Có khi nào Fed giảm lãi suất nếu Donald Trump không thể thúc đẩy kinh tế Mỹ?

04/05/2017 10:41
04-05-2017 10:41:11+07:00

Có khi nào Fed giảm lãi suất nếu Donald Trump không thể thúc đẩy kinh tế Mỹ?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không nâng lãi suất sau cuộc họp 2 ngày – đã kết thúc vào ngày thứ Tư (giờ Mỹ) – nhưng cơ quan này vẫn có khả năng nâng lãi suất thêm ít nhất là 1 lần nữa trong năm nay, CNNMoney cho hay.

Phố Wall cũng nghĩ vậy!

* Fed không nâng lãi suất

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống Donald Trump không thể thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua bất kỳ chính sách nào của ông trong năm nay?

Cụ thể, nếu ông không thành công trong việc thông qua cải cách thuế, liệu có cơ hội nào để nền kinh tế tăng trưởng mạnh hay không?

Hoặc liệu nền kinh tế Mỹ sẽ phải chứng kiến thêm vài quý có tốc độ tăng trưởng ảm đạm nữa, và có khi còn dưới mức tăng trưởng 0.7% trong quý 1/2017?

Để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng gần 3% – mục tiêu của ông Trump – mà không cần cải cách thuế là điều cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi.

Và có thể gặp nhiều thử thách hơn để kinh tế đạt mức tăng trưởng 3% nếu ông Trump và Quốc hội Mỹ không thể bãi bỏ và thay thế đạo luật Obamacare, xóa bỏ luật Dodd-Frank, hoặc thông qua gói chi tiêu vào cơ sở hạ tầng trong năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen (bên phải)

Về phần Chủ tịch Fed Janet Yellen

Bruce Bittles, Chiến lược gia đầu tư hàng đầu tại Baird, cho rằng Fed có thể cần phải giảm nhịp độ nâng lãi suất nếu ông Trump và Quốc hội Mỹ không thể thông qua bất kỳ điều gì trong thời gian tới.

Ông Bittles nói thêm Fed có thể thậm chí phải bắt đầu cắt giảm lãi suất một lần nữa nếu nền kinh tế Mỹ bất chợt đánh mất đà tăng.

Dù vậy, vẫn còn đó một thông tin đáng khích lệ là nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp đã bày tỏ tâm lý tự tin hơn về nền kinh tế kể từ chiến thắng của ông Trump.

Tuy nhiên, tin xấu ở đây là những chuyển biến kinh tế tích cực đó vẫn không đủ để kích thích mọi người đầu tư nhiều hơn.

Những dữ liệu mềm – các chỉ số về tâm lý – đang được cải thiện, trong khi dữ liệu cứng – như chi tiêu thực bằng đồng USD – tiếp tục tụt lại phía sau.

“Dữ liệu kinh tế đang yếu hơn so với dự báo”, Quincy Krosby, Chiến lược gia thị trường tại Prudential Financial, nhận định.

Liệu Fed có thực sự muốn giảm lãi suất hay không? Đây sẽ là một dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương nghĩ nền kinh tế Mỹ đang trong tình trạng tồi tệ hơn nhiều người tưởng, và có thể khởi đầu cho hàng loạt dấu hiệu đáng báo động.

Fed cũng đang được hỗ trợ nhờ lãi suất trái phiếu dài hạn – thường được xem là tiêu chuẩn cho các khoản cho vay thế chấp cũng như các khoản cho vay tiêu dùng và doanh nghiệp khác – vẫn ở mức thấp bất chấp các đợt nâng lãi suất gần đây của Fed. Điều này làm việc vay tiền trở nên rẻ hơn.

Vì vậy Fed không nhất thiết phải hoảng loạn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể không tốt như mong muốn. Tuy nhiên, có khả năng là tăng trưởng kinh tế sẽ được cải thiện dần dần và cũng không ai lo sợ về sự trở lại của lạm phát.

“Đối với tôi, lãi suất trái phiếu dài hạn ở mức thấp cho thấy rằng thị trường trái phiếu không nghĩ lạm phát là một vấn đề đáng lo ngại”, Mary Ann Hurley, Phó Chủ tịch của bộ phận giao dịch các tài sản có thu nhập cố định tại D.A. Davidson & Co. “Điều này có ý nghĩa gì đối với Fed? Có nghĩa là sẽ có thêm nhiều đợt nâng lãi suất trong thời gian tới”.

Matt Schreiber, Chủ tịch của WBI Investments, cũng đồng ý rằng Fed vẫn còn thời gian để xem xét điều gì sẽ xảy ra ở Washington trước khi thay đổi lập trường chính sách.

Thế nhưng, ông cho biết vẫn còn nghi vấn về khả năng Fed đảo ngược lập trường chính sách trong năm 2018.

 “Liệu Fed buộc phải can thiệp để kích thích nền kinh tế? Nếu không có các đợt cắt giảm thuế, chi tiêu vào cơ sở hạ tầng và các thứ khác có thể kích thích nền kinh tế thì Fed có thể buộc phải nhúng tay vào”, ông cho biết.

Dĩ nhiên, không có gì đảm bảo là bà Yellen sẽ đưa ra quyết định vào năm tới. Nhiệm kỳ 4 năm trên ghế Chủ tịch Fed của bà sẽ kết thúc vào ngày 03/02/2018.

Nhiều nhà quan sát Fed cho rằng ông Trump sẽ muốn bổ nhiệm Chủ tịch Fed theo ý muốn của mình – đặc biệt là khi ông đã chỉ trích bà Yellen trong suốt chiến dịch tranh cử vì đã giữ lãi suất ở mức quá thấp.

Tuy nhiên, Donald Trump khi còn tranh cử Tổng thống  và Donald Trump khi là Tổng thống Mỹ dường như không có cùng quan điểm về nhiều thứ - bao gồm cả bà Yellen. Trong thời gian gần đây, ông Trump cho biết: “Tôi thích và tôn trọng bà ấy. Vẫn còn quá sớm. Tôi phải thú thực là tôi khá thích chính sách lãi suất thấp”.

Với những suy nghĩ ấy, ông Bittles nghĩ rằng hiện có khoảng 50% cơ hội là ông Trump sẽ tiếp tục bổ nhiệm bà Yellen vào nhiệm kỳ thứ 2 trên ghế Chủ tịch Fed – giả sử là nếu bà ấy muốn như vậy./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98