Người dân Mỹ đang lười đi khiến kinh tế chậm tăng trưởng?

17/04/2017 20:00
17-04-2017 20:00:00+07:00

Người dân Mỹ đang lười đi khiến kinh tế chậm tăng trưởng?

Người Mỹ đã trở nên lười biếng, chuyên gia kinh tế Tyler Cowen tranh luận. Họ không lập doanh nghiệp nhiều như trước đây. Họ không di chuyển thường như họ đã từng. Và họ hiện sống tách biệt như những năm 1960, CNNMoney cho hay.

 

Tất cả những điều này đang khiến cho nước Mỹ bị đình trệ cả về mặt kinh tế và chính trị. Tăng trưởng chậm hơn nhiều so với những năm 60, 70 và 80, và tăng trưởng năng suất rất đáng thất vọng, dù ai cũng cho rằng họ đang làm việc rất chăm chỉ. Cowen, Giáo sư kinh tế tại trường Đại học George Mason, đã viết như vậy trong cuốn sách mới có tựa đề "The Complacent Class: The Self-Defeating Quest for the American Dream" của mình.

“Đổi mới bao giờ cũng đi kèm với đau đớn. Đó là lý do tại sao chúng ta không thực hiện đổi mới nhiều”, Cowen nói với CNNMoney. Trong cuốn sách, ông lý giải rằng tất cả các biến động lớn của những năm 1960, 1970 khiến cho mọi người muốn được an toàn và “giữ nguyên trạng” trong những thập kỷ sau đó.

“Hãy nhìn cách mọi người nuôi nấng con cái thời nay. Họ thậm chí còn không cho con cái ra ngoài”, ông nói.

Ngay cả công nghệ, lĩnh vực đã chứng kiến một số đổi mới trong những năm gần đây, thành quả của chúng khiến cho chúng ta muốn ở nhà và thư giãn.

“Công nghệ thật tuyệt! Nó thật thú vị. Tôi đã nhận được 4 kiện hàng của Amazon ngay trước cửa nhà mình. Nhưng chúng ta lại đang gặp vấn đề với chính điều này bởi vì nó thú vị và thoải mái. Tất cả những đổi mới công nghệ này hiện đang khuyến khích chúng ta thư giãn và ở mãi trong nhà.”

Cowen tin rằng chúng ta đã đi quá xa trong việc cố gắng tạo ra cuộc sống hoàn hảo và tách biệt cho mình và cho con cái. Do không nhận thấy điều đó nên chúng ta đã tạo ra những thế giới bong bóng mà chúng ta sợ thay đổi.

Ông cho rằng, sự tách biệt hiện đang có mặt khắp ở mọi nơi, cả theo chủng tộc lẫn theo tầng lớp. Ở miền Nam, số học sinh gốc Phi theo học ở những trường mà học sinh da trắng chiếm đa số đã đạt mức đỉnh vào năm 1988, với 43.5%. Ngày nay, con số đó chỉ là 23.2%, tương đương với mức của những năm 1960.

Cuốn sách của ông chỉ ra rằng trong năm 2015, đàn ông da trắng kiếm được ít hơn so với năm 1969. Ông gọi đó là “một trong những sự thật kinh ngạc về nước Mỹ đương đại”.

Dự báo cho tương lai

Thế thì nước Mỹ có thể thoát ra khỏi tình trạng tự mãn này như thế nào? Cowen cảnh báo rằng khi nhìn lại, lịch sử cho thấy rằng việc này thường đòi hỏi một tổn thương lớn, như một cuộc chiến hay một đợt thiên tai khổng lồ.

Nhưng ông cũng cho rằng nước Mỹ hiện có một khả năng tự tái sinh tuyệt vời, vì thế có thể sẽ không tốn một điều gì đó cực lớn để đánh thức lại khả năng chấp nhận mạo hiểm kỳ diệu của nước Mỹ.

Lời khuyên của ông dành cho mọi người là hãy mạo hiểm hơn trong cuộc đời của mình, cho dù đó là trong sự nghiệp hay cuộc sống cá nhân.

“Nếu bạn đang nghĩ đến chuyện thay đổi công việc, thì có lẽ bạn nên làm điều đó. Những người thay đổi thường có kết thúc hạnh phúc hơn nhiều so với những người không thay đổi”.

Ông đề cập tới nghiên cứu mới của chuyên gia kinh tế Steven Levitt, tác giả của cuốn sách đang rất phổ biến "Freakonomics". Levitt đã làm một thử nghiệm lớn, trong đó ông chọn ra những người hay gặp vấn đề khi đưa ra quyết định trong cuộc sống và bảo họ tung đồng xu để quyết định xem họ nên làm gì.

“Những người mà thay đổi (bất chấp kết quả tung đồng xu là gì) cho biết họ đang hạnh phúc hơn nhiều trong 2 tháng và 6 tháng sau”, Levitt phát hiện như thế.

Để giúp khởi động tinh thần chấp nhận mạo hiểm, Cowen đang kêu gọi ông Trump và Quốc hội chi nhiều tiền hơn cho nghiên cứu (cái thường được gọi là R&D). Ông nghĩ rằng chúng ta cần một khoảnh khắc “có người đặt chân trên mặt trăng” nữa, hay thậm chí tốt hơn là một đột phá y khoa lớn. Ông cũng nghĩ rằng cải cách vấn đề nhập cư là rất quan trọng.

“Dân nhập cư là những người dám chấp nhận mạo hiểm nhất. Họ là tầng lớp ít tự mãn nhất”, ông nói./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98