Lo sợ về Brexit, JPMorgan chuẩn bị di chuyển hàng trăm nhân viên về 3 văn phòng ở EU

03/05/2017 16:06
03-05-2017 16:06:40+07:00

Lo sợ về Brexit, JPMorgan chuẩn bị di chuyển hàng trăm nhân viên về 3 văn phòng ở EU

JPMorgan Chase & Co. lên kế hoạch di chuyển hàng trăm nhân viên ngân hàng ở trụ sở Luân Đôn sang các văn phòng ở Dublin, Frankfurt và Luxembourg để chuẩn bị cho việc Anh sắp mất khả năng tiếp cận dễ dàng đến thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit, Daniel Pinto, Trưởng bộ phận ngân hàng đầu tư của JPMorgan, cho hay.

 

“Chúng tôi dự định sử dụng 3 văn phòng có sẵn ở châu Âu làm chỗ dựa cho hoạt động kinh doanh của mình”, ông Daniel Pinto cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày thứ Ba ở Riyadh. “Chúng tôi sẽ phải chuyển hàng trăm nhân viên trong ngắn hạn để sẵn sàng cho ngày đầu tiên sau khi các cuộc đàm phán về Brexit kết thúc, và chúng tôi sẽ xem xét các số liệu dài hạn hơn”.

Các ngân hàng toàn cầu đang chuẩn bị di chuyển một vài hoạt động đặt ở Luân Đôn sang các trụ sở mới hoặc trụ sở mở rộng ở trong EU sau khi Thủ tướng Anh Theresa May khởi đầu tiến trình chính thức để Anh rời khỏi EU. Trước cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2016, Giám đốc điều hành (CEO) của JPMorgan, Jamie Dimon, đã nói với các nhân viên Anh rằng nhiều nhất là 4,000 người sẽ phải thay đổi nơi làm việc vì Brexit. Trong tháng 1/2017, ông cho biết con số này có thể sẽ cao hơn – hoặc thấp hơn – dựa vào kết quả của các cuộc đàm phán của Chính phủ.

“Chúng tôi buộc phải lên kế hoạch cho kịch bản hai bên không tiến tới thỏa thuận nào về việc di chuyển giữa Anh và EU, và di chuyển một phần đáng kể trong hoạt động kinh doanh của mình để tiếp tục phục vụ các khách hàng châu Âu”, ông Pinto cho biết. “Chúng tôi sẽ phải chờ xem những thỏa thuận nào có thể đạt được và rồi xem thử chúng tôi phải cần phải làm gì với các thỏa thuận đó”.

Chuyển đổi văn phòng

Không phải chỉ riêng JPMorgan đưa ra kế hoạch di chuyển nhân viên ra khỏi Luân Đôn vì Brexit. Trong tuần trước, Deutsche Bank AG cho biết công ty có thể di chuyển 4,000 nhân viên khỏi Luân Đôn. Còn Barclays Plc cho hay ngân hàng sẽ kích hoạt kế hoạch dự phòng trong vòng 6 tháng, và Goldman Sachs Group chỉ ra khả năng bắt đầu quá trình thay đổi vị trí hoạt động vào năm tới.

Frankfurt và Dublin là những điểm đến được ưa thích. Standard Chartered và Barclays đang xem xét Dublin để thiết lập trụ sở tại EU. Trong khi đó, Goldman Sachs và Morgan Stanley đang cân nhắc trung tâm tài chính của Đức - Frankfurt. Mặt khác, Luxembourg đang ngày càng trở nên nổi tiếng với các công ty bảo hiểm và các công ty quản lý tài sản, trong đó ông lớn bảo hiểm American International Group cho biết vào ngày 08/03/2017 rằng công ty dự định mở hoạt động ở quốc gia này.

Luân Đôn có thể mất đến 10,000 công việc ngân hàng và 20,000 công việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, theo Viện Chính sách Bruegel. Trong khi đó, các ước tính khác nằm trong khoảng từ 4,000 đến 232,000 công việc.

Trung Đông

Bên cạnh đó, ông Pinto cũng cho biết ông lạc quan về Trung Đông và Bắc Phi - nơi ngân hàng này dự định bổ sung thêm 200 nhân viên và xây dựng các hoạt động kinh doanh của mình về việc xử lý thanh toán, dịch vụ lưu ký tài sản và ngân hàng đầu tư. Ông Pinto cũng phát biểu bên lề hội nghị của Euromoney ở Ả-rập Xê-út – một hội nghị bàn luận về một chuỗi cải cách chưa từng có trước đây nhằm mục đích đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc dầu mỏ.

Ông Pinto phát biểu: “Hoạt động kinh doanh ở khu vực này sẽ tăng trưởng cùng với tiến trình cải cách, và tôi lạc quan về các thị trường mới nổi nói chung. Chúng tôi cũng có vị thế tốt ở khu vực Trung Đông, châu Á và Mỹ Latin. Ở những khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và có thị trường tài chính kém phát triển, chúng tôi có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách đó”./.

Bloomberg





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98