Điều gì thu hút nhà đầu tư đến với thị trường chứng khoán châu Âu?

16/05/2017 14:47
16-05-2017 14:47:49+07:00

Điều gì thu hút nhà đầu tư đến với thị trường chứng khoán châu Âu?

Nhà đầu tư Mỹ đang chú ý đến thị trường chứng khoán châu Âu, và dường như họ thích những gì đang xảy ra ở khu vực này, MarketWatch đưa tin.

 

Chiến thắng của ứng viên trung dung Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hồi ngày 07/05/2017 đã đẩy lùi làn sóng chủ nghĩa dân túy lan tràn khắp Anh và Mỹ trong năm 2016 (ít nhất là tại thời điểm này). Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư đã đưa ra kết luận này trước khi các cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Lợi nhuận doanh nghiệp ngày càng cải thiện cùng với các rủi ro chính trị giảm sút là động lực thúc đẩy nhà đầu tư đổ vốn vào các cổ phiếu châu Âu trong tuần trước. Cụ thể, các cổ phiếu châu Âu chứng kiến dòng vốn vào kỷ lục trong tuần trước, các nhà phân tích tại Bank of America Merrill Lynch cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại, Scott Clemons, Chiến lược gia đầu tư hàng đầu tại Brown Brothers Harriman, cho hay nền kinh tế châu Âu cuối cùng đã tăng mạnh trở lại. “Nếu có chút gì đó do dự qua giọng nói của tôi, thì đó là vì thị trường này đã tăng mạnh nhiều lần trong 6-7 năm qua, nhưng lại sụt giảm sau đó”, ông Clemons nói thêm.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) có vẻ lạc quan hơn, và các dấu hiệu chung về hoạt động kinh tế tiếp tục gia tăng, qua đó giúp ông Clemons tin tưởng sẽ có một chuyển biến tốt đẹp dành cho thị trường châu Âu. Trên thực tế, chỉ số Markit eurozone composite purchasing managers index- do Markit tổng hợp chạm đỉnh 6 năm tại 56.8 trong tháng 4/2017, qua đó đánh dấu 46 tháng tăng trưởng liên tiếp của hoạt động khu vực tư nhân ở châu Âu. Được biết, nếu chỉ số PMI bằng hoặc lớn hơn 50 thì điều này cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, điều này cũng được phản ánh qua lợi nhuận doanh nghiệp – vốn cũng đang cho thấy các dấu hiệu của sự sống, ông Clemons cho hay.

Ông cũng lưu ý rằng các cổ phiếu châu Âu cũng tương đối rẻ so với Mỹ ở thời điểm này.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, chứng khoán châu Âu đã có thành quả vượt trội, trong đó chỉ số MSCI Europe ex-U.K. index tăng gần 15% khi tính bằng đồng USD, cao hơn so với mức tăng 6.9% của chỉ số MSCI U.S. index và mức tăng 7.3% của S&P 500. Còn chỉ số Stoxx 600 index vọt gần 14%.

Các đà leo dốc trên có thể khiến một số nhà phân tích thận trọng về việc theo đuổi chứng khoán châu Âu trong ngắn hạn.

“Trong ngắn hạn, dữ liệu kinh tế lạc quan cũng như tình trạng bất ổn chính trị giảm sụt dường như đã được phản ánh vào giá cổ phiếu”, Claus Vistesen, Chuyên gia kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) ở Pantheon Macroeconomics, cho biết trong một báo cáo được công bố ngày thứ Sáu./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98