Thế nhưng đây là những khoản nợ chắc chắn công ty sẽ thu hồi được do là khách hàng là những công ty có uy tín.

Ngoài ra, cuối năm 2016, phải trả người bán ngắn hạn của SHA giảm mạnh so với năm trước, chỉ còn 49 tỷ đồng, nguyên nhân là trong năm qua khi inox có xu hướng tăng giá, công ty đã chọn phương án ký hợp đồng trả tiền ngay để có được mức giá tốt, tránh xu hướng tăng giá của inox. Ông Hà nhận định đây cũng là lý do vì sao lợi nhuận của công ty trong năm 2016 tốt như vậy. /.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EVNGENCO3 làm việc với tập đoàn Wartsila Phần Lan về dự án Nhà máy điện linh hoạt

Sáng ngày 14/3/2024, Tổng Công ty Phát điện 3 – CTCP (EVNGENCO3) và Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình có buổi làm việc với Tập đoàn Wartsila (Phần Lan) về đề...

Doanh thu tháng 2 của VHC đạt 801 tỷ, tăng 6%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với tổng doanh thu đạt 801 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ dự án Cát Bà Amatina kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng trong năm 2024

Vinaconex-ITC, chủ dự án Cát Bà Amatina, lên kế hoạch 526 tỷ đồng doanh thu cùng mức lãi sau thuế 96 tỷ đồng trong năm 2024 dù dự báo thị trường bất động sản nghỉ...

Sonadezi Châu Đức đặt kế hoạch lãi 228 tỷ, tỷ lệ cổ tức 10%

CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, với chỉ tiêu doanh thu hơn 881 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 228 tỷ đồng, lần lượt...

Bị đồn đóng cửa vì doanh số liên tục giảm, nhà sách Fahasa đang kinh doanh ra sao?

Bị tung tin thất thiệt về việc đóng cửa vì doanh số giảm, lãnh đạo nhà sách Fahasa cho rằng hành động này nhằm câu view của một số tài khoản mạng xã hội. Vậy thực...

Chứng khoán KAFI đặt mục tiêu tổng tài sản 10,000 tỷ đồng năm 2024, lãi trước thuế 300 tỷ 

CTCP Chứng khoán KAFI (KAFI) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung.

CEO đặt kế hoạch lãi sau thuế tăng 24%

Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không mấy khả quan, Tập đoàn C.E.O vẫn đặt kế hoạch 2024 lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023.

Chính thức khai trương tổ hợp khoáng nóng Nhật Bản giữa lòng Ecopark, cách hồ Hoàn Kiếm 14km

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen nằm giữa lòng thành phố xanh Ecopark, rộng 2,000m2, gồm 15 bể tắm khoáng, spa, xông hơi, nhà hàng, bể bơi chính thức khai trương giúp...

ICON4 đã sử dụng hết 320 tỷ đồng của đợt chào bán năm 2022

ICON4 cho hay đã sử dụng hết số tiền 320 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán cách đây hơn 1 năm, trong đó dành 170 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thực hiện các gói...

Cuộc đua CASA ngân hàng: Từ “thách thức kép” 2023 sang “thuận lợi kép” 2024

Hai tháng đầu năm 2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm so với cuối năm 2023 khiến các nhà đầu tư thiên về nhu cầu để tiền gửi không kỳ hạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98