DNNY xe tải: Sức bật từ xe đầu kéo của TCH

09/05/2017 13:03
09-05-2017 13:03:05+07:00

DNNY xe tải: Sức bật từ xe đầu kéo của TCH

Bức tranh doanh nghiệp niêm yết ngành xe tải quý đầu tiên của năm 2017 khá ảm đạm khi cả 3 doanh nghiệp xe tải lớn HHS, TMT, HTL đều lần lượt báo lỗ hoặc lãi ròng giảm sâu 80-90% theo sự bão hòa của thị trường. Duy chỉ có TCH ghi nhận cú lội ngược dòng ngoạn mục nhờ đà đẩy đến từ xe đầu kéo Mỹ.

Trong quý đầu năm, ngành xe tải đi ngược với xu hướng tăng trưởng của thị trường ô tô trong nước nói chung. Theo thống kê của Hiệp hội Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số lượng xe bán ra của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 3/2017 đạt 59,565 xe, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, ngoài xe chở khách tăng 16%, các dòng xe còn lại đều ghi nhận kết quả bán hàng sụt giảm, lượng tiêu thụ xe tải giảm 7% xuống gần 16,000 xe.

Kết quả bán hàng theo chủng loại xe của các thành viên VAMA đến hết tháng 3/2017
Nguồn: Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA)

Theo giải trình của hầu hết các doanh nghiệp niêm yết trong ngành xe tải, sau hai năm 2014-2015 sôi động, ghi nhận những cú bứt phá mạnh cả về con số lợi nhuận và giá cổ phiếu do chính sách kiểm soát tải trọng của Nhà nước, thì thị trường của dòng xe thương mại trở nên bão hòa trong năm 2016 và tiếp tục giảm vào đầu năm 2017. Cung cầu thị trường đã cân bằng, cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản dẫn đến lợi nhuận của nhiều hãng xe giảm thấp so với các năm trước.

Trong quý 1/2017, Ô tô TMT (HOSE: TMT) bất ngờ báo lỗ sau thời gian dài có lãi từ quý 2/2013 và cũng là quý ghi nhận số lỗ lớn nhất tính từ quý 1/2012 đến nay.

Cụ thể, doanh thu thuần của TMT giảm 23% xuống 744 tỷ đồng, cả quý báo lỗ gần 12 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi hơn 17 tỷ đồng. Số lỗ này cũng làm tiêu tan toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để lại từ năm 2016 của TMT.

Lượng hàng tồn kho tại thời điểm cuối quý 1/2017 của Công ty vẫn ở mức lớn với hơn 1,450 tỷ đồng, tổng nợ phải trả 1,633 tỷ đồng. Trên thị trường, giá cổ phiếu TMT đã giảm hơn 74% giá trị so với đầu năm 2016 và hiện đang giao dịch quanh vùng giá 12,000 đồng/cp.

Doanh thu thuần và LNST quý 1 giai đoạn 2016-2017 của các DNNY ngành ô tô
Đơn vị tính: Tỷ đồng
(*): TCH có niên độ tài chính 01/04/2016 - 31/03/2017

Thoát lỗ nhờ khoản tiền thưởng và hỗ trợ từ nhà cung cấp nhưng lợi nhuận sau thuế giảm đến 93% từ 27 tỷ xuống chỉ còn vỏn vẹn 2 tỷ đồng trong quý 1/2017 của Ô tô Trường Long (HOSE: HTL) cũng khiến không ít nhà đầu tư phải ngậm trái đắng.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan đến từ sự bão hòa của thị trường xe tải, dòng xe tải Hino – một nhánh con của Toyota (Nhật Bản) do Trường Long phân phối còn chịu một số thay đổi về chính sách giá bán, chính sách thưởng do nhà phân phối Hino Motors Việt Nam áp dụng trong quý đầu năm 2017, theo đó số lượng xe Hino bán ra của HTL cũng giảm trong thời gian này.

Tương tự, tình hình xe tải nói chung và phân khúc của Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HOSE: HHS) nói riêng bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư cung nên số lượng bán hàng của Công ty cũng ghi nhận đà giảm.

Quý 1/2017, HHS lỗ gộp gần 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu tài chính mang về trong kỳ đạt hơn 16 tỷ đồng (lãi tiền gửi, tiền cho vay) nhờ đó Công ty thoát lỗ và có khoản lãi ròng hợp nhất 10.5 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước (54 tỷ đồng). Năm 2017, HHS đặt mục tiêu doanh thu 1,700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 163 tỷ đồng. Với kết quả đạt được trong quý 1 vừa qua, Hoàng Huy còn cách  xa mục tiêu mà ĐHĐCĐ giao phó.

Đi cùng với kết quả kinh doanh đó, giá cổ phiếu HTL và HHS cũng lao dốc lần lượt 55% và 59% giá trị so với đầu năm 2016.

Diễn biến giá cổ phiếu HHS, TMT và HTL từ đầu năm 2016 đến nay

Xe đầu kéo tạo đà bứt phá

Trong bức tranh ngành xe tải ảm đạm quý đầu năm, Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) nổi lên như một điểm sáng khi kết quả kinh doanh không những không giảm mà còn tăng trưởng mạnh trong quý 4 niên độ tài chính 2016 (01/01 – 31/03/2017). Doanh thu thuần trong quý tăng 75% lên gần 360 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hơn 115 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm tài chính 2016 (01/04/2016 – 31/03/2017), doanh thu của TCH chạm ngưỡng 1,437 tỷ đồng, trong đó kinh doanh xe đầu kéo đóng góp đến 85% cơ cấu doanh thu. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 500 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2015; trong đó mảng kinh doanh xe đóng góp 66% (khoảng 28% còn lại là từ bất động sản). TCH cũng đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 15% và cán mốc 1,000 tỷ đồng sau 5 năm tới.

