Thu Phạm

“If you live each day as if it was your last, someday you’ll most certainly be right"

ĐHĐCĐ STG: Đầu tư tài chính – Cú hích cho lãi ròng 2017 tăng trưởng gấp 6 lần

Thành công lớn nhất của Sotrans là tái cấu trúc thành công các công ty con và mang về một lượng lớn cổ tức từ các khoản đầu tư này.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch HĐQT CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans, HOSE: STG) cho biết tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức sáng 12/04/2017 của Công ty.

ĐHĐCĐ thường niên 2017 của Sotrans diễn ra sáng ngày 12/04 tại TP.HCM với sự tham dự của 97.4% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết

“Từ vốn điều lệ ban đầu chỉ có 84 tỷ đồng, HĐQT đã đặt ra chiến lược tập trung đầu tư tài chính vào các đơn vị cùng ngành nghề. Cụ thể, Sotrans đã mua Tổng CTCP Đường sông miền Nam (UPCoM: SWC), CTCP Vận tải Đa phương thức Vietranstimex (UPCoM: VTX) và CTCP Sotrans Hà Tĩnh. Chính vì mục tiêu của công ty là đầu tư tài chính nên hoạt động này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả tốt. Nhiệm kỳ vừa rồi, Sotrans đã phải phát hành trái phiếu (200 tỷ đồng) huy động vốn để đầu tư tài chính. Thành công lớn nhất của Sotrans là tái cấu trúc thành công các công ty con và mang về một lượng lớn cổ tức từ các khoản đầu tư này”, ông Tuấn cho biết thêm.

Ngày 11/04/2017, ĐHĐCĐ của Sowatco đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 với tổng doanh thu gần 720 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế dự kiến nhảy vọt lên mức 492 tỷ đồng, gấp 7 lần năm trước. Cổ tức tiền mặt dự chi với tỷ lệ 50% trong quý 2/2017 kỳ vọng sẽ mang về lãi lớn cho STG.

Hiện STG đang sở hữu 82.65% vốn của Vietranstimex, 100% vốn MHC theo thông tin từ Ban lãnh đạo Công ty, nắm giữ 75.1% quyền biểu quyết gián tiếp tại Sowatco thông qua Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans (công ty con 100% vốn thuộc STG). Được biết, ĐHĐCĐ tổ chức ngày 11/04/2017 của SWC đã chấp thuận việc Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans được phép mua 75% cổ phần SWC thông qua chuyển nhượng cổ phiếu của các cổ đông hiện hữu mà không phải thực hiện chào mua công khai.

Tiền mặt dồi dào, chưa có kế hoạch tăng vốn 3 năm tới

Năm 2017, STG đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất gần 1,760 tỷ đồng, tăng 40%. Riêng khu vực kho Phú Mỹ dự kiến mang về doanh thu trên 25 tỷ đồng/năm, cụm kho với tổng diện tích 50,000 m2 này được biết đã đưa vào khai thác 100% công suất từ tháng 1/2017.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2017 ước đạt hơn 634 tỷ đồng, gấp 6 lần thực hiện 2016; trong đó lãi ròng cổ đông công ty mẹ 526 tỷ đồng. Cổ tức tiền mặt 15%.

Lợi nhuận năm 2017 dự kiến tăng mạnh nhờ kỳ vọng thu về khoản lãi từ hoạt động tài chính lên tới 580 tỷ đồng, năm 2016 chỉ đạt 4.6 tỷ đồng.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017

Theo tiết lộ của Ban lãnh đạo, doanh thu riêng quý 1/2017 của STG ước tính đạt gần 200 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016 và đạt 22% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận gộp ước đạt 40 tỷ, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước và tương đương 26% kế hoạch.

Trước đó, năm 2016, STG ghi nhận 1,261 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, vượt 22% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 86 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2016, vốn điều lệ của công ty đã tăng gấp 10 lần lên 854 tỷ đồng sau hơn một năm SCIC công bố thoái vốn (từ tháng 7/2015).

