Mất tiền trong tài khoản: Lộ lỗ hổng bảo mật của ngân hàng

14/05/2017 22:12
14-05-2017 22:12:47+07:00

Mất tiền trong tài khoản: Lộ lỗ hổng bảo mật của ngân hàng

Việc thẻ ATM DongA Bank của anh Nguyễn Minh Dương mới đây bị mất 129 triệu đồng trong tài khoản trong lúc chiếc thẻ vẫn đang được ngân hàng giữ dường như tiếp tục hé lộ lỗ hổng trong bảo mật ngân hàng, theo Vietnamplus đưa tin.

Liên tiếp xảy ra mất tiền trong tài khoản

Tháng 8/2016, dư luận dậy sóng khi một khách hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chỉ sau một đêm đã "bay mất" 500 triệu đồng trong tài khoản.

Các giao dịch này được thực hiện qua Internet banking mà khách hàng không hề nhận được tin nhắn thông báo mã OTP như thường có khi giao dịch.

Sau khiếu nại, chị Hương được Vietcombank hoàn trả 300 triệu đồng. Đây là số tiền mà đối tượng lừa đảo chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống mà ngân hàng đã ngăn chặn kịp thời.

Trước đó, tháng 1/2016, tài khoản cá nhân của bà Hạnh ở tại Việt Trì sử dụng thẻ VIB Values của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB Bank) đã bị rút số tiền lớn một cách bất thường.

Điều kỳ lạ là đã có 8 giao dịch rút tiền và đều được thực hiện tại Sài Gòn, trong khi đó bà Hạnh đang ở tại Việt Trì.

Tuy nhiên, phải mất tới hơn 2 tháng sau, số tiền này mới được hoàn trả lại vào tài khoản cá nhân của bà Hạnh.

Một trường hợp khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), anh Khánh ở Long Biên vào tháng 3/2017 cũng đã được một phen hoảng hồn khi tin nhắn điện thoại báo tiền bị chuyển khỏi tài khoản liên tục trong đêm.

Điều đáng nói là những giao dịch này diễn ra trong khi thẻ của anh vẫn còn nằm trong ví. Sau 2 tuần khiếu nại, anh Khánh cũng đã lấy lại được tiền của mình.

Mới đây nhất là vụ bị mất 129 triệu đồng trong tài khoản trong lúc chiếc thẻ vẫn đang được ngân hàng giữ.

Anh Nguyễn Minh Dương ở Quảng Ngãi trong khi thực hiện rút tiền từ thẻ ATM của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) tại một cây ATM của Sacombank thì bị nuốt thẻ.

Trong khi anh vẫn chưa ra ngân hàng lấy thẻ thì trong khoảng thời gian đầu tháng Tư, tài khoản của anh bị kẻ gian rút mất 17 lần tổng cộng 129 triệu đồng qua hai ATM của DongABankTechcombank.

Để khách hàng yên tâm, DongA Bank đã chủ động liên lạc với khách hàng thông báo tiến độ giải quyết vụ việc của ngân hàng, đồng thời, cam kết rằng ngay cả khi kết quả xác minh ngân hàng không có lỗi trong việc sử dụng thẻ thì quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được bảo đảm theo quy định.

Muôn hình vạn trạng cách xử lý của ngân hàng

Khách hàng giao dịch tại một điểm ATM tại Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN).

Đa số các vụ việc mất tiền trong tài khoản khách hàng đều được nhận lại toàn bộ hay một phần số tiền đã bị mất nhưng đều phải chờ đợi một quá trình tra soát rất mất thời gian.

Để hạn chế những rủi ro này, mới đây, Vietcombank đã có thông báo về việc điều chỉnh điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử mới đối với các khách hàng cá nhân.

Tuy nhiên, những quy định này đã vấp phải phản ứng của dư luận và được cho là những điều khoản vô lý, thoái thác trách nhiệm và đẩy rủi ro về phía khách hàng. Ngay lập tức, Vietcombank đã phải tạm hoãn áp dụng những điều khoản này.

Không chỉ có Vietcombank, nhiều ngân hàng còn đưa ra quy định về thời gian giao dịch tại ATM nhằm đề phòng tội phạm thẻ sau nhiều vụ mất tiền trong tài khoản lúc nửa đêm. Theo đó, các ngân hàng này, trong đó có Agribank đã thông báo thời gian hoạt động của ATM từ 6-21 giờ hoặc 7-22 giờ hàng ngày thay vì 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần như quy định của Ngân hàng nhà nước.

Nhiều ngân hàng lại lựa chọn cách "an toàn" hơn khi liên tục gửi đến khách hàng những cảnh báo về các trường hợp lừa đảo; khuyến khích khách hàng thường xuyên thay đổi mã pin, đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản và cập nhật thông tin cá nhân với ngân hàng khi có thay đổi (địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email...).

Hé lộ lỗ hổng trong bảo mật ngân hàng

Thực tế đến nay, các trường hợp mất tiền trong tài khoản đã không ít lần xảy ra. Hầu hết các vụ việc đều chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân hay nếu có, thường được kết luận do lộ thông tin cá nhân khách hàng.

Điều mà khách hàng quan tâm chính hiện chính là có hay không lỗ hổng trong bảo mật, các thông tin này lộ ra từ đâu, từ thông tin nội bộ ngân hàng bị rò rỉ hay các biện pháp phòng chống tin tặc còn yếu kém.

Theo ý kiến của một chuyên gia về bảo mật ngân hàng, những vụ việc này xảy ra nguyên nhân không chỉ đến từ cả phía người dân mà còn cả do từ phía ngân hàng.

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy có nhiều lỗ hổng trong việc quản lý thẻ tín dụng nói riêng và lỗ hổng trong bảo mật của hệ thống ngân hàng nói chung, từ đó đặt ra yêu cầu cấp bách về vá lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của các ngân hàng hiện nay.

http://www.vietnamplus.vn/mat-tien-trong-tai-khoan-lo-lo-hong-bao-mat-cua-ngan-hang/446155.vnp

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98