Có thể nói, mảng thương mại và sản xuất ô tô bắt đầu có sự tăng trưởng mạnh và đóng góp lớn vào cơ cấu lợi nhuận kể từ khi TCH chính thức trở thành tổng đại lý nhập khẩu và phân phối dòng xe đầu kéo mang thương hiệu Inernational của hãng Navistar (Hoa Kỳ) từ tháng 5/2015. Đà tăng trưởng đặc biệt mạnh trong 5 tháng (tháng 8-12/2016) khi lượng xe đầu kéo bán ra tăng đột biến đi kèm tỷ suất lợi nhuận gộp bình quân đạt trên 20% (cao hơn hẳn so với mức 12% trước đây).

Tình hình tiêu thụ xe đầu kéo International của TCH đến hết niên độ tài chính 2016

Năm tài chính 2016, TCH nhập khẩu trên 2,000 xe đầu kéo International và đã được tiêu thụ hết. Bình quân mỗi quý TCH tiêu thụ được 600 xe, tăng 392% so với năm 2015.

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Hữu Hậu cho biết, trong tháng 2/2017 vừa qua, TCH mới ký hợp đồng nhập khẩu 1,200 xe và 200 xe về đợt đầu vào tháng 3 đã được bán hết ngay.

Giá cổ phiếu TCH phục hồi từ đầu tháng 3/2017, đang giao dịch sát ngưỡng 20,700 đồng/cp phiên ngày 09/05/2017, tăng khoảng 29% so với thời điểm đầu tháng 3 và từ khi niêm yết.

Tuy chưa chốt kế hoạch năm tài chính 2017, nhưng Công ty dự kiến sẽ đạt doanh số từ 2,500 – 2,800 xe.

Ngoài việc trở thành đại lý phân phối chính thức dòng xe International, TCH cũng đẩy mạnh hệ thống phân phối, chuẩn hóa đại lý theo chuẩn 3S (Sale – Services – Spare Parts) nhằm tận dụng công nghệ được chuyển giao từ chính hãng Navistar. Được biết, TCH vừa khai trương trung tâm dịch vụ sửa chữa xe đầu kéo để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Ông Hậu cho biết thêm, hiện trên thị trường có nhiều thương hiệu xe đầu kéo từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ nhưng các sản phẩm bán chạy chủ yếu đến từ Trung Quốc và Mỹ. Thị phần xe đầu kéo Mỹ hiện nay của TCH trên thị trường là trên 50%.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 2 của VHC đạt 801 tỷ, tăng 6%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với tổng doanh thu đạt 801 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ dự án Cát Bà Amatina kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng trong năm 2024

Vinaconex-ITC, chủ dự án Cát Bà Amatina, lên kế hoạch 526 tỷ đồng doanh thu cùng mức lãi sau thuế 96 tỷ đồng trong năm 2024 dù dự báo thị trường bất động sản nghỉ...

Sonadezi Châu Đức đặt kế hoạch lãi 228 tỷ, tỷ lệ cổ tức 10%

CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, với chỉ tiêu doanh thu hơn 881 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 228 tỷ đồng, lần lượt...

Bị đồn đóng cửa vì doanh số liên tục giảm, nhà sách Fahasa đang kinh doanh ra sao?

Bị tung tin thất thiệt về việc đóng cửa vì doanh số giảm, lãnh đạo nhà sách Fahasa cho rằng hành động này nhằm câu view của một số tài khoản mạng xã hội. Vậy thực...

Chứng khoán KAFI đặt mục tiêu tổng tài sản 10,000 tỷ đồng năm 2024, lãi trước thuế 300 tỷ 

CTCP Chứng khoán KAFI (KAFI) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung.

CEO đặt kế hoạch lãi sau thuế tăng 24%

Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không mấy khả quan, Tập đoàn C.E.O vẫn đặt kế hoạch 2024 lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023.

Chính thức khai trương tổ hợp khoáng nóng Nhật Bản giữa lòng Ecopark, cách hồ Hoàn Kiếm 14km

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen nằm giữa lòng thành phố xanh Ecopark, rộng 2,000m2, gồm 15 bể tắm khoáng, spa, xông hơi, nhà hàng, bể bơi chính thức khai trương giúp...

ICON4 đã sử dụng hết 320 tỷ đồng của đợt chào bán năm 2022

ICON4 cho hay đã sử dụng hết số tiền 320 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán cách đây hơn 1 năm, trong đó dành 170 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thực hiện các gói...

Cuộc đua CASA ngân hàng: Từ “thách thức kép” 2023 sang “thuận lợi kép” 2024

Hai tháng đầu năm 2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm so với cuối năm 2023 khiến các nhà đầu tư thiên về nhu cầu để tiền gửi không kỳ hạn...

VNPT đề nghị công ty con Telvina nâng doanh thu kế hoạch 2024 lên 187 tỷ đồng

Cụ thể, kế hoạch doanh thu năm 2024 của Telvina được đề nghị điều chỉnh tăng từ 186 tỷ đồng lên thành 187.5 tỷ đồng, trong đó doanh thu trong thị trường VNPT sẽ là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98