Sau nhiều tháng nếm mật nằm gai, đã đến lúc đồng peso và ringgit trỗi dậy mạnh mẽ?

03/05/2017 13:30
03-05-2017 13:30:00+07:00

Sau nhiều tháng nếm mật nằm gai, đã đến lúc đồng peso và ringgit trỗi dậy mạnh mẽ?

Đồng peso của Philippines và đồng ringgit của Malaysia cuối cùng cũng tăng mạnh, qua đó châm ngòi cho làn sóng đổ vốn vào các thị trường cổ phiếu của các nước này, Bloomberg cho hay.

Các quỹ toàn cầu đã rót 581 triệu USD vào các chứng khoán Malaysia và 198 triệu USD vào thị trường Philippines kể từ cuối tháng 3/2017, khi đồng ringgit vọt 2% và đồng peso tiến 0.5%. Đây quả là một chuyển biến vô cùng tích cực vì 2 đồng tiền này đã sụt giảm hơn 4% trong năm 2016 và chạm các mức thấp nhất trong nhiều năm trog năm 2017.

Động lực mang lại đà tăng cho 2 đồng tiền này khá khác nhau. Đối với Philippines, nhà đầu tư được khuyến khích bởi các cải cách thuế với mục đích huy động hơn 3 tỷ USD nguồn thu để tài trợ cho các khoản chi tiêu vào cơ sở hạ tầng. Về phía Malaysia, chính đà hồi phục của giá hàng hóa đã gia tăng tính hấp dẫn của các cổ phiếu nước này, trong đó chỉ số Kuala Lumpur Composite Index tăng 5 tháng liên tiếp.

Wilfred Wee, Nhà quản lý quỹ tại Investec Asset Management, cho biết nếu các điều chỉnh thuế của Philippines được thông qua thì điều này sẽ thu hút vốn đổ vào thị trường cổ phiếu và thị trường nội địa vì cải cách thuế sẽ cải thiện tính hiệu quả của nền kinh tế Philippines.

Chỉ số Philippine Stock Exchange Index vọt 4.8% trong tháng 4/2017, mức tăng mạnh nhất so với các thị trường chứng khoán châu Á khác. Điều này đã đủ để thuyết phục các quỹ toàn cầu quay trở lại thị trường Philippines sau 2 quý rút vốn liên tiếp. Đồng peso thoát khỏi đáy 10 năm - được thiết lập trong tháng 3/2017 – nhờ sự lạc quan rằng các dự luật thuế của Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ góp phần tài trợ cho kế hoạch chi tiêu vào cơ sở hạ tầng trị giá 160 tỷ USD và duy trì mức xếp hạng tín dụng ở cấp độ đầu tư của nước này.

“Cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng và cải cách hệ thống thuế của Chính phủ Philippines, cùng với các chỉ báo cho thấy lợi nhuận quý 1/2017 có thể lạc quan hơn dự báo, đang thu hút nguồn vốn từ nước ngoài”, Jonathan Ravelas, Chiến lược gia thị trường tại BDO Unibank – Nhà cho vay có lượng tài sản lớn nhất tại Philippines, cho hay. “Yếu tố thúc đẩy thành quả vượt trội sẽ là việc thông qua kế hoạch cải cách thuế trong quý 3/2017”.

Trong khi đó, nhà đầu tư chọn cổ phiếu Malaysia do kỳ vọng giá dầu thô cao hơn sẽ cải thiện nguồn thu Chính phủ trước một cuộc tổng tuyển cử có khả năng xảy ra trong năm nay. Chỉ số Kuala Lumpur Composite Index đang ở mức cao nhất trong gần 2 năm nhờ chuỗi hút vốn dài nhất kể từ năm 2013 khi đồng ringgit thoát khỏi đáy gần 20 năm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi những động lực trên.

“Chúng tôi không thêm cổ phiếu Malaysia trong danh mục của mình và đã không tiếp cận đến thị trường này trong gần 1 năm”, Sat Duhra, Nhà quản lý danh mục tại Henderson Global, cho biết qua một lá thư điện tử. “Chúng tôi xem các rủi ro chính trị, giá cổ phiếu cao, đồng tiền yếu và việc thiếu các cơ hội về lợi suất như là các yếu tố tiêu cực và xem xét các thị trường có giá cổ phiếu và tốc độ tăng trưởng hấp dẫn hơn ở bên ngoài Malaysia”.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng không tỏ ra hứng thú với trái phiếu của 2 quốc gia này, vì sự gia tăng trong lạm phát đã làm giảm nhu cầu của các chứng khoán có thu nhập cố định.

Hiện lợi suất trái phiếu Chính phủ Philippines kỳ hạn 10 năm đã leo lên mức 4.72% trong tháng 3/2017 – mức cao nhất trong hơn 4 năm – khi giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2014.

Giới phân tích đang dự báo Philippines sẽ là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên thắt chặt chính sách trong năm 2017, đồng thời tăng trưởng kinh tế của quốc gia này được dự báo sẽ vượt mức 6% cho đến năm 2019 – một trong những nước có tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn tháng 4/2017, Thống đốc Amando Tetangco cho biết lạm phát đang dao động trong phạm vi mục tiêu và không có động lực nào đủ mạnh mẽ để ngân hàng trung ương thay đổi lập trường của mình.

Được biết, các quỹ toàn cầu đã rút hơn 14 tỷ USD khỏi thị trường trái phiếu Malaysia trong 5 tháng kết thúc vào tháng 3/2017 khi lạm phát chạm đỉnh 8 năm./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98