Chia sẻ với người viết, ông Tuấn cho biết STG chưa có kế hoạch tăng vốn trong ngắn hạn. “Sotrans đang có lượng tiền rất lớn từ các công ty con và chưa được đầu tư hết. Hiện tại, một số công ty con như Sowatco đang có lượng tiền mặt khoảng 1,000 tỷ đồng, Vietranstimex có lượng tiền mặt tuy nhỏ nhưng hoạt động ổn định nên chưa cần bổ sung thêm vốn. Bản thân Sotrans, việc đầu tư vào các công ty M&A cùng ngành nghề trong tương lai cũng chưa có mục tiêu cụ thể nên nhu cầu về vốn hiện chưa cần. Về đầu tư kho bãi, đầu tư những ngành nghề cốt lõi, Công ty sẽ huy động nguồn vốn ngắn hạn từ ngân hàng nên không có kế hoạch tăng vốn trong vòng 3 năm tới.”

Indo Trần (ITL) sẽ nâng sở hữu lên 30%

Tại đại hội, các cổ đông cũng đã chấp thuận cho CTCP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần (ITL) tăng tỷ lệ sở hữu lên 30% STG mà không cần thực hiện chào mua công khai.

Theo Ban lãnh đạo, ITL là đơn vị có thế mạnh trong lĩnh vực phân phối kho cao cấp cho các ngành hàng tiêu dùng, đây lại là một điểm mà hệ thống Sotrans còn thiếu. Do vậy việc hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển cho cả hai bên.

Mới đây, Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex, UPCoM: GEX) đã hoàn tất mua vào gần 22.3 triệu cp STG, chiếm tỷ lệ 26.1% vốn; nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ sau giao dịch lên 43.6 triệu cp (51.03%). Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2016, Ban lãnh đạo GEX cho biết sẽ tham gia vào mảng mới là logistics và STG chính là mục tiêu thâu tóm.

Liên quan đến Gelex, ông Đặng Vũ Thành – Tổng Giám đốc STG cho biết Công ty sẽ đóng vai trò là một nhà cung cấp dịch vụ logistics, STG hiện đã bắt đầu triển khai hợp tác với Gelex thông qua các công ty con như Cadivi (HOSE: CAV) và bắt đầu cung cấp dịch vụ cho công ty này.

Đến 2020, chi 950 tỷ đồng phát triển hệ thống kho bãi

Theo định hướng của HĐQT, trong ngắn hạn, STG sẽ tập trung đầu tư vào ngành nghề cốt lõi là logistics, ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và kho bãi. Thời gian này, Ban điều hành đang tích cực tìm kiếm các vị trí, các lô đất tại TP.HCM, Đồng Nai, Long An,..

Định hướng đến năm 2020, STG sẽ phát triển hệ thống cảng bao gồm 1 cảng khu vực phía Bắc, 1 cảng khu vực miền Trung, 1 cảng khu vực TP.HCM và 1 cảng khu vực miền Tây. Đi cùng với phát triển hệ thống kho lên 500,000 triệu m2 (hiện tại khoảng 200,000 m2), trong đó kho thông thường 250,000 m2 và kho phân phối 50,000 m2. Hệ thống kho sẽ kết nối với hệ thống giao nhận, vận chuyển đường bộ và đường thủy của STG. Ngân sách dự kiến cho kho thông thường là 650 tỷ đồng (2.6 triệu đồng/m2), cho kho phân phối là 300 tỷ đồng (6 triệu đồng/m2).

Được biết, vận tải đường bộ sẽ do Sotrans và Vietranstimex đảm trách, cụ thể sẽ phát triển đội xe vận tải đạt 200 xe (hiện tại khoảng 120 xe), xây dựng hệ thống garage kỹ thuật tại 3 miền. Còn vận tải đường sông sẽ do Sowatco đảm trách với mục tiêu đạt 3,000 teus/tuần, phát triển đội sà lan (tải trọng đến 160 teus), tàu lai dắt đạt 50 chiếc (hiện tại 20 chiếc), đồng thời đóng mới các tàu có tải trọng lớn, vận chuyển đường dài.

Công ty cũng có ý định tham gia thị trường 3PL & Contract logistics, trở thành nhà cung cấp dịch vụ 3PL cho khách hàng tại các khu vực trọng điểm kinh tế./.

 Bài viết cùng chủ đề (231) : Đại hội cổ đông 2017 

ĐHĐCĐ STG: Đầu tư tài chính – Cú hích cho lãi ròng 2017 tăng trưởng gấp 6 lần

Thành công lớn nhất của Sotrans là tái cấu trúc thành công các công ty con và mang về một lượng lớn cổ tức từ các khoản đầu tư này.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch HĐQT CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans, HOSE: STG) cho biết tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức sáng 12/04/2017 của Công ty.

