TTCK Mỹ và Trung Quốc chưa từng diễn biến trái chiều như thế này kể từ năm 2008

25/04/2017 17:37
25-04-2017 17:37:32+07:00

TTCK Mỹ và Trung Quốc chưa từng diễn biến trái chiều như thế này kể từ năm 2008

Các thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc đang dịch chuyển nghịch chiều với nhau, Bloomberg cho hay.

Mức độ kiểm soát đòn bẩy ngày càng gia tăng ở Trung Quốc đã làm chao đảo chỉ số Shanghai Composite trong tuần qua, đồng thời đẩy chỉ số này xuống đáy 3 tháng trong phiên ngày thứ Hai. Ở chiều ngược lại, thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau vòng bỏ phiếu đầu tiên tại Pháp.

Hai thị trường trên chưa bao giờ diễn biến trái ngược đến thế kể từ tháng 8/2008, trước khi vụ sụp đổ của Lehman Brothers làm chao đảo hệ thống tài chính toàn cầu.

Các quan chức Trung Quốc đã siết chặt việc kiểm soát sau khi dòng vốn tháo chạy vào giữa năm 2015 và đầu năm 2016. Được biết, chỉ số Shanghai Composite chưa giảm quá 1%/phiên trong 86 phiên giao dịch liên tiếp tính cho đến trước ngày thứ Hai (24/04/2017).

Nhằm giảm thiểu rủi ro trong hệ thống tài chính, Bắc Kinh đã thay đổi trọng tâm từ thắt chặt thị trường tiền tệ và làm giảm đòn bẩy sang ngăn chặn hoạt động đầu cơ và hoạt động giao dịch bất thường. Điều này đã khiến thị trường Mỹ và Trung Quốc dịch chuyển ngược chiều nhau trong tháng qua.

* Chứng khoán Trung Quốc chuẩn bị chứng kiến phiên tồi tệ nhất trong năm 2017?

Đây là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài không còn lo lắng về tình trạng bất ổn trên thị trường Trung Quốc như những năm trước – có lẽ một phần là do đà tăng của nền kinh tế Trung Quốc.

Xem xét đến mối tương quan cao giữa các chứng khoán Trung Quốc và thị trường toàn cầu, diễn biến trái ngược trên có thể xem là một hiện tượng ngắn hạn, Daniel So, Chiến lược gia tại CMB International Securities ở Hồng Kông, cho hay.

Cho tới nay, diễn biến trái ngược giữa thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng rõ ràng hơn, trong đó mối tương quan 30 ngày giữa Shanghai Composite và chỉ số chứng từ lưu ký Mỹ (ADR) của người Trung Quốc- do Bank of New York Mellon tạo ra - tiến gần về mốc 0.

Sự thay đổi ở Trung Quốc

Chỉ mới 2 tháng trước, thị trường Trung Quốc là một bức tranh yên ắng và ổn định, với mức độ biến động trên thị trường chứng khoán ở mức thấp nhất kể từ năm 2014 và lợi suất trái phiếu giảm sút khi lãi suất thị trường tiền tệ suy yếu.

Đối với Adrian Zuercher, Trưởng bộ phận phân bổ tài sản khu vực châu Á -Thái Bình Dương tại một ngân hàng tư nhân của UBS ở Hồng Kông, sự suy yếu của mối tương quan giữa cổ phiếu Trung Quốc và các thị trường khác là một điều tốt lành, và có khả năng sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Ông Adrian Zuercher cho biết: “Tất cả những quy định trên đều được thực hiện theo hướng làm Trung Quốc bớt rủi ro. Nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh và đây là lý do vì sao chúng ta có thể thực hiện một số phương pháp trên. Có lẽ chúng ta sẽ chứng kiến ngày càng nhiều nhà đầu tư quốc tế trở lại Trung Quốc để đầu tư vào cổ phiếu và các tài sản có thu nhập cố định”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98