Thỏa thuận giảm sản lượng dầu sẽ kéo dài đến 2018?

08/05/2017 11:37
08-05-2017 11:37:37+07:00

Thỏa thuận giảm sản lượng dầu sẽ kéo dài đến 2018?

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, Khalid Al-Falih, cho biết ông tự tin rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu chủ chốt sẽ được kéo dài đến hết năm 2017 và có khả năng còn nới rộng thêm nữa, Bloomberg cho hay.

 

Mặc dù sự tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ và mùa bảo trì nhà máy lọc dầu đã làm giảm tác động tích cực của các đợt cắt giảm sản lượng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác của nó, nhưng các nhà sản xuất vẫn kiên quyết hướng tới mục tiêu cắt giảm nguồn cung toàn cầu, Khalid Al-Falih cho biết tại Hội nghị Dầu Khí châu Á (AOGC) ở Kuala Lumpur vào ngày thứ Hai. Ông tự tin rằng thị trường dầu toàn cầu sẽ sớm về mức cân bằng và trở lại tình trạng lành mạnh.

Sự gia tăng sản lượng dầu ở Mỹ đã làm dấy lên mối lo ngại rằng các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC sẽ thất bại trong việc xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu và hỗ trợ giá dầu. Bằng chứng là giá dầu đã xóa bỏ tất cả đà tăng có được từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, với việc OPEC chuẩn bị họp mặt ở Vienna vào cuối tháng này, nhiều quốc gia đã cho biết họ ủng hộ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 6 tháng, qua đó tác động tích cực đến giá dầu. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út cho biết thỏa thuận này có thể được kéo dài đến năm 2018.

“Dựa trên việc tham khảo ý kiến với các thành viên tham gia thỏa thuận, tôi khá tự tin thỏa thuận này sẽ được kéo dài đến cuối năm 2017 và có thể còn nới rộng hơn nữa”, ông Al-Falih cho biết. “Liên minh các nhà sản xuất kiên quyết sẽ làm bất kỳ điều gì để đạt được mục tiêu mang dự trữ trở về mức trung bình 5 năm”.

Nhiệm vụ thất bại

Trong tháng 4/2017, ông Al-Falih cho biết OPEC và các đối tác đã không thể đạt được mục tiêu giảm dự trữ dầu xuống dưới mức bình quân 5 năm sau 3 tháng cắt giảm sản lượng. Thành viên của nhóm các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) là Ả-rập Xê-út cho biết vào đầu tháng 5 rằng OPEC nên kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 6 tháng nữa vì sự gia tăng của nhu cầu dầu sẽ giúp tái cân bằng thị trường.

Nga – dù không phải là một thành viên của OPEC nhưng là nước tham gia vào thỏa thