Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên “tích cực”

29/04/2017 10:06
29-04-2017 10:06:59+07:00

[Bài cập nhật]

Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên “tích cực”

Moody's Investors Service vừa công bố triển vọng tín nhiệm của Việt Nam, qua đó cho thấy các kỳ vọng khả quan.

Cụ thể, Moody’s xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành trái phiếu không đảm bảo có ưu tiên cao (senior unsecured debt) của Việt Nam ở mức B1, đồng thời thay đổi triển vọng tín nhiệm của Việt Nam từ “ổn định” sang “tích cực”.

Sở dĩ, Moody’s đưa ra triển vọng tích cực về Việt Nam là vì:

  • Dòng FDI vào dồi dào – được thúc đẩy bởi cuộc cải cách kinh tế đang diễn ra – sẽ tiếp tục góp phần đa dạng hóa nền kinh tế và cải thiện thành quả kinh tế so với các quốc gia có cùng mức xếp hạng tín nhiệm.
  • Sự ổn định vĩ mô và môi trường bên ngoài vẫn được duy trì.
  • Tăng trưởng kinh tế lạc quan và môi trường vĩ mô ổn định sẽ giúp duy trì khoản nợ Chính phủ ở mức hiện tại.

Đồng thời, Moody’s nâng mức trần đối với xếp hạng nợ và tiền gửi bằng đồng nội tệ của Việt Nam từ Ba1 lên Baa3. Trong khi đó, mức trần đối với xếp hạng nợ và tiền gửi bằng đồng ngoại tệ duy trì ở mức Ba2 và B2; đối với nợ và tiền gửi bằng ngoại tệ ngắn hạn ở mức “Đầu tư không tốt” (Not Prime).

Yếu tố đầu tiên: Dòng FDI đổ vào Việt Nam sẽ cải thiện sức mạnh kinh tế

Yếu tố đầu tiên khiến Moody’s thay đổi triển vọng là dòng FDI mạnh sẽ tiếp tục duy trì thành quả kinh tế của Việt Nam so với các quốc gia khác. Dòng FDI cho phép Việt Nam đa đạng hóa nền kinh tế của mình và giành thị phần trong hoạt động thương mại quốc tế, qua đó góp phần vào triển vọng tăng trưởng GDP mạnh và bền vững.

Sự gia tăng tính cạnh tranh và thực hiện cải cách đã hỗ trợ dòng vốn FDI ròng bình quân ở mức 5.2% GDP trong giai đoạn 2014-2016. Việt Nam cũng được hưởng lợi từ việc tham gia vào các thỏa thuận thương mại tự do trong vài năm gần đây, qua đó thúc đẩy tự do hóa nền kinh tế.

Và nhờ có sự cải thiện trong môi trường đầu tư, Việt Nam đã tăng bậc xếp hạng lên thứ 60 trong 138 quốc gia dựa trên báo cáo về chỉ số Global Competitiveness Index giai đoạn 2016-2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới , tăng từ thứ 70 trong báo cáo năm 2013-2014. Bên cạnh đó, xét theo chỉ số Doing Business Indicators của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam cũng nâng bậc xếp hạng từ thứ 99 (trong năm 2014) lên thứ 82 trong 190 quốc gia trong năm 2017.

Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đã thúc đẩy việc hình thành vốn cố định, qua đó cho phép xuất khẩu nước này tăng trưởng vượt trội trong khu vực và so với các quốc gia khác. Việt Nam đã trở thành một nút thắt quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng thuộc lĩnh vực thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động, khi các khoản đầu tư nước ngoài giúp đa dạng hóa nền kinh tế hướng tới hoạt động sản xuất giá trị gia tăng cao hơn. Và kết quả là, thị phần xuất khẩu của Việt Nam trên thế giới gần như tăng gấp đôi, từ 0.7% (năm 2013) lên 1.2% trong năm 2016.

Với sự cải thiện không ngừng trong cơ sở hạ tầng, sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số trong độ tuổi lao động, và việc thúc đẩy cải cách để hỗ trợ FDI của Chính phủ, Moody’s kỳ vọng Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 6.3%/năm cho tới năm 2019.

Yếu tố thứ 2: Ổn định vĩ mô và môi trường bên ngoài

Cùng với tăng trưởng kinh tế mạnh, Moody’s kỳ vọng sự ổn định vĩ mô sẽ được duy trì.

Được biết, thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trước năm 2012 đã đi kèm với lạm phát cao, thâm hụt lớn trong tài khoản vãng lai, biến động tỷ giá và sự tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản. Sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong năm 2015, lạm phát tại Việt Nam đã tăng trở lại. Cụ thể, lạm phát chạm mức 5% trong quý đầu của năm 2017, sau khi ở mức bình quân 2.7% trong năm 2016 và 0.6% trong năm 2015.

Trong năm 2017, Moody’s kỳ vọng lạm phát sẽ ở dưới mức mục tiêu 5%.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ghi nhận 6 năm liên tiếp có thặng dư trong cán cân vãng lai nhờ hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh và dòng kiều hối ổn định.

Yếu tố thứ 3: Ổn định hóa nợ Chính phủ

Tăng trưởng kinh tế mạnh và sự ổn định vĩ mô sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ổn định nợ của Chính phủ.

Trong tương lai gần, hãng tín nhiệm này kỳ vọng nguồn thu của Chính phủ sẽ tăng cùng với đà tăng của nhu cầu nội địa và giá dầu quốc tế với điều kiện là Chính phủ Việt Nam không thông qua bất kỳ đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp nào nữa.

Sức mạnh tài khóa cải thiện cũng sẽ thay đổi cấu trúc tài trợ đối với nợ Chính phủ. Chính phủ đang tăng sử dụng các nguồn tài trợ bằng đồng nội tệ và nguồn tài trợ trong nước, qua đó làm giảm tỷ trọng nợ bằng đồng ngoại tệ. Tỷ lệ này đã giảm từ 49.9% (năm 2013) xuống 39.8% trong năm 2016, qua đó làm giảm sự nhạy cảm của Việt Nam với các cú sốc tỷ giá./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...

UOB: Triển vọng vẫn tích cực trong năm 2024

Kết quả khả quan vào đầu 2024 tạo ra tín hiệu tích cực cho thời gian còn lại của năm nay, sau năm 2023 đầy thử thách - theo nhận định trong Báo cáo tăng trưởng kinh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98