Vì sao có thêm nhiều công ty Trung Quốc rời TTCK Singapore?

28/04/2017 20:00
28-04-2017 20:00:00+07:00

Vì sao có thêm nhiều công ty Trung Quốc rời TTCK Singapore?

Trong số những cuộc ra đi khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) trong năm vừa qua, một số công ty đã “thu hút sự ý” vì có những điểm chung sau đây: họ đến từ Trung Quốc và nằm trong số các công ty góp phần vào làn sóng IPO ở đảo quốc này cách đây khoảng 1 thập kỷ, CNBC cho hay. 

 

Các công ty Trung Quốc niêm yết ở Singapore, được biết đến như là các S-chip, đã dẫn đầu thị trường IPO ở đây từ năm 2005-2007 trước khi chững lại vào giữa năm 2012. Theo hồ sơ chứng khoán do CNBC thu thập được, trong những tháng gần đây, các công ty này đã rời khỏi SGX với số lượng lớn hơn, một cách tự nguyện hoặc sau khi không đáp ứng được các yêu cầu niêm yết.

CNBC thấy rằng 6 trong 10 công ty rút lui khỏi sàn giao dịch trong năm nay là các công ty Trung Quốc, so với con số 8 trong cả năm ngoái.

China New Town Development - một công ty bất động sản ngưng niêm yết ở SGX hồi tháng 2 nhưng vẫn có mặt ở Hồng Kông - cho biết việc rút lui khỏi Singapore sẽ giúp họ tiết kiệm các chi phí trong việc tuân thủ quy định và tài nguyên quản lý.

“Một vụ niêm yết có thể giúp củng cố việc giao dịch các cổ phiếu và dẫn tới thanh khoản tốt hơn, là điều sẽ giúp mở rộng số lượng cổ đông và tăng sức hấp dẫn của công ty như là một mục tiêu đầu tư. Sự gia tăng tính thanh khoản như thế thường là một xem xét quan trọng cho các chỉ số thị trường trong việc xác định các cổ phiếu cấu thành của các chỉ số ấy”, một công ty cho biết.

Max Loh, đồng quản lý của EY phụ trách khu vực châu Á và Singapore, nói rằng việc xây dựng sự nhận biết sản phẩm và thương hiệu gần với thị trường quê nhà là điều hợp lý cho các công ty như China New Town Development. Ông cũng lưu ý rằng các S-chip có thể đã không thấy lợi ích mà họ mong muốn từ nhà đầu tư ở Singapore.

“Có lẽ rằng họ không đang đạt đủ giá trị và sự quan tâm từ giới đầu tư trên SGX. Ngoài ra, những trải nghiệm không thuận lợi trong lịch sử với một số công ty S-chip tiếp tục làm hỏng hình ảnh của toàn bộ các công ty trên sàn này”, ông nói.

Loh đã đề cập tới việc gian lận trong kế toán và những vụ tai tiếng khác trong số vài công ty S-chip từng làm rúng động thị trường chứng khoán Singapore hồi đầu những năm 2010. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của các công ty Trung Quốc, qua đó khiến giá cổ phiếu của họ bị sụt giảm mạnh do hậu quả của sự kiện này.

Sau đó, những nghi vấn về quản trị doanh nghiệp và các vấn đề kế toán đã khiến cho SGX đưa nhiều công ty S-chip vào sự giám sát chặt chẽ. Kết quả là, một số công ty đã bị buộc phải ngưng niêm yết sau khi không đáp ứng được các quy định.

“Sàn giao dịch này sẽ hành động nếu công ty đó không đáp ứng được hiệu suất tài chính tối thiểu trong một khoản thời gian nhất định. Ngoài ra, vì thị trường giá giảm thường xảy ra khi thành quả kinh tế tệ hại và kết quả là, thành quả tài chính của các công ty này cũng sẽ tồi tệ. Vì thế, những công ty này có thể quyết định ngưng niêm yết và không còn bán cổ phiếu trên sàn nữa”, Sundaram Janakiramanan, giáo sư tài chính tại Đại học Khoa học Xã hội của Singapore, phân tích.

Đợt tai tiếng đó dẫn đến kết quả là số vụ IPO của các công ty Trung Quốc, vốn ưa thích Hồng Kông hơn Singapore, cũng diễn ra chậm lại. Tuy nhiên, việc ngày càng nhiều các công ty Trung Quốc rời khỏi SGX cũng không ảnh hưởng đến sức thu hút của thị trường vốn ở đảo quốc này, Loh Boon Chye, CEO của SGX, nói. Ông cho biết sàn giao dịch này vẫn là một trong những nơi giao dịch mang tính quốc tế nhất trên toàn cầu với khoảng 40% các công ty niêm yết đến từ bên ngoài Singapore.

Các công ty đến từ Trung Quốc cũng đã quay trở lại niêm yết trên SGX, Chew Sutat, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định và cổ phiếu của sàn giao dịch này, cho biết.

Hiện có hơn 100 S-chip trong số khoảng 800 công ty được niêm yết ở Singapore.

“Có một số công ty tên tuổi nhỏ hơn đã ngưng niêm yết, nhưng chỉ trong nửa năm qua, chúng tôi đã có EC World REIT, China Jinjiang Environment Holding, Dasin Retail Trust và mỗi công ty trong số họ có giá trị vốn hóa thị trường là từ 0.5 đến 1 triệu đô-la Singapore, lớn hơn nhiều so với những công ty ngưng niêm yết trong cùng thời gian này”, Chew nói./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Dow Jones gần như đi ngang chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (09/04), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Phố Wall gần như đi ngang trước áp lực lãi suất

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Hai (08/04), khi lãi suất tăng khiến nhà đầu tư không thể thực hiện những động thái lớn trước khi có dữ liệu lạm phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98