Đảo danh mục FTSE quý 2/2017: NVL và STB sẽ được gọi tên?

29/05/2017 09:42
29-05-2017 09:42:22+07:00

Đảo danh mục FTSE quý 2/2017: NVL và STB sẽ được gọi tên?

FTSE sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào chiều ngày 02/06

Tất cả chuyên gia đều dự báo rằng NVLSTB có thể được thêm vào danh mục của FTSE Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục lần 2 trong năm 2017. Về chiều ngược lại, NT2, BVH, ITA có khả năng bị loại ra tại đợt tái cơ cấu này.

Biểu đồ tỷ trọng FTSE Vietnam Index trước kỳ đảo danh mục (ngày 22/05/2017)
 

Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), cho rằng danh mục DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ thêm mới NVL và STB vì 2 mã này đã đạt đầy đủ các điều kiện về vốn hóa, freefloat, thanh khoản để vào quỹ trong kỳ review này (riêng STB cũng đã đủ thời gian để quay lại vào rổ của quỹ). Ở chiều loại ra, NT2 được dự báo bị loại do vi phạm tiêu chí thanh khoản. Ngoài ra, BVH cũng đang ở ngưỡng không đảm bảo thanh khoản, nếu thanh khoản BVH không được cải thiện thì vẫn có thể bị loại ra trong kỳ này.

Dự kiến mua bán cho trường hợp thêm NVL, STB và loại NT2

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) có cùng dự báo về 2 mã thêm vào và 2 mã bị loại nhưng khác biệt về tỷ trọng danh mục.

  • NT2 và BVH có thể bị loại do thanh khoản thấp (GTGD bình quân 3 tháng chưa đạt 20% trung bình rổ chỉ số).
  • STB và NVL có thể được thêm vào chỉ số do đã đạt đầy đủ các tiêu chí. Sau khi bị loại khỏi chỉ số trong kỳ quý 4/2016 vì lý do thanh khoản, STB đã thỏa mãn 2 kỳ liên tiếp và đủ điều kiện để được đưa vào chỉ số trong kỳ này.

Ngoài ra, SSI còn lưu ý thêm trường hợp của PLX khi mới đây (24/5) đã hoàn tất giao dịch bán 20 triệu cổ phiếu quỹ và làm tăng tỷ lệ freefloat lên trên 5%. Như vậy, PLX đã đạt đủ các tiêu chí về vốn hóa và freefloat. Tuy nhiên do FTSE cần tính toán thanh khoản của cổ phiếu trong thời gian 3 tháng nên nhiều khả năng PLX chưa được thêm vào rổ chỉ số trong lần review này. Với thanh khoản như hiện tại, khả năng rất cao PLX sẽ được thêm vào rổ chỉ số trong lần review tiếp theo.

Quỹ db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF hiện có tổng tài sản là 207 triệu USD. Quỹ sẽ phải hoàn thành tái cơ cấu danh mục trong ngày 16/6. Với giả định chỉ số FTSE Vietnam Index sẽ thêm vào STB và NVL và loại ra NT2 và BVH, ước tính danh mục chỉ số mới và khối lượng giao dịch quỹ cần thực hiện như sau:

(Dữ liệu chốt ngày 26/05/2017)

Ngoài ra, SSI lưu ý ước tính lượng mua bán của họ đều dựa vào những số liệu mới nhất được công bố nhưng vẫn sẽ có sự chênh lệch do giả định về freefloat của các cổ phiếu.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), không đề cập đến mã BVH trong danh sách bị loại khỏi danh mục FTSE Vietnam Index, nhưng lại nhắc tới ITA.

Cụ thể, đối với những cổ phiếu nằm trong danh mục FTSE Vietnam Index, trong kỳ đánh giá lại danh mục lần này các cổ phiếu NT2, ITA, GTN và BVH hiện vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu đặt ra của quỹ. Tuy nhiên, ông Bách hiện thiên về khả năng NT2 và ITA sẽ bị loại ra khỏi danh mục trong kỳ review lần này. Vì NT2 vi phạm tiêu chí về thanh khoản, còn ITA lại vi phạm tiêu chí vốn hóa có thể đầu tư (Investable weight-based market capitalisation). Đối với GTN và BVH, 2 cổ phiếu này đang tạm thời chưa đáp ứng đủ tiêu chí thanh khoản. Tuy nhiên, nếu có sự cải thiện mạnh mẽ về mặt thanh khoản trong thời gian còn lại của tháng 5 thì 2 cổ phiếu này có thể sẽ kịp thời đáp ứng được tiêu chí thanh khoản và không bị loại khỏi danh mục.

Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF xây dựng danh mục dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index Series bao gồm FTSE Vietnam All-Share Index và FTSE Vietnam Index.

Ở chiều thêm vào, hai cổ phiếu NVL và STB nhiều khả năng sẽ được thêm mới vào danh mục của quỹ trong kỳ review lần này do đã thỏa mãn tất cả các tiêu chí đề ra của quỹ.

Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF xây dựng danh mục dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index Series bao gồm FTSE Vietnam All-Share Index và FTSE Vietnam Index.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày 15/05/2017, ông Bách đưa ra dự báo cơ cấu danh mục của DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF(HD9):

Ngoài ra, ông cũng lưu ý rằng đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày15/05/2017. Biến động giá cổ phiếu, từ nay cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (16/06/2017), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã.

Còn ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích thị trường CTCK Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI), cho rằng tại đợt tái cơ cấu lần 2 năm 2017 quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ thêm mới NVL tỷ trọng 7.2%, STB tỷ trọng 3.3% (loại do thanh khoản cách đây 2 kỳ nên được xét lại), TCH tỷ trọng 1.9%, HNG tỷ trọng 1.3% (loại do vốn hóa nên được xét lại) và HCM tỷ trọng 1.4%. Ở chiều ngược lại, NT2 có khả năng phải rời khỏi danh mục.

Trên cơ sở dữ liệu chốt ngày 26/05/2017, ông Khoa cũng đưa ra dự báo về sự thay đổi tỷ trọng trong danh mục FTSE như sau:

Kết quả đảo danh mục chính thức sẽ được FTSE công bố vào chiều ngày 02/06 (theo giờ Việt Nam). Danh mục mới của cả hai chỉ số FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index trong đợt đảo danh mục lần 2 của năm 2017 này sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/06) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (19/06).






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98