Nhịp đập Thị trường 16/05: Nhóm Micro Cap lên ngôi!

16/05/2017 14:04
16-05-2017 14:04:12+07:00

Nhịp đập Thị trường 16/05: Nhóm Micro Cap lên ngôi!

Dù thị trường giằng co nhưng nhóm Micro Cap vẫn tăng 2.14% cho thấy sự chuyển hướng của dòng tiền trong bối cảnh xu hướng thị trường đang khá yếu.

VN-Index kết phiên giao dịch giảm 0.32 điểm tương đương 0.04% xuống mức 725.03 điểm. HNX-Index tăng 0.19% lên mức 91.28 điểm.

Độ rộng toàn thị trường khá yếu với 216 mã tăng điểm và 250 mã giảm điểm. Như vậy, các thống kê cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế lớn.

Giá trị khớp lệnh cả hai sàn đạt hơn 6,578 tỷ đồng. VN-Index ở trạng thái giằng co mạnh trong hầu hết thời gian giao dịch. Dưới góc nhìn Market Cap thì nhóm Micro Cap tăng trưởng đến 2.14% cho thấy sự chuyển hướng của dòng tiền trong bối cảnh xu hướng thị trường đang khá yếu.

Các ngành Sản phẩm Cao su, Chứng khoán và Vật liệu Xây dựng giảm mạnh nhất thị trường.

Sau vài phiên bật tăng ấn tượng thì nhóm cổ phiếu Sản phẩm cao su hiện đang quay lại đà giảm. Điển hình là DRC với các phiên tăng và giảm mạnh xen kẽ nhau. Các mã CSM, SRC cũng giảm trở lại nhưng không mạnh như DRC. Một đặc điểm cũng rất đáng chú ý là nhóm này thường xuyên bị khối ngoại bán mạnh trong thời gian qua.

Các mã nổi bật của ngành chứng khoán đều đảo chiều khá bất ngờ trong phiên chiều. Trong số này có SSI, HCM trên HOSE và SHS, VND trên HNX. Điều này tạo ra lo ngại về một đợt sụt giảm mới của ngành này.

Chuỗi tăng giá ấn tượng của TCH được tiếp nối bằng một phiên tăng trần với khối lượng lớn. Thông tin TCH gia nhập bộ chỉ số MSCI Frontier Markets Small Cap Indexes và kết quả kinh doanh ấn tượng đã giúp thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Trên HNX, BCCKLF vẫn là tâm điểm với khối lượng  khớp lớn và mức tăng đáng kể.

Khối ngoại bán ròng 61.72 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng 4.18 tỷ trên HNX. Điểm đáng chú ý đây là phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp của khối ngoại.

14h: Hoàng loạt cổ phiếu tăng trần dù chỉ số không bứt phá

Các cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành đều có sự bùng nổ bất ngờ vào đầu phiên chiều khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy rất hào hứng. 

Các chỉ số thị trường tăng trưởng và lực cầu nhìn chung duy trì mức khá. Tính tới 14h, VN-Index ở mức 727.47 điểm tương ứng mức tăng 0.29%, HNX-Index tăng 0.73% lên mức 91.77 điểm.

Điểm đáng chú ý là các cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành đều có sự bùng nổ bất ngờ vào đầu phiên chiều khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy rất hào hứng.

Điển hình là cổ phiếu TCH. Với thông tin TCH gia nhập bộ chỉ số MSCI Frontier Markets Small Cap Indexes thì lực cầu tăng lên nhanh chóng và đẩy cổ phiếu này tăng trần. Chuỗi tăng giá của cổ phiếu này cũng hết sức ấn tượng và thu hút được nhiều sự chú ý trong thời gian qua.

Bộ đôi DCM, DPM cũng tăng trưởng khả quan. Đặc biệt gây ấn tượng mạnh là DCM. Giá đã có lúc chạm mức trần trong phiên và đạt mức cao nhất trong lịch sử. Điều này một lần nữa giúp xác nhận đà tăng của DCM.

Trong nhóm bất động sản thì ITA, VIC... là những mã đáng chú ý. Riêng VIC đã bắt đầu được khối ngoại mua ròng nhẹ trở lại sau một thời gian dài bán ròng. Điều này giúp giá hồi phục khi mà vùng hỗ trợ mạnh trung hạn đang ở rất gần.  

Trên HNX, các mã DCS, KLF, BCC... đang là tâm điểm với sự tăng trưởng khá nhanh và bất ngờ trong ngắn hạn.

Phiên sáng: Giữ vững sắc xanh

Hai sàn vẫn giữ được nhịp tăng khi dòng tiền từ nhà đầu tư trong và ngoài nước đang ào ạt đổ vào thị trường.

Cả hai chỉ số đều duy trì đà tăng trong phần lớn thời gian còn lại của phiên sáng. Cụ thể, VN-Index tăng 2.14 điểm, tương ứng 0.30% lên 727.49 điểm. Còn HNX-Index tăng 0.51 điểm, tương ứng 0.56% lên 91.62 điểm.

