13.000 quy hoạch xây dựng không chịu tác động của Luật Quy hoạch

24/05/2017 21:47
24-05-2017 21:47:00+07:00

13.000 quy hoạch xây dựng không chịu tác động của Luật Quy hoạch

Luật Quy hoạch vẫn còn gây tranh luận trước khi được đưa ra thảo luận ở Quốc hội ngày 26-5 tới. TBKTSG Online đã phỏng vấn ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan soạn thảo dự luật này.

Ông Vũ Quang Các. Ảnh: TH

Thưa ông, Bộ Xây dựng vẫn luôn bày tỏ lo ngại Luật Quy hoạch sẽ làm ảnh hưởng đến 13.000 bản quy hoạch xây dựng đã có, gây lãng phí. Là một trong những người soạn thảo Luật Quy hoạch, đâu là luận điểm của ông để thuyết phục họ?

- Ông Vũ Quang Các: Những quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội chỉ quan tâm đến mục tiêu, chỉ tiêu mà không quan tâm tới tổ chức không gian phát triển. Trong khi đó, các quy hoạch xây dựng quan tâm tới tổ chức không gian phát triển nhưng không xác định phát triển ở đâu, như thế nào trên quan điểm các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Như vậy, hai hệ thống này không ăn nhập với nhau.

Luật Quy hoạch giúp quy hoạch không gian lãnh thổ, chứ không chỉ dừng ở các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển.

Liên quan đến câu hỏi về 13.000 bản quy hoạch xây dựng, tôi trả lời thế này: trước hết, các nội dung của quy hoạch vùng, vùng liên huyện, liên tỉnh sẽ được tích hợp trong các quy hoạch vùng và tỉnh. Còn các quy hoạch đô thị là quy hoạch đặc thù, ví dụ quy hoạch chi tiết đô thị, phân khu đô thị, thì sẽ vẫn giữ nguyên, và được điều chỉnh trong Luật Quản lý đô thị, và không bị đụng chạm đến trong Luật Quy hoạch. Tóm lại, 13.000 bản quy hoạch xây dựng đó không chịu tác động của Luật Quy hoạch.

Hơn nữa, Điều 69 của Luật Quy hoạch quy định những nội dung quy hoạch phù hợp sẽ được kế thừa trong quy hoạch chung sau này. Như vậy, tất cả những vấn đề Bộ Xây dựng nêu đã được giải quyết.

Chả lẽ không có bất kỳ trong 13.000 bản quy hoạch xây dựng đó không bị bỏ đi?

- Đến nay Bộ Xây dựng đưa ra thông tin chung chung, còn cụ thể bao nhiêu bản quy hoạch vùng và đô thị thì họ vẫn chưa chia sẻ với chúng tôi.

Trong Luật Quy hoạch, chúng tôi không có quan điểm bỏ đi quyền lực của bất kỳ cơ quan nào. Vấn đề là các bản quy hoạch trước đây, lên đến gần 20.000, được lập riêng rẽ, không gắn kết. Với Luật Quy hoạch, khi lập quy hoạch chung các cơ quan giờ ngồi lại với nhau để giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong quy hoạch của ngành mình với ngành khác, và tìm ra những lựa chọn tốt nhất cho phát triển vùng và quốc gia.

Trên quan điểm của Luật Quy hoạch, thì nên nhìn nhận như thế nào về việc xây dựng rất nhiều chung cư dọc tuyến đường Lê Văn Lương, hay việc xây các tòa nhà 50 tầng trên khu đất của Triển lãm Giảng Võ ở Hà Nội?

- Các nước có hai hệ thống quy hoạch là quy hoạch không gian lãnh thổ và quy hoạch đô thị nông thôn, và làm gì cũng căn cứ vào hai hệ thống đó.

Ví dụ, tôi đến Toronto, Canada, thì họ cho biết cần tăng chiều cao các công trình để tận dụng lợi thế hạ tầng đã phát triển. Tuy nhiên, trong điều kiện hạ tầng chưa cho phép thì họ để lại các khu đất đó. Khi tôi sang Nhật Bản, họ có quy hoạch xây dựng một cảng biển từ năm 1960 nhưng đến nay khu đất đó chỉ để giữ xe, mà không được triển khai vì hạ tầng chưa cho phép. Tức là họ quản lý rất chặt chẽ.

Kinh nghiệm quốc tế như vậy có thể áp dụng với việc phát triển ở khu đất Giảng Võ, hay tuyến đường Lê Văn Lương....

... đọc tiếp tại đây



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98