ĐHĐCĐ thường niên 2017 của Sotrans diễn ra sáng ngày 12/04 tại TP.HCM với sự tham dự của 97.4% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết

“Từ vốn điều lệ ban đầu chỉ có 84 tỷ đồng, HĐQT đã đặt ra chiến lược tập trung đầu tư tài chính vào các đơn vị cùng ngành nghề. Cụ thể, Sotrans đã mua Tổng CTCP Đường sông miền Nam (UPCoM: SWC), CTCP Vận tải Đa phương thức Vietranstimex (UPCoM: VTX) và CTCP Sotrans Hà Tĩnh. Chính vì mục tiêu của công ty là đầu tư tài chính nên hoạt động này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả tốt. Nhiệm kỳ vừa rồi, Sotrans đã phải phát hành trái phiếu (200 tỷ đồng) huy động vốn để đầu tư tài chính. Thành công lớn nhất của Sotrans là tái cấu trúc thành công các công ty con và mang về một lượng lớn cổ tức từ các khoản đầu tư này”, ông Tuấn cho biết thêm.

Ngày 11/04/2017, ĐHĐCĐ của Sowatco đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 với tổng doanh thu gần 720 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế dự kiến nhảy vọt lên mức 492 tỷ đồng, gấp 7 lần năm trước. Cổ tức tiền mặt dự chi với tỷ lệ 50% trong quý 2/2017 kỳ vọng sẽ mang về lãi lớn cho STG.

Hiện STG đang sở hữu 82.65% vốn của Vietranstimex, 100% vốn MHC theo thông tin từ Ban lãnh đạo Công ty, nắm giữ 75.1% quyền biểu quyết gián tiếp tại Sowatco thông qua Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans (công ty con 100% vốn thuộc STG). Được biết, ĐHĐCĐ tổ chức ngày 11/04/2017 của SWC đã chấp thuận việc Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans được phép mua 75% cổ phần SWC thông qua chuyển nhượng cổ phiếu của các cổ đông hiện hữu mà không phải thực hiện chào mua công khai.

Tiền mặt dồi dào, chưa có kế hoạch tăng vốn 3 năm tới

Năm 2017, STG đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất gần 1,760 tỷ đồng, tăng 40%. Riêng khu vực kho Phú Mỹ dự kiến mang về doanh thu trên 25 tỷ đồng/năm, cụm kho với tổng diện tích 50,000 m2 này được biết đã đưa vào khai thác 100% công suất từ tháng 1/2017.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2017 ước đạt hơn 634 tỷ đồng, gấp 6 lần thực hiện 2016; trong đó lãi ròng cổ đông công ty mẹ 526 tỷ đồng. Cổ tức tiền mặt 15%.

Lợi nhuận năm 2017 dự kiến tăng mạnh nhờ kỳ vọng thu về khoản lãi từ hoạt động tài chính lên tới 580 tỷ đồng, năm 2016 chỉ đạt 4.6 tỷ đồng.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017

Theo tiết lộ của Ban lãnh đạo, doanh thu riêng quý 1/2017 của STG ước tính đạt gần 200 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016 và đạt 22% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận gộp ước đạt 40 tỷ, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước và tương đương 26% kế hoạch.

Trước đó, năm 2016, STG ghi nhận 1,261 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, vượt 22% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 86 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2016, vốn điều lệ của công ty đã tăng gấp 10 lần lên 854 tỷ đồng sau hơn một năm SCIC công bố thoái vốn (từ tháng 7/2015).

Chia sẻ với người viết, ông Tuấn cho biết STG chưa có kế hoạch tăng vốn trong ngắn hạn. “Sotrans đang có lượng tiền rất lớn từ các công ty con và chưa được đầu tư hết. Hiện tại, một số công ty con như Sowatco đang có lượng tiền mặt khoảng 1,000 tỷ đồng, Vietranstimex có lượng tiền mặt tuy nhỏ nhưng hoạt động ổn định nên chưa cần bổ sung thêm vốn. Bản thân Sotrans, việc đầu tư vào các công ty M&A cùng ngành nghề trong tương lai cũng chưa có mục tiêu cụ thể nên nhu cầu về vốn hiện chưa cần. Về đầu tư kho bãi, đầu tư những ngành nghề cốt lõi, Công ty sẽ huy động nguồn vốn ngắn hạn từ ngân hàng nên không có kế hoạch tăng vốn trong vòng 3 năm tới.”

