Nền Kinh tế Mỹ khởi đầu chậm chạp dưới thời Donald Trump

27/04/2017 20:00
27-04-2017 20:00:00+07:00

Nền Kinh tế Mỹ khởi đầu chậm chạp dưới thời Donald Trump

Nền kinh tế Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng bứt phá, CNNMoney cho hay.

Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2017 với tốc độ chậm chạp, cũng giống như dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Dẫu vậy, vẫn còn đó những lý do để lạc quan về bức tranh kinh tế Mỹ dưới thời Donald Trump.

Được biết, Chính phủ Mỹ sẽ công bố báo cáo về tăng trưởng kinh tế đầu tiên trong kỷ nguyên Donald Trump vào ngày thứ Sáu (28/04/2017).

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực Atlanta hiện dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 0.5% trong 3 tháng đầu năm 2017, còn các chuyên gia kinh tế thì dự báo ở mức 1.1%.

Thực sự thì Chính quyền Donald Trump không phải là đối tượng để chê trách về tốc độ tăng trưởng chậm chạp này. Lý do là nhiều chính sách của ông vẫn chưa được thông qua, và không có chính sách nào tồn tại đủ lâu để tác động đến nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các đề xuất của Donald Trump – từ cắt giảm thuế cho đến chi tiêu cơ sở hạ tầng – có khả năng sẽ không tác động đến nền kinh tế cho tới năm sau nếu chúng được Quốc hội thông qua. Đây sẽ là một nghi vấn lớn về khả năng thông qua các chính sách của Donald Trump.

Tuy nhiên, số liệu thống kê công bố vào ngày thứ Sáu tới sẽ phác họa trận chiến khó khăn phía trước của Donald Trump. Fed dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng 2% trong vài năm tới.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng khá chậm chạp kể từ cuộc Đại Suy thoái năm 2008-2009, với tốc độ bình quân khoảng 2%/năm kể từ 2010. Cuối thập niên 90, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ chạm mức 4%/năm. Nhiều yếu tố đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ, trong đó phải kể đến là nền kinh tế toàn cầu ảm đạm, đồng USD mạnh tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại Mỹ và người Mỹ trở nên quá do dự trong việc chi tiêu sau thời kỳ suy thoái đáng sợ.

Tuy nhiên, vẫn còn một sự khác biệt lớn trong năm nay là tâm lý lạc quan của người Mỹ về nền kinh tế tương lai đã được cải thiện đáng kể. Niềm tin – từ người tiêu dùng cho tới những doanh nghiệp lớn – đã nhảy vọt, một phần là nhờ những hy vọng về các chính sách thúc đẩy tăng trưởng của Donald Trump.

Cho tới nay, vẫn không có bằng chứng nào cho thấy điều này sẽ dẫn tới các khoản chi tiêu thực sự. Một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ là chi tiêu tiêu dùng vẫn tăng trưởng chậm chạp cho tới thời điểm này của năm 2017.

Một số người cho rằng đây là một hồi chuông cảnh tỉnh trong thời kỳ hậu bầu cử.

“Những gì chúng ta đang chứng kiến trong quý 1/2017 là một khởi đầu của hàng loạt nghi vấn rằng liệu nhà đầu tư quá lạc quan hay chăng”, Bernard Baumohl, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Economic Outlook Group, cho biết.

Vấn đề ở đây không phải là mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng nhìn chung, nền kinh tế Mỹ vẫn đang hoạt động tốt: tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp (4.5%), thị trường việc làm tăng trưởng mạnh. Giá gas thấp và tiền lương tăng trưởng mạnh hơn. Các rủi ro kinh tế toàn cầu cũng thấp tại thời điểm này, qua đó góp phần củng cố niềm tin của doanh nghiệp.

Vấn đề là liệu Nhà Trắng và Quốc hôi – vốn đang bị kiểm soát bởi Đảng Cộng hòa – có thể nhanh chóng thông qua các cuộc cải cách kinh tế trong năm nay hay không. Điều này mới thực sự đẩy nền kinh tế Mỹ thoát khỏi giai đoạn tăng trưởng chạm chạp này.

Một trong những đề xuất của Donald Trump là chi tiêu cơ sở hạ tầng có thể đem lại động lực cần thiết cho nền kinh tế.

Kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng mới – cải thiện cầu đường và đường sắt ở Mỹ – sẽ tạo ra các công việc xây dựng và giúp đỡ các người lao động khác di chuyển từ nơi này sang nơi khác một cách nhanh chóng hơn. Thời gian di chuyển ít đi có nghĩa là sẽ có nhiều thời gian để làm việc hoặc ở nhà.

Tuy nhiên, chính sách chi tiêu cơ sở hạ tầng từ Donald Trump và Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ sẽ không được thực hiện trong năm nay. Thay vào đó, việc bác bỏ đạo luật Obamacare, tái thương lượng Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và cắt giảm thuế suất là những ưu tiên trong năm 2017.

Vì vậy cũng không khó hiểu khi nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp vào thời điểm khởi đầu kỷ nguyên Donald Trump. Và hãy nhớ rằng: nhìn chung, nền kinh tế Mỹ đang hoạt động rất tốt./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98