Chỉ số VN-Index vẫn giao dịch trên mốc 625 điểm với sự hỗ trợ tốt từ nhiều nhóm cổ phiếu lớn đến nhỏ. Toàn sàn này có 121 mã tăng điểm (15 mã tăng trần), hầu hết đều có mức tăng ấn tượng, chẳng hạn như PLX, MSN, GAS, TCH, MBB, CEE… và nhóm cổ phiếu đầu cơ với QCG, SCR, HQC, FLC, HNG… Lực cầu hiện diện khá mạnh chính là yếu tố giúp những cổ phiếu này vững nhịp từ đầu phiên.

Điều đáng quan tâm là dòng tiền đổ vào sàn HOSE vẫn đang duy trì rất tốt so với phiên sáng liền trước. Cụ thể đã có hơn 215 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, tương ứng giá trị hơn 3,628 tỷ đồng trên cả hai sàn. FLC là cổ phiếu khớp nhiều nhất, hơn 25 triệu cổ phiếu được sang tay.

Khối ngoại mua ròng hơn 28.2 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng hơn 3.6 tỷ đồng trên HNX. ROS, PLX, HBC, VNM, NLG, DCM… là những cổ phiếu được mua vào nhiều nhất trong phiên sáng nay.

10h30: Nhóm sản phẩm cao su suy giảm

Nhóm cổ phiếu Nông – Lâm – Ngư tiếp tục củng cố đà tăng kéo dài suốt nhiều tháng qua trong khi nhóm Sản phẩm cao su lại lao dốc mạnh nhất thị trường.

Việc giá cao su thế giới đang có dấu hiệu tạo đáy và có thể tăng trở lại khiến cho nhóm Nông – Lâm – Ngư và Sản phẩm cao su biến động trái chiều

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trên thị trường là nhóm cổ phiếu Sản phẩm cao su. Sau vài phiên bật tăng ấn tượng thì nhóm này hiện đang quay lại đà giảm.

Điển hình là DRC với các phiên tăng và giảm mạnh xen kẽ nhau. Các mã CSM, SRC cũng giảm trở lại nhưng không mạnh như DRC.

Ngược lại, nhóm Nông – Lâm – Ngư với bộ đôi HNG, HAG vẫn đang tăng trưởng tốt. Nhóm này tiếp tục củng cố đà tăng kéo dài suốt nhiều tháng qua

Trên sàn HNX thì sự chú ý gần như tập trung vào KLF và BCC. KLF đã bứt phá sau khi về gần đáy cũ với khối lượng khá lớn trong phiên trước và tiếp tục tăng trong sáng nay.

BCC thì sau nhiều tuần test đáy cũ tháng 12/2016 đã có dấu hiệu tăng mạnh trở lại với khối lượng khớp lớn. Chỉ báo Stochastic Oscillator đã vượt khỏi vùng oversold và MACD cho tín hiệu mua trở lại.

Độ rộng toàn thị trường khá cân bằng với 196 mã tăng điểm và 179 mã giảm điểm.

Mở cửa: Lo ngại lực bán từ ETF, thị trường giằng co

Việc khối ngoại bán ròng 2 phiên liên tiếp (tính theo giao dịch khớp lệnh) làm gia tăng lo ngại về tình trạng discount của các ETF.

Các ETF quan trọng như Van Eck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và FTSE Vietnam UCITS ETF (XFVT) vẫn ở trong trạng thái discount. Các nhà đầu tư trên thị trường đang liên hệ điều này với việc khối ngoại bán ròng trong 2 phiên gần đây. Hệ quả là lực cầu ở các mã Large Cap là không lớn do lo ngại bị “Tây” xả hàng.

Hiệu ứng “Sell in May” dù không thực sự xảy ra trong các năm gần đây nhưng cũng phần nào khiến cho giới đầu tư thận trọng trong việc xuống tiền để gom hàng dù rằng có khá nhiều mã đã về lại vùng đáy cũ như BVH, VIC, TVC, CTP, SRC...

Trên cả hai sàn, nhóm Chứng khoán đang được chú ý nhất với sự bứt phá của SSI, HCM trên HOSE và VND, SHS, BVS, CTS trên HNX. Sự tăng trưởng của nhóm này nhìn chung là khá đều và có một đặc điểm khá thú vị nữa là hầu hết các mã này đều đang test lại hoặc đã vượt đỉnh cũ của 5 năm gần nhất.

Ngoài ra ngành Khai khoáng với sự tăng trưởng của PVD, PVS cũng đang có biểu hiện khá tích cực. Riêng PVD thì đang duy trì trong vùng giá thấp nhất lịch sử giao dịch nên lực cầu bắt đáy đang tăng dần lên.

Tính tới 9h30, VN-Index đang tăng nhẹ 0.13% giao dịch ở mức 726.26 điểm trong khi HNX-Index tăng 0.26% và giao dịch tại mức 91.34 điểm.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (35)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98