Ngân hàng trung ương nào thường gây bất ngờ nhất?

23/05/2017 11:12
23-05-2017 11:12:19+07:00

Ngân hàng trung ương nào thường gây bất ngờ nhất?

Khi Janet Yellen dự định nâng lãi suất, các thị trường thường chấp nhận và phản ánh vào giá. Điều này là vì các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ phải tranh luận công khai và báo hiệu về sự thay đổi trước một vài tháng, Bloomberg cho hay.

Còn ở châu Á, mọi thứ lại khác hẳn. Các ngân hàng trung ương tại khu vực này thường đưa ra các quyết định bất ngờ về chính sách tiền tệ và khiến thị trường nhiều phen điêu đứng. Trong đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) và Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) dẫn đầu danh sách các ngân hàng thường đưa ra quyết định chính sách bất ngờ nhất, dựa trên một bài xem xét lại các quyết định chính sách từ năm 2010 của tổ chức Bloomberg Intelligence.

Nguyên nhân một phần là do các ngân hàng trung ương này tổ chức họp thường niên ít hơn – MAS chỉ họp 2 lần mỗi năm – hoặc không tổ chức các cuộc họp thường niên theo một lịch trình cụ thể, như PBoC. Điều này có nghĩa là những người quan sát có ít thông tin để đưa ra dự báo cho tương lai.

Các biểu đồ dưới đây của Bloomberg Intelligence cho thấy xu hướng trên:

Bản đồ về mức độ gây ngạc nhiên của các ngân hàng trung ương

 

Các chuyên gia kinh tế thuộc Bloomberg Intelligence là Tom Orlik và Justin Jimenez cho hay: “MAS và PBoC đứng đầu danh sách các ngân hàng trung ương gây ngạc nhiên nhất tại khu vực châu Á với tỷ lệ đưa ra quyết định chính sách bất ngờ tương ứng là 40% và 34%. Sau MAS và PBoC là Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) với tỷ lệ đưa ra chính sách bất ngờ là 28%. Đứng cuối bảng xếp hạng là Ngân hàng Trung ương Philippines với rất ít lần đưa ra động thái bất ngờ”.

Tuy nhiên, khi xem xét và xếp hạng dựa vào số lần đưa ra quyết định không lường trước được, thì RBI và Ngân hàng Trung ương Indonesia lại gây ra hiệu ứng bất ngờ nhiều nhất kể từ năm 2010 với 15 lần đưa ra quyết định bất ngờ. Kế đó là Hàn Quốc và Nhật Bản với tương ứng là 13 và 12 động thái gây bất ngờ.

Bảng xếp hạng về tính minh bạch

 

Tính minh bạch cao hơn không có nghĩa là khả năng dự báo chính xác hơn. Khi đánh giá và xếp hạng dựa trên các quyết định chính sách, số biên bản họp được công bố, các cuộc họp báo, và bài phát biểu bởi các nhà hoạch định chính sách, thì Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) là ngân hàng có tính minh bạch cao nhất. Tuy nhiên, Thống đốc BoJ, Haruhiko Kuroda, cũng nhiều lần làm chao đảo thị trường, trong đó một số là do các động thái bất ngờ và số khác là do BoJ quyết định không làm gì cả.

Các bất ngờ xoay quanh việc thay đổi thành phần lãnh đạo

 

Ngoài ra, sự thay đổi về bộ phận lãnh đạo tại một số ngân hàng trung ương hàng đầu có thể được xem là một yếu tố gây bất ngờ đến thị trường. Chẳng hạn như khi ông Urjit Patel thừa kế chức vụ Thống đốc RBI từ ông Raghuram Rajan và gây chao đảo thị trường bằng quyết định cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, quyết định gây bất ngờ duy nhất kể từ năm 2011 của Ngân hàng Trung ương Malaysia (BNM) cũng trùng khớp với thời điểm thay đổi bộ phận lãnh đạo lần đầu tiên trong 16 năm, dựa trên kết quả phân tích của Bloomberg Intelligence.

Ngoài ra, sự thay đổi trong định hướng chính sách cũng là một yếu tố gây ngạc nhiên đến thị trường, bằng chứng là PBoC đã gây choáng đến thị trường khi bắt đầu áp dụng định hướng mới trong chính sách tiền tệ.

Các nhà phân tích thuộc Bloomberg Intelligence nhận định: “Thậm chí, đối với các ngân hàng trung ương dễ đoán hơn thì sự thay đổi trong định hướng chính sách cũng khiến thị trường ngạc nhiên. Một điều được rút ra ở đây là các chuyên gia kinh tế chỉ tốt ở việc dự đoán tính liên tục, nhưng lại kém ở khoản dự báo về những thay đổi trong chính sách”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98