ĐHĐCĐ bất thường PNC: Không lối thoát?

05/05/2017 17:23
05-05-2017 17:23:18+07:00

ĐHĐCĐ bất thường PNC: Không lối thoát?

Sau 3 năm chật vật với nhiều Đại hội bất thành thì sáng ngày 05/05/2017, ĐHĐCĐ bất thường năm 2017 lần 3 của CTCP Văn hóa Phương Nam (HOSE: PNC) cũng đã được diễn ra với 45 cổ đông tham dự đại diện cho 93.8% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Dù không còn cảnh bất thành, nhưng các vấn đề chính của Đại hội vẫn chưa ngã ngũ vì cổ đông lớn kiên quyết không thông qua.

Cổ đông tranh cãi quyết liệt trong ĐHĐCĐ bất thường năm 2017 lần 3 sáng ngày 05/05/2017

Khẩu chiến trước khai mạc

Trước khi Đại hội bắt đầu, bà Phan Thị Lệ - Chủ tịch HĐQT cho biết đã nhận được đơn kiến nghị lần 4 của hai cổ đông lớn là CTCP Phát triển Kinh doanh Trường Phát (nắm 24.30% vốn) và CTCP Phát triển Kinh doanh Thành Vinh (22.78% vốn) về vấn đề thủ tục tổ chức Đại hội và bổ sung báo cáo. Trong đó, trả lời cho nội dung về báo cáo của HĐQT và việc không trình kế hoạch chia cổ tức, bà Lệ chia sẻ trong vòng 3 năm trở lại đây, hầu hết những báo cáo của HĐQT không lần nào được Đại hội thông qua nên HĐQT chưa ra một Nghị quyết nào về báo cáo HĐQT. Đồng thời, những năm gần đây kết quả kinh doanh chưa có hiệu quả nên không trình kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông.

Ngay sau đó dù chưa vào nội dung chính của Đại hội, nhưng khẩu chiến đã diễn ra giữa đại diện Trường Phát và những cổ đông nhỏ khác. Cổ đông đại diện bên Trường Phát đã đưa ra một loạt những ý kiến xoay quanh Đại hội như sau (1) đề nghị tạm ngừng buổi ĐHĐCĐ bất thường năm 2017 lần 3 này để chờ kết quả xét xử của Tòa án về việc hủy bỏ Nghị quyết số 01 (15/02/2017) của ĐHĐCĐ thường niên 2017 (lần 2) tổ chức hồi tháng 2/2017; (2) Nhóm cổ đông đã từng đề cử thành viên HĐQT trước đó trong lần ĐHĐCĐ bất thường này không được thực hiện đề cử thành viên HĐQT nữa; (3) nếu không có báo cáo HĐQT thì các BCTC khác đều không được thông qua.

Nhiều cổ đông nhỏ lẻ khác đã đưa ra ý kiến phản bác lại những nội dung trên và yêu cầu buổi họp nên tiếp tục diễn ra vì hoạt động công ty cần đảm bảo tính liên tục mà thời gian xem xét của Tòa án là không thể xác định. Theo đó, Đại hội tiếp tục được diễn ra theo kế hoạch ban đầu với kết quả nhóm cổ đông nhỏ lẻ vẫn được phép đề cử thành viên HĐQT.

Vẫn tiếp tục không thông qua hàng loạt tờ trình

Theo tờ trình, năm 2017, PNC đưa ra kế hoạch doanh thu đạt 600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 10 tỷ đồng, gấp 2.8 lần kết quả thực hiện năm 2016. Theo chia sẻ của Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Hoạt, con số kế hoạch này là một thách thức lớn, nhận thức được hoạt động của hệ thống nhà sách là nguồn thu chính của Công ty (trên 90% doanh thu) nên trong năm 2017, PNC sẽ đẩy mạnh mở cửa thêm 5-10 nhà sách và gần hơn là tháng 6/2017 này sẽ triển khai dự án Thành phố sách Phương Nam ở tỉnh Bình Dương để phát triển văn hóa đọc.

Về báo cáo tài chính năm 2016 đã kiểm toán, doanh thu tăng 26% so với năm 2015, đạt gần 543 tỷ đồng, lãi ròng ghi nhận được hơn 1.9 tỷ đồng, gấp 13 lần so với với con số 142 triệu đồng của năm trước. Tuy nhiên dù kết quả có tăng trưởng, ông Hoạt vẫn khẩn thiết yêu cầu các cổ đông cần có trách nhiệm xem xét thông qua, nhất là báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Bà Phan Thị Lệ nói thêm, một phần nguyên nhân cổ phiếu PNC bị đưa vào diện bị kiểm soát là do không công bố thông tin báo cáo kết quả kinh doanh kiểm toán, mà nguyên căn của việc này là do cổ đông lớn không thông qua các tờ trình tại những Đại hội lần trước.

Việc bỏ phiếu được tiến hành scan từng tờ phiếu biểu quyết và hầu hết các báo cáo như báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2016 và mục tiêu năm 2017, báo cáo tài chính năm 2016, báo cáo của ban kiểm soát cũng như tờ trình về việc chọn đơn vị kiểm toán, về thù lao HĐQT và BKS đều không được thông qua với tỷ lệ 37.5% tán thành và 62.5% không tán thành.

Với tờ trình về việc chọn đơn vị kiểm toán độc lập năm 2017, một cổ đông cho rằng với ý kiến không tán thành mà trong đó có hai cổ đông lớn thì phải đề cử đơn vị kiểm toán khác. Được biết, đơn vị kiểm toán độc lập đã thực hiện kiểm toán báo cáo của Công ty là do hai cổ đông lớn (Trường Phát và Thành Vinh) trước đó đã đưa ra, nhưng tại ĐHĐCĐ bất thường lần 3 thì hai đơn vị này vẫn phủ quyết tờ trình chọn đơn vị kiểm toán năm 2017.

Riêng việc bầu cử bổ sung thành viên HĐQT, với số lượng ứng cử thành viên chỉ có một người là ông Lê Lam Viên, trong khi số lượng cần thiết là 5 người nên ông Hoạt đã đưa ra đề nghị phương án khác là đề cử ứng cử viên tham gia HĐQT bởi các cổ đông tham gia ĐHĐCĐ bất thường lần 3, thay vì chỉ các cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% cổ phần nắm trên 6 tháng mới được đề cử. Tuy nhiên, khi thực hiện bỏ phiếu biểu quyết cho phương án này thì hai cổ đông lớn và một số cổ đông khác tiếp tục không tán thành với tỷ lệ 62.42%.

Theo đó, chỉ có một ứng cử viên hợp lệ là ông Lê Lam Viên được đề cử bởi nhóm cổ đông sở hữu trên 10% vốn cổ phần trước khi Đại hội diễn ra. Sau khi bỏ phiếu biểu quyết, ông Viên đã trúng cử vào thành viên HĐQT.

Ông Hoạt đã chia sẻ sự bức xúc cuối buổi Đại hội, những hành động bất hợp tác của nhóm cổ đông lớn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trong tương lai của PNC rất lớn, vì các dự án mới khả năng sẽ không được triển khai./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98