Ông lớn dầu mỏ ẩn mình dưới lốt công ty khai khoáng lớn nhất thế giới

12/04/2017 20:00
12-04-2017 20:00:00+07:00

Ông lớn dầu mỏ ẩn mình dưới lốt công ty khai khoáng lớn nhất thế giới

Dọc theo các nẻo đường đầy bụi bặm ở Permian Basin, các ông lớn dầu mỏ đã cắm những lá cờ xác định khu vực của mình. Đó là những lá cờ của Royal Dutch Shell, Anadarko Petroleum, Pioneer Natural Resources và có cả BHP Billiton, Bloomberg cho hay. 

Nhà đầu tư Paul Singer 

Activist investor là nhà đầu tư mua số cổ phần lớn và có chân trong hội đồng quản trị của một doanh nghiệp với mục đích tác động nhằm tạo sự thay đổi ở doanh nghiệp đó.

Mặc dù được biết tới là công ty khai khoáng lớn nhất thế giới, nhưng trên thực tế BHP đã hoạt động trong lĩnh vực dầu trong nhiều năm qua, hoạt động sản xuất trải dài từ Texas cho đến Biển Bắc. Chỉ tính riêng lượng tài sản ở Mỹ thôi cũng đã có giá trị cao đến nỗi “activist investor” Paul Singer phải thúc giục công ty thực hiện tách phần tài sản này ra thành một công ty mới (spin-off) nhưng đã bị BHP từ chối trong ngày thứ Hai.

Theo quan điểm của Giám đốc điều hành Andrew Mackenzie - Chuyên gia địa chất học người Scotland đã từng dành 20 năm làm việc tại BP Plc và gia nhập vào BHP trong năm 2008 – tiến hành spin-off sẽ khiến công ty gặp rất nhiều nguy cơ.

Lý do thứ nhất, dầu là một trong 2 hàng hóa mà ông cho là có tiềm năng nhất. “Định hướng trong trung và dài hạn của chúng tôi vẫn là phát triển dầu và đồng”, ông nói với các nhà đầu tư trong tháng 2/2017.

Lý do thứ hai, dầu chiếm tới 20% tổng lợi nhuận cơ bản của BHP trong 6 tháng cuối năm 2016.

BHP – có trụ sở tại Melbourne, Australia – thực sự là một ông lớn trong lĩnh vực dầu mỏ, điều này làm cho công ty trở nên khác biệt so với các công ty khai khoáng khác như Rio Tinto Plc, Anglo American Plc and Vale SA. Hiện nay, BHP là nhà sản xuất lớn thứ 4 ở khu vực Vịnh Mexico và đứng thứ 8 khi xét về hoạt động sản xuất dầu từ đá phiến tại Mỹ. Tập đoàn Elliott Management của ông Singer, vốn sở hữu 4.1% cổ phần của BHP, định giá lượng tài sản của công ty ở Mỹ là 22 tỷ USD.

Theo quan điểm của một số nhà phân tích, đây đều là những thông tin tích cực. Trong một báo cáo gửi tới khách hàng, Tudor, Pickering, Holt & Co. - ngân hàng đầu tư năng lượng có trụ sở ở Houston - cho biết BHP là độc nhất và có được nhiều lợi ích đa dạng hóa nhờ việc tham gia vào hoạt động khai thác và sản xuất dầu.

Dự án Mad Dog Phase 2

Tại một góc hoang vắng của thành phố Loving County thuộc bang Texas, gần với biên giới New Mexico, xuất hiện 2 biển báo đang tiến hành thi công xây dựng khu khai thác khoáng chất rộng 640 acre có tên “Amarillo By Morning” và một khu khai thác khác rộng 411.3 acre với tên gọi là “Dipping Dodson”. Đây chỉ mới là 2 trong số các dự án đầy tham vọng của BHP.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành của BHP còn cố gắng thực hiện một nỗ lực lớn hơn. Trong tháng 2/2017, ông đã thông qua việc chi 2.2 tỷ USD vào dự án Mad Dog Phase 2 ở vùng Vịnh Mexico, nơi BHP hợp tác với công ty BP. Và trong tháng 12/2016, BHP còn vượt mặt các ông lớn dầu mỏ khác và trở thành đối tác với một công ty nhà nước của Mexico là Petroleos Mexicanos để xây dựng mỏ khai thác dầu Trion.

6 năm về trước, BHP đã gia tăng sản lượng đáng kể sau khi thâu tóm công ty Petrohawk Energy với số tiền là 15.1 tỷ USD, bao gồm cả nợ. Trong năm ngoái, BHP đã bơm khoảng 650,000 thùng dầu và khí thiên nhiên mỗi ngày – gấp 3 lần so với sản lượng của Pioneer Natural Resources. BHP hiện đã vượt mặt các ông lớn dầu mỏ quốc tế như Shell và Exxon Mobil và trở thành nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 tại Australia, chỉ sau Woodside Petroleum.

Đối với BHP, ông Singers nhận thấy tiềm năng tăng trưởng đối với mảng kinh doanh dầu khí ở Mỹ nếu công ty tiến hành tách một công ty mới để niêm yết trên sàn New York. Elliott Management cho rằng giá trị của mảng kinh doanh này bị lu mờ khi tiếp tục gộp chung và không có quá nhiều lợi ích từ đa dạng hóa.

Trong quá khứ, ông Singer đã nhiều lần cố gắng thay đổi chiến lược của nhiều công ty mà ông đầu tư. Ông chỉ cần nhận được sự ủng hộ của các cổ đông lớn nhất như BlackRock, Legal & General Group và Capital Group.

Ông Michael Lynch, Chủ tịch của Strategic Energy & Economic Research (SEER), cho biết: “Nếu công ty đang tạo ra lợi nhuận ở lĩnh vực dầu thì chẳng có lý do gì để từ bỏ nó cả”.

BHP không phải là công ty khai khoáng đầu tiên bị activist investor ép buộc phải ra khỏi lĩnh vực dầu thông qua hình thức spin-off hoặc bán hoàn toàn cho một đối thủ cạnh tranh. Trong năm 2016, ông lớn về kim loại đồng Freeport-McMoRan đã bán phần lớn mảng kinh doanh dầu khí thông cho Anadarko Petroleum và một công ty tư nhân với tổng giá trị thỏa thuận là 2.6 tỷ USD.

Và công ty Freeport-McMoRan cũng chịu áp lực từ một activist investor, trong trường hợp này là tỷ phú Carl Icahn.

Cho tới bây giờ, ban quản trị của BHP vẫn không đồng ý với ý tưởng tách mảng kinh doanh dầu ở Mỹ ra thành một công ty mới. Thậm chí, BHP còn cho biết công ty sẽ tối đa hóa giá trị mảng dầu khí bằng cách điều hành công ty thật xuất sắc./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98