Nga vung tiền mua trái phiếu Chính phủ Mỹ

18/05/2017 10:32
18-05-2017 10:32:36+07:00

Nga vung tiền mua trái phiếu Chính phủ Mỹ

Nga đang tăng cường mua trái phiếu Chính phủ Mỹ, CNNMoney cho hay.

Trong tháng 3/2017, quốc gia này đã chỉ ra 13.5 tỷ USD để mua trái phiếu Chính phủ Mỹ. Hiện tổng lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ mà Nga đang nắm giữ đã tăng lên gần 100 tỷ USD, dữ liệu mới nhất từ Bộ Tài chính Nga cho thấy.

Hoạt động mua trái phiếu Chính phủ Mỹ của Nga đã diễn ra 3 tháng liên tiếp.

Nguyên nhân chính là do Nga đang bổ sung dự trữ ngoại hối của mình – vốn đã giảm mạnh khi giá dầu lao dốc trong năm 2016 xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Dự trữ ngoại hối được xem là “tấm đệm an toàn” để giúp quốc gia vượt qua những ngày tháng khó khăn.

Khi giá dầu bắt đầu tụt dốc không phanh vào cuối năm 2014, nền kinh tế Nga cũng như đồng nội tệ cũng đồng loạt suy yếu.

Bằng chứng là đồng ruble của Nga đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào đầu năm 2016 khi giá dầu rơi xuống gần mức 26 USD/thùng.

Đà lao dốc của đồng ruble có thể đã trở nên tồi tệ hơn nếu như Chính phủ Nga không sử dụng dự trữ ngoại hối để hỗ trợ đồng tiền này.

Cụ thể, trước khi giá dầu trượt dốc, Nga nắm giữ tổng lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ ở mức gần 150 tỷ USD. Và con số này đã giảm xuống còn 66.5 tỷ USD trong năm 2015.

Hiện nay giá dầu đã leo lên gần mốc 50 USD/thùng và đồng ruble cũng nhờ đó mà leo dốc với mức tăng 14% trong 12 tháng vừa qua.

Khi tình hình kinh tế ổn định, Nga có khả năng để bổ sung lại dự trữ ngoại hối của mình.

“Giá dầu cao hơn đã cho phép họ bù đắp lượng USD mà họ sử dụng để hỗ trợ đồng ruble”, Win Thin, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ ở thị trường mới nổi tại Brown Brothers Harriman, cho hay.

Đa số quốc gia đều có nắm giữ dự trữ ngoại hối dưới dạng trái phiếu Chính phủ Mỹ vì chúng được xem là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất trên thế giới.

Ông Thin và các chuyên gia khác cho rằng Nga có thể có dự trữ đồng USD nhiều hơn trong các tài khoản nước ngoài ở các thiên đường thuế như Thụy Sỹ, Quần đảo Cayman và Luxembourg.

Tuy nhiên, chúng ta không có khả năng biết chính xác là Nga hiện đang nắm giữ bao nhiêu trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Con số thống kê chính thức – 100 tỷ USD – không phải là con số đáng kinh ngạc cho lắm. Bằng chứng là Nga và Nhật Bản đều nắm giữ hơn 1 ngàn tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98