Giải quyết tận gốc những biến tướng về phân lô, bán nền

19/05/2017 22:00
19-05-2017 22:00:00+07:00

Giải quyết tận gốc những biến tướng về phân lô, bán nền

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa tại buổi nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo dự thảo Quy định thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND về diện tích tối thiểu được tách thửa, sáng 18-5.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, sau 3 năm thực hiện Quyết định 33 đã góp phần giúp quản lý nhà nước về đất đai chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đã phát sinh một số vấn đề bất cập và có nhiều cách hiểu, vận dụng khác nhau giữa các địa phương, cần phải làm rõ và thống nhất. Dự thảo lần này đưa ra vấn đề tách thửa đối với đất ở nằm trong quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới.

Theo dự thảo, đất quy hoạch là dân cư xây dựng mới thì không được tách thửa mà điều kiện để được tách thửa là đất ở phải nằm trong quy hoạch khu dân cư gắn liền với đuôi "hiện hữu" như khu dân cư hiện hữu chỉnh trang; khu dân cư hiện hữu chỉnh trang kết hợp xây dựng mới. Dự thảo cũng quy định đối với đất ở trên 2.000 m2 thì phải lập dự án. Đây là 2 vấn đề các quận - huyện, sở - ngành còn nhiều băn khoăn và có ý kiến khác nhau.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Lê Hoàng Châu cho rằng phải sớm ban hành quyết định thay thế Quyết định 33 bởi việc phân lô, bán nền đang có những diễn biến bất thường. Những quận vùng ven và các huyện ngoại thành đang lên cơn sốt đất nền. "Chủ thể tạo ra cơn sốt này là giới đầu nậu và "cò" đất. Sở dĩ họ lộng hành được vì có sự "lỏng" trong thực hiện Quyết định 33" - ông Châu nói.

Ông Lê Văn Khoa khẳng định quan điểm của TP là sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định 33 thì phải bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trên cơ sở pháp luật và đồng bộ, thống nhất với các quy định khác của TP. Bên cạnh đó, phải ngăn chặn và khắc phục được những hạn chế, cố tình hay cố ý hiểu sai, vận dụng sai Quyết định 33; đồng thời giải quyết tận gốc những biến tướng về phân lô, bán nền tràn lan trong thời qua trên địa bàn TP. "Trong 7 ngày làm việc, các đơn vị liên quan phải rà soát lại lần nữa để góp ý cho dự thảo trên tinh thần hết sức trách nhiệm; đặc biệt là các quận, huyện vùng ven và ngoại thành. Để khi có quyết định sửa đổi hoặc thay thế Quyết định 33, các quận - huyện sẽ trên cơ sở đó quản lý địa phương mình cho tốt; dứt khoát không để tình trạng sau khi ban hành xong thì đổ thừa cho cái này chưa rõ, cái kia bị vướng" - ông Khoa nhấn mạnh.

http://nld.com.vn/kinh-te/giai-quyet-tan-goc-nhung-bien-tuong-ve-phan-lo-ban-nen-20170518215024126.htm





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98