Dr. Doom: Donald Trump chính là rủi ro lớn nhất trên thế giới

03/05/2017 10:00
03-05-2017 10:00:42+07:00

Dr. Doom: Donald Trump chính là rủi ro lớn nhất trên thế giới

Chuyên gia kinh tế được biết đến với biệt danh Dr. Doom, Nouriel Roubini, lo sợ rằng Phố Wall đang đánh giá quá thấp những tác động tiêu cực từ chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump, CNNMoney cho hay.

Chuyên gia kinh tế mang biệt danh Dr. Doom Nouriel Roubini

Trên thực tế, ông Roubini – người thường đưa ra các dự báo bi quan – tin rằng Donald Trump và các chính sách của ông đã vượt lên và đứng đầu danh sách các rủi ro đang đe dọa tới nền kinh tế toàn cầu.

Trong năm 2016, mối lo ngại lớn nhất là việc nền kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” (hard landing) sẽ kéo thế giới cùng sụt giảm với quốc gia này. Trước đó, mối đe dọa hàng đầu là sự sụp đổ của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Và giờ là Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNNMoney bên lề Hội nghị Toàn cầu Milken ở Beverly Hills, California, Ông Roubini cho biết: “Giờ đây, vấn đề lớn nhất là nước Mỹ”.

Ông Roubini cho rằng sự bất ổn lớn nhất trên thế giới và rủi ro đuôi lớn nhất (tail risk, các rủi ro có xác suất cực nhỏ) đến từ các chính sách kinh tế, ngoại giao và an ninh của chính quyền Donald Trump.

Giáo sư Đại học New York này giải thích rằng vì đây là nền kinh tế lớn nhất trên thế giới nên nếu xảy ra một sai lầm nghiêm trọng trong chính sách của Mỹ thì có thể dẫn tới các hậu quả vô cùng nặng nề đến các nền kinh tế khác.

Nhớ lại cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008, ông Roubini cũng dự báo cuộc khủng hoảng này sẽ bắt đầu từ Mỹ và sau đó lan ra cả thế giới, qua đó gây ra thiệt hại đến các nền kinh tế bên ngoài nước Mỹ.

Dĩ nhiên, Phố Wall cũng không quá lo lắng ngay tại thời điểm này. Cũng bởi các cam kết cắt giảm thuế, nới lỏng quy định và chi tiêu vào cơ sở hạ tầng của ông Trump đã giúp S&P 500 vọt 11.6% kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016. Chỉ số Tham lam và Sợ hãi của CNNMoney (Fear & Greed Index) đang dao động ở phạm vi khá trung lập.

Một chỉ số đo lường nỗi sợ hãi khác là chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX) đã sụt giảm xuống 9.9 trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2007. Còn nhớ, chỉ số này đã vọt lên gần mức 90 tại thời điểm khủng hoảng 2008 và sau đó chạm mức 53 trong tháng 8/2015 trong lúc nhà đầu tư lo sợ về đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Roubini nhận định các thị trường đang đánh giá quá cao tác động tích cực và đánh giá quá thấp tác động tiêu cực từ các chính sách của Donald Trump.

Ngoài ra, Ben Bernanke, Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cũng cho rằng nhà đầu tư đang lạc quan quá mức. Ông cho biết mục tiêu tăng trưởng 3% của Donald Trump là khó có thể đạt được, và nói thêm chúng ta đang ở trong thế giới có tốc độ tăng trưởng thấp.

Ông Roubini đã chỉ ra một vài rủi ro cụ thể trong các chính sách của ông Trump: chính sách bảo hộ thương mại có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại; đóng cửa biên giới sẽ khó thu hút tài năng từ nước ngoài; cắt giảm mạnh thuế sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Bên cạnh đó, Dr. Doom còn cảnh báo kế hoạch thuế suất của Donald Trump có thể làm tình trạng bất bình đẳng thu nhập trở nên tồi tệ hơn. Ông dẫn chứng rằng dưới thời của Tổng thống George W. Bush, các đợt cắt giảm thuế đã không thể thúc đẩy nền kinh tế hoặc giúp đỡ các công nhân lao động chân tay.

Ông Roubini nhấn mạnh: “Chúng ta không cần thêm các đợt cắt giảm thuế cho tầng lớp giàu có và doanh nghiệp. Điều này chỉ làm cho nền kinh tế trở nên tồi tệ thêm”.

Các nhà phân tích độc lập cũng cảnh báo kế hoạch thuế suất của Donald Trump sẽ gia tăng đáng kể thâm hụt ngân sách Mỹ. Ủy ban Ngân sách Liên bang Mỹ (CRFB) gần đây đã ước tính đề xuất của ông Trump có thể làm nguồn thu Chính phủ mất 5.5 ngàn tỷ USD trong thập kỷ đầu tiên.

Ông Roubini cho rằng sự gia tăng thâm hụt ngân sách Mỹ có thể tác động tiêu cực nhất đến những người ủng hộ Donald Trump.

Cụ thể, các mối lo ngại về khả năng chi trả nợ của Washington có thể khiến lãi suất thị trường tăng một cách nhanh chóng, qua đó đẩy đồng USD tăng mạnh hơn. Kết quả là đồng bạc xanh mạnh sẽ khiến các nhà sản xuất ở Mỹ trở nên kém cạnh tranh hơn vì hàng hóa xuất khẩu Mỹ trở nên đắt đỏ hơn đối với những người sử dụng những đồng tiền khác.

Điều này sẽ gây tổn thương đến các nhân viên văn phòng và công nhân trong lĩnh vực sản xuất – những người đã bầu cho Donald Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Roubini cho biết./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98