ĐHĐCĐ GMD: Năm 2017 sẽ thoái xong mảng cao su, bán bớt công ty con, cổ tức đặc biệt 85%

26/05/2017 16:24
26-05-2017 16:24:11+07:00

ĐHĐCĐ GMD: Năm 2017 sẽ thoái xong mảng cao su, bán bớt công ty con, cổ tức đặc biệt 85%

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 tổ chức sáng ngày 26/05, ông Đỗ Văn Minh - Tổng giám đốc CTCP Gemadept (HOSE: GMD) cho biết sẽ thoái vốn các dự án cao su, bán 15% vốn còn lại của Gemadept Tower, bán bớt vốn các công ty con mảng logistics cho đối tác chiến lược và dự kiến hoàn tất trong năm 2017. Dự kiến sau khi thoái bớt vốn GMD sẽ chia cổ tức đặc biệt tỷ lệ 85%.

Bán 15% vốn còn lại Gemadept Tower, thoái các dự án cao su

Tại đại hội, Ban lãnh đạo GMD cho biết năm 2017 vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn, Công ty sẽ tập trung hoạt động kinh doanh cốt lõi là khai thác cảng và logistics, đồng thời tiếp tục thoái vốn các lĩnh vực ngoài ngành, đặc biệt là dự án trồng cây cao su, cây công nghiệp...

Kế hoạch thoái vốn của GMD trong năm 2017

Theo đó, GMD sẽ thoái từ 51-100% vốn tại các công ty dự án cao su, chuyển nhượng 15% vốn còn lại tại Công ty TNHH CJ Việt.

Với Công ty TNHH CJ Việt Nam (đơn vị sở hữu tòa nhà Gemadept Tower), hồi năm 2013, GMD đã bán 85% vốn cho Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), giá trị bán 100% Gemadept Tower thời điểm đó là 45 triệu USD. Còn giá trị sổ sách khoản đầu tư này của GMD tính đến cuối năm 2016 là 37 tỷ đồng. Có khả năng Tập đoàn CJ sẽ mua 15% vốn còn lại của Gemadept Tower.

Trong mảng bất động sản, ngoài Gemadept Tower, GMD còn hai dự án là Khu phức hợp Saigon Gem (đang trong quá trình hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để triển khai dự án) và Tổ hợp khách sạn trung tâm thương mại tại Lào (đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuẩn bị triển khai, thời gian xây dựng dự kiến trong 2 năm).

Về mảng cao su (GMD bắt đầu dự án trồng cao su từ năm 2012 và dự kiến đến năm 2018 sẽ có thu hoạch), diện tích trồng mới năm 2016 đã giảm xuống 500ha. Năm 2017, GMD sẽ xin phép giãn tiến độ và giảm diện tích trồng mới. Hiện GMD đang thương thảo với nhiều đối tác là các tập đoàn lớn trong và ngoài nước về cao su để chuyển nhượng mảng này.

Các thương vụ này dự kiến có thể hoàn thành trong năm 2017, ông Đỗ Văn Minh cho biết.

Tìm đối tác chiến lược, sẽ có cổ tức đặc biệt 85%

Bên cạnh đó, dự kiến GMD sẽ thoái bớt vốn tại các công ty thành viên trong mảng logistics và lựa chọn đối tác chiến lược phù hợp với Công ty.

Theo kế hoạch, GMD sẽ bán hết 51% vốn CTCP Tiếp vận và Cảng Quốc tế Hoa Sen Gemadept, 25% CTCP Cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link (Gemalink), tối đa 51% vốn Công ty TNHH Vận tải biển Gemadept Holding cùng Công ty TNHH Logistics Gemadept Holding.

Trong đó, CTCP Tiếp vận và Cảng Quốc tế Hoa Sen Gemadept do GMD và Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cùng đầu tư và sẽ cùng thoái hết vốn tại đây. Ông Minh cho biết, Cảng Quốc tế Hoa Sen Gemadept ở gần Tân Cảng Cái Mép, cảng này quá nhỏ cho tàu ra vào nên hiệu quả thấp. Hiện GMD đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) ba bên với đối tác Hàn Quốc (cảng này chưa xây và đang là đất trống, đối tác sẽ dùng làm cảng cho sản phẩm khí đốt hóa lỏng).

Với CTCP Cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link (Gemalink), GMD sẽ thoái bớt vốn cho một đơn vị trong ngành vận tải biển. Gemalink đang đàm phán bước 2 với đối tác và có thể hoàn thành trong năm 2017.

Còn Công ty TNHH Vận tải biển Gemadept Holding và Công ty TNHH Logistics Gemadept Holding là hai pháp nhân sẽ được thành lập mới theo kế hoạch tái cấu trúc và nguồn thặng dư chuyển nhượng cổ phần này sẽ được dùng để chia cổ tức đặc biệt. Ông Minh cho biết tỷ lệ cổ tức đặc biệt dự kiến là 85% bằng tiền. Có thể GMD sẽ ký kết hợp đồng với đối tác chiến lược tham gia vào hai công ty này vào tháng 7-8/2017.

Nguồn tiền từ việc bán các công ty con khác để tái đầu tư theo hình thức phù hợp với định hướng phát triển của công ty (thành lập pháp nhân mới, hoặc mua cổ phần, vốn góp hoặc góp vốn để tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty hiện hữu; góp vốn đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh...).

Do chưa được nới room nên phát hành hoán đổi nợ thành hai "gói"?

ĐHĐCĐ cũng đã thông qua phương án phát hành gần 109 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi khoản nợ vay nước ngoài với bên cho vay là VI (Vietnam Investments) Fund II, L.P và bà Lê Thúy Hương.

