Phải chăng nỗi lo sợ trên toàn cầu đang thách thức Phố Wall?

18/04/2017 09:11
18-04-2017 09:11:54+07:00

Phải chăng nỗi lo sợ trên toàn cầu đang thách thức Phố Wall?

Đà hồi phục mang tên “Donald Trump” được hình thành dựa trên lời cam kết thúc đẩy nền kinh tế Mỹ của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, giờ đây Phố Wall đang buộc phải đối mặt với tình trạng căng thẳng ngày càng gia tăng trên toàn cầu – mới nhất là ở Triều Tiên, CNNMoney cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Bất chấp đà tăng của thị trường hôm thứ Hai, ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã trở nên lo lắng nhiều hơn về tình hình địa chính trị bấp bênh.

Chỉ số tham lam và sợ hãi của CNNMoney đang ở mức “sợ hãi” và thậm chí tích tắc chạm ngưỡng “cực kỳ sợ hãi” vào đầu tuần này. Nhờ đó, vàng - kênh trú ẩn an toàn trước các mối lo lắng – đã nhảy vọt 3% trong tháng này lên mức cao nhất kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016.

Ngoài ra, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã vọt 24% trong tháng 3/2017, dù vẫn ở mức khá thấp.

Tiền mặt cũng đang chuyển hướng sang một kênh trú ẩn an toàn khác là trái phiếu Chính phủ, qua đó làm giảm lợi suất trái phiếu. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức 2.22%, thấp hơn rất nhiều so với mức 2.62% tại thời điểm 1 tháng trước.

Và ngay cả khi S&P 500 tiến 0.5% trong ngày thứ Hai thì chỉ số này đã sụt 2.5% so với mức kỷ lục được thiết lập vào ngày 01/03/2017.

Những nhà đầu tư kỳ cựu trên Phố Wall đã đổ lỗi phần lớn cho các rủi ro địa chính trị, chẳng hạn ở Triều Tiên, Syria, Nga và các cuộc bầu cử ở Pháp.

Kristina Hooper, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, cho hay tình trạng căng thẳng địa chính trị đã làm gia tăng tính biến động cũng như tạo ra rủi ro sụt giảm cho các thị trường.

Tại thời điểm này, nhà đầu tư đang cực kỳ chú ý đến những nhận định giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, cũng còn có mối lo lắng về cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 23/04/2017. Một trong những ứng cử viên hàng đầu là bà Marine Le Pen với chủ trương muốn Pháp từ bỏ đồng euro – một động thái sẽ tác động nghiêm trọng đến đồng tiền này.

Dĩ nhiên, nhà đầu tư cũng đang phải đối diện những rào cản trong nước

Đà hồi phục mang tên Donald Trump đã được củng cố bởi lời cam kết chi tiêu mạnh vào cơ sở hạ tầng và các đợt cắt giảm thuế. Nếu các cam kết này thành hiện thực thì sẽ giúp nâng lợi nhuận doanh nghiệp và có khả năng kích thích nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng thực thi các chính sách này của ông Trump.

Nếu có điều gì xảy ra, sự tập trung của ông Trump vào các mối lo lắng trên toàn cầu có thể trì hoãn thêm các chương trình nghị sự ở trong nước.

Bà Hooper cho biết mục tiêu cải cách thuế vào tháng 8/2017 của chính quyền Donald Trump dường như rất khó đạt được và sự chậm trễ trong việc thực thi các chính sách có thể buộc các thị trường “dậm chân tại chỗ” hoặc thậm chí còn có thể sụt giảm./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98