Người đoạt giải Nobel Kinh tế cho rằng TTCK Mỹ có thể nhảy vọt thêm 50% từ thời điểm này

24/05/2017 10:02
24-05-2017 10:02:05+07:00

Người đoạt giải Nobel Kinh tế cho rằng TTCK Mỹ có thể nhảy vọt thêm 50% từ thời điểm này

Với tư cách một chuyên gia kinh tế thắng giải Nobel năm 2013, Robert Shiller, khuyên các nhà đầu tư nên tiếp tục sở hữu chứng khoán bởi vì thị trường sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vài năm tới, CNBC cho hay.

Chuyên gia kinh tế đoạt giải Nobel năm 2013, Robert Shiller

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Mike Santoli của hãng tin CNBC, ông Shiller đã được hỏi về triển vọng thị trường trong thời gian tới.

Ông cho biết: “Tôi sẽ nói là hãy sở hữu chứng khoán trong danh mục của bạn. Vì chúng có thể tăng tới 50% kể từ thời điểm này. Đây là những gì đã xảy ra trong năm 2000, sau khi thị trường chạm tới mức này, thì nó lại tăng vọt thêm 50%. Tôi không phải là người phản đối hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán khi bạn xem xét các phương án lựa chọn khác. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu một ai đó muốn đa dạng hóa thì Mỹ là sự lựa chọn tốt vì có hệ số CAPE cao. Trên thực tế, bạn có thể xem các quốc gia khác trên thế giới nhưng hệ số CAPE sẽ thấp hơn. Thậm chí, chúng ta có thể chứng kiến tỷ số CAPE lên mức kỷ lục mới, đây không phải là dự báo gì cả”.

Ông Shiller đã phát triển hệ số P/E đã được điều chỉnh theo yếu tố chu kỳ của nền kinh tế (cyclically adjusted price-to-earnings ratio - CAPE). Hệ số Shiller CAPE được tính toán sử dụng giá chia cho lợi nhuận bình quân 10 năm của chỉ số đã được điều chỉnh theo lạm phát. Nghiên cứu của Giáo sư kinh tế Robert Shiller tại Đại học Yale cho thấy tỷ suất sinh lời của thị trường chứng khoán trong 10 năm tới có tương quan âm so với hệ số CAPE cao trên cơ sở tương đối.

Tuy nhiên, ngay cả khi tỷ số CAPE hiện nay ở mức 29 - cao hơn mức bình quân lịch sử là 17, ông Shiller vẫn không cho rằng thị trường sẽ sụt giảm.

“Tôi cho rằng có khả năng rất thực là giá chứng khoán và giá nhà ở sẽ đồng loạt leo dốc trong nhiều năm tới, nhưng không phải là tôi đang dự báo cho tương lai”, ông nói thêm.

Được biết, Robert Shiller là giáo sư kinh tế danh giá tại Đại học Yale và đã góp phần tạo nên chỉ số được biết rộng rãi là chỉ số giá nhà ở S&P/Case-Shiller. Trong năm 2013, ông Shiller cùng với 2 người khác là Eugene Fama và Lars Peter Hansen được trao giải Nobel công trình về định giá và sự không hiệu quả của thị trường chứng khoán. Ngoài ra, ông Shiller nổi tiếng vì đã dự báo chính xác một cả hai bong bóng lớn nhất trong lịch sử: bong bóng dot – com và bong bóng nhà đất./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98