Trong đó, GMD phát hành 87.7 triệu cp giá 10,640 đồng/cp cho VI Fund, tương ứng 30.41% tổng số cổ phần sau khi phát hành, để chuyển đổi khoản vay gần 41 triệu USD (tương đương gần 933 tỷ đồng) và phát hành hơn 21 triệu cp cho bà Lê Thúy Hương, tương ứng 7.34% để chuyển đổi khoản vay 9.86 triệu USD (225 tỷ đồng).

Dự kiến vốn điều lệ của GMD sau khi phát hành tăng từ 1,794 tỷ đồng lên 2,882 tỷ đồng.

Lượng cổ phiếu hoán đổi cho VI và bà Hương sẽ không được thực hiện bán cổ phiếu riêng lẻ hàng ngày trên sàn mà sẽ tìm đối tác chiến lược để chuyển nhượng khi có nhu cầu.

Theo ông Minh, có thể do chưa được nới room ngoại nên việc hoán đổi nợ thành cổ phiếu được chia làm 2 “gói”. GMD sẽ nới room khi được sự cho phép của Nhà nước.

Kế hoạch lãi trước thuế 2017 đạt 530 tỷ chưa tính các thương vụ thoái vốn

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2017 với doanh thu 3,800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 530 tỷ đồng, tăng lần lượt 2% và 10% so với thực hiện năm 2016 (kế hoạch này chỉ tính riêng các hoạt động kinh doanh cốt lõi, chưa tính đến các thương vụ thoái vốn).

Trong năm 2017, GMD sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa dự án Cảng Nam Đình Vũ vào khai thác sớm nhất, dự án Trung tâm phân phối lạnh Mekong Logistics đã bắt đầu khai thác một phần vào cuối năm 2016 và sẽ khai thác toàn phần vào nửa đầu 2017. Công ty cũng sẽ đầu tư Trung tâm logistics tại cụm Nam Hải ICD, nâng cao năng lực Cảng Bình Dương, mở rộng Cảng hàng hóa hàng không - SCSC (có 23 hãng hàng không là khách hàng, hệ số sử dụng trên 80%), giai đoạn 2 Trung tâm dịch vụ ô tô K line - Gemadept. Đặc biệt, GMD sẽ tái khởi động dự án Cảng nước sâu Gemalink.

Ông Minh cho biết, doanh thu năm 2017 tăng ít do GMD phải bán cho đối tác một liên doanh, giảm mất 400 tỷ đóng góp trong doanh thu của Công ty. Đến năm 2018 doanh thu của GMD sẽ tăng mạnh hơn khi dự án đầu tư đi vào hoạt động, riêng Gemalink dự kiến đến năm 2019 mới chính thức hoạt động.

Về kết quả kinh doanh năm 2016, GMD thực hiện được 3,743 tỷ đồng tổng doanh thu (43% mảng khai thác cảng và 57% hoạt động logistics), lợi nhuận trước thuế 481 tỷ đồng và lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ là gần 390 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức năm 2016 là 15% bằng tiền mặt./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính thức khai trương tổ hợp khoáng nóng Nhật Bản giữa lòng Ecopark, cách hồ Hoàn Kiếm 14km

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen nằm giữa lòng thành phố xanh Ecopark, rộng 2,000m2, gồm 15 bể tắm khoáng, spa, xông hơi, nhà hàng, bể bơi chính thức khai trương giúp...

ICON4 đã sử dụng hết 320 tỷ đồng của đợt chào bán năm 2022

ICON4 cho hay đã sử dụng hết số tiền 320 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán cách đây hơn 1 năm, trong đó dành 170 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thực hiện các gói...

Cuộc đua CASA ngân hàng: Từ “thách thức kép” 2023 sang “thuận lợi kép” 2024

Hai tháng đầu năm 2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm so với cuối năm 2023 khiến các nhà đầu tư thiên về nhu cầu để tiền gửi không kỳ hạn...

VNPT đề nghị công ty con Telvina nâng doanh thu kế hoạch 2024 lên 187 tỷ đồng

Cụ thể, kế hoạch doanh thu năm 2024 của Telvina được đề nghị điều chỉnh tăng từ 186 tỷ đồng lên thành 187.5 tỷ đồng, trong đó doanh thu trong thị trường VNPT sẽ là...

Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 gần gấp đôi năm trước

CTCP Chứng khoán DNSE (DNSE) vừa hé lộ kế hoạch kinh doanh năm 2024. Lãi sau thuế mục tiêu tối đa là 445 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước.

Hé lộ chân dung ngân hàng nắm giữ “chìa khóa” tăng trưởng theo cấp số nhân

Các chuyên gia từ tổ chức "Big Four" Deloitte cho rằng “Khả năng giành chiến thắng” (Ability to win) và “Năng lực chuyển đổi” (Capacity for change) là chìa khóa cho...

Novaland sẽ không tham gia phiên tòa vụ án Vạn Thịnh Phát

Ngày 15/03, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) có thông báo về việc được Tòa án chấp thuận về việc Công ty không tham gia phiên tòa liên quan đến Tập...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng "dốc hầu bao" lập công ty phát triển trạm sạc xe điện

Ngày 18/03, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC), đồng thời là nhà sáng lập VinFast, công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm...

REE đặt kế hoạch tăng lãi 10%, đẩy mạnh mảng cơ điện lạnh và bất động sản

CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đặt mục tiêu năm 2024 tăng trưởng cả doanh thu lẫn lợi nhuận. Đáng chú ý, hai mảng cơ điện lạnh và bất động sản dự kiến được đẩy mạnh...

TGĐ Nguyễn Việt Quang: Vingroup thoái vốn tại Vincom Retail nhằm tập trung nguồn lực để phát triển

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) lý giải về việc Vingroup vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng, thoái một phần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98