Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện

20/05/2017 09:29
20-05-2017 09:29:46+07:00

Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện

Ứng dụng công nghệ số để tạo nên những kết quả đột phá trong tài chính toàn diện là xu hướng tất yếu và các quốc gia phải nhận thức rõ cơ hội mà xu hướng này mang lại.

Đây là ý kiến được các chuyên gia trình bày tại hội thảo Banking Vietnam 2017 chủ đề “Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam” do NHNN và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức ngày 19/05.

Đối với phát triển tài chính toàn diện, công nghệ số sẽ giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý 80-90%; giảm thiểu tối đa việc phải thiết lập các chi nhánh vật chất, tăng tiếp cận tài chính cho khu vực nông thôn, miền núi và phụ nữ; đa dạng hóa sản phẩm-dịch vụ và tăng cường khả năng thiết lập hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin khu vực vùng sâu vùng xa. Tài chính số có thể giúp GDP của các nền kinh tế mới nổi tăng thêm 3,700 tỷ USD đến năm 2025.

Tại Việt Nam, thể chế thúc đẩy tài chính toàn diện chưa đồng bộ, năng lực thực thi còn yếu; mức độ bao phủ ngân hàng còn thấp, mạng lưới ngân hàng phân bổ không đồng đều, tập trung chủ yếu ở thành phố, đô thị lớn và còn rất ít tại vùng nông thôn. Số xã có điểm giao dịch của các NHTM chỉ chiếm khoảng 10% tổng số xã nông thôn và cũng chiếm khoảng 10% tổng số điểm giao dịch trên cả nước. Tỷ lệ tín dụng cấp cho SMEs chiếm khoảng 25% tổng dư nợ; và tiếp cận tài chính còn khó khăn.

Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn, và từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Tuy nhiên, sự phát triển của ngân hàng số cũng đi kèm không ít thách thức như các vụ tấn công an ninh mạng vào các tổ chức tài chính, ngân hàng ngày càng phức tạp, phát tán virus mã độc qua các ứng dụng, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến…

Xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng được xác định là cơ hội cho các ngân hàng Việt Nam đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp công nghệ để tiến tới mô hình quản trị thông minh, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, có thể phát triển và cạnh tranh với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực. Các ngân hàng có thể tận dụng lợi thế của người đi sau, tăng khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ hiện đại cho khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm chi phí, tăng năng suất lao động.

Tính đến năm 2016, đã có hơn 68 triệu tài khoản thanh toán cá nhân trong hệ thống ngân hàng, tăng hơn 2 lần so với năm 2011. Điều này phản ánh tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về số tài khoản thanh toán cá nhân trong hệ thống ngân hàng. Theo thống kê của Vụ thanh toán – NHNN, Tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng hiện đạt 39.8%. 

Tuy nhiên nếu so sánh giữa Việt Nam và một số nước trong khu vực,  thông qua bộ chỉ số Findex được thống kê bởi ngân hàng thế giới có thể thấy tỷ lệ này tại Việt Nam là thấp hơn các nước. Năm 2014, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản tại các tổ chức tài chính tại Việt Nam mới chỉ đạt 31% trong khi đó tỷ lệ này ở Trung Quốc là 79%, Ấn Độ là 53%. Một số nước khác trong cùng khu vực cũng có tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản cao hơn Việt Nam như Thái Lan là 78%, Malaysia là 81%./.



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98