Indo Trần (ITL) sẽ nâng sở hữu lên 30%

Tại đại hội, các cổ đông cũng đã chấp thuận cho CTCP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần (ITL) tăng tỷ lệ sở hữu lên 30% STG mà không cần thực hiện chào mua công khai.

Theo Ban lãnh đạo, ITL là đơn vị có thế mạnh trong lĩnh vực phân phối kho cao cấp cho các ngành hàng tiêu dùng, đây lại là một điểm mà hệ thống Sotrans còn thiếu. Do vậy việc hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển cho cả hai bên.

Mới đây, Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex, UPCoM: GEX) đã hoàn tất mua vào gần 22.3 triệu cp STG, chiếm tỷ lệ 26.1% vốn; nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ sau giao dịch lên 43.6 triệu cp (51.03%). Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2016, Ban lãnh đạo GEX cho biết sẽ tham gia vào mảng mới là logistics và STG chính là mục tiêu thâu tóm.

Liên quan đến Gelex, ông Đặng Vũ Thành – Tổng Giám đốc STG cho biết Công ty sẽ đóng vai trò là một nhà cung cấp dịch vụ logistics, STG hiện đã bắt đầu triển khai hợp tác với Gelex thông qua các công ty con như Cadivi (HOSE: CAV) và bắt đầu cung cấp dịch vụ cho công ty này.

Đến 2020, chi 950 tỷ đồng phát triển hệ thống kho bãi

Theo định hướng của HĐQT, trong ngắn hạn, STG sẽ tập trung đầu tư vào ngành nghề cốt lõi là logistics, ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và kho bãi. Thời gian này, Ban điều hành đang tích cực tìm kiếm các vị trí, các lô đất tại TP.HCM, Đồng Nai, Long An,..

Định hướng đến năm 2020, STG sẽ phát triển hệ thống cảng bao gồm 1 cảng khu vực phía Bắc, 1 cảng khu vực miền Trung, 1 cảng khu vực TP.HCM và 1 cảng khu vực miền Tây. Đi cùng với phát triển hệ thống kho lên 500,000 triệu m2 (hiện tại khoảng 200,000 m2), trong đó kho thông thường 250,000 m2 và kho phân phối 50,000 m2. Hệ thống kho sẽ kết nối với hệ thống giao nhận, vận chuyển đường bộ và đường thủy của STG. Ngân sách dự kiến cho kho thông thường là 650 tỷ đồng (2.6 triệu đồng/m2), cho kho phân phối là 300 tỷ đồng (6 triệu đồng/m2).

Được biết, vận tải đường bộ sẽ do Sotrans và Vietranstimex đảm trách, cụ thể sẽ phát triển đội xe vận tải đạt 200 xe (hiện tại khoảng 120 xe), xây dựng hệ thống garage kỹ thuật tại 3 miền. Còn vận tải đường sông sẽ do Sowatco đảm trách với mục tiêu đạt 3,000 teus/tuần, phát triển đội sà lan (tải trọng đến 160 teus), tàu lai dắt đạt 50 chiếc (hiện tại 20 chiếc), đồng thời đóng mới các tàu có tải trọng lớn, vận chuyển đường dài.

Công ty cũng có ý định tham gia thị trường 3PL & Contract logistics, trở thành nhà cung cấp dịch vụ 3PL cho khách hàng tại các khu vực trọng điểm kinh tế./.

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng

Mã chứng khoán liên quan (3)

  • CAV 58.2 0.0 0.00% 0
  • MHC 6.0 0.0 0.00% 0
  • STG 25.6 0.0 0.00% 0

Kết quả kinh doanh quý 1 năm 2017

  • MCK LNST Lũy kế % KH P/E
  • VSM 1.93 1.93 - -
  • SJF 20.54 20.54 - -
  • BVH 380.48 380.48 - 29
  • LEC 4.99 4.99 - -
  • NKG 155.93 155.93 - 3
  • HII 10.86 10.86 - -
  • CTS 30.84 30.84 - 11.3
  • GKM 1.38 1.38 - -
  • DPR 87.88 87.88 - 11.2
  • TDG 3.68 3.68 - -
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán