Các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC tổ chức họp không chính thức

24/05/2017 17:45
24-05-2017 17:45:24+07:00

Các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC tổ chức họp không chính thức 

Các bộ trưởng từ các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC sẽ họp mặt để tham vấn không chính thức vào ngày thứ Tư (24/05), trong một nỗ lực cuối cùng nhằm thống nhất về thời hạn của các đợt cắt giảm sản lượng dầu, Reuters cho hay.

Trong đó, nhà sản xuất dầu hàng đầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) là Ả-rập Xê-út ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm thêm 9 tháng nhằm đẩy nhanh quá trình tái cân bằng thị trường và ngăn chặn giá dầu trượt dốc xuống dưới mức 50 USD/thùng.

* Đâu mới là lý do thực sự khiến Ả-rập Xê-út và Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm?

Các thành viên khác của OPEC là Iraq và Algeria cũng như nhà sản xuất ngoài OPEC là Nga cũng ủng hộ kéo dài thỏa thuận thêm 9 tháng nữa. Trong khi đó, Kuwait và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) lại cần phân tích thêm trước khi đưa ra quyết định.

* OPEC đứng trước ngã rẽ quyết định

Được biết, OPEC sẽ tổ chức cuộc họp chính thức ở Vienna vào ngày thứ Năm để xem xét liệu có nên kéo dài thỏa thuận đã ký kết hồi tháng 12/2016 hay không.

Vào ngày thứ Tư, ủy ban giám sát cấp bộ trưởng –  bao gồm các thành viên OPEC là Kuwait, Venezuela, Algeria và cả các nhà sản xuất ngoài OPEC là Nga và Oman – sẽ gặp gỡ ở Vienna để xem xét về tiến độ cắt giảm và tác động của các đợt cắt giảm này lên nguồn cung toàn cầu.

Một vài đại diện của OPEC cho biết họ hy vọng các cuộc họp ngày thứ Tư và thứ Năm sẽ không gặp nhiều khó khăn và có thể cho ra quyết định gia hạn thêm 9 tháng nữa.

* Thỏa thuận giảm sản lượng dầu sẽ kéo dài đến 2018?

“Tôi nghĩ cuộc họp sẽ diễn ra một cách suôn sẻ”, một đại diện của OPEC cho hay, đồng thời nhấn mạnh đến các dấu hiệu đồng thuận trong nhóm, bao gồm cả Iran.

Một vài đại diện và bộ trưởng không cho rằng các đợt cắt giảm có thể được kéo dài thêm đúng 1 năm.

Những kết quả bất ngờ có thể xảy ra bao gồm quyết định cắt giảm sâu hơn, nhưng xác suất là rất thấp. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất ngoài OPEC có khả năng sẽ tham gia thỏa thuận lần đầu tiên vào ngày thứ Năm, chẳng hạn như Turkmenistan và Ai Cập, có quy mô khá nhỏ.

Các đợt cắt giảm của OPEC đã giúp đẩy giá dầu vượt mức 50 USD/thùng, đồng thời mang lại nguồn tài chính cho các nhà sản xuất. Vào lúc 7h50 ngày thứ Tư (giờ GMT), giá dầu Brent tăng 0.5% lên gần mức 54.50 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu tăng cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ – quốc gia vốn không tham gia vào thỏa thuận sản lượng, qua đó làm chậm lại quá trình tái cân bằng thị trường dầu và khiến dự trữ dầu toàn cầu vẫn ở gần mức cao kỷ lục./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Cục Điều tiết Điện lực: Giá điện hai thành phần mới ở bước nghiên cứu thí điểm

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), việc áp dụng giá điện hai thành phần sẽ mang lại lợi ích cho cả ngành điện - bên cung ứng điện và người tiêu dùng -...

Dầu tăng gần 1% vì căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Sáu (12/04), do có báo cáo rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào cuối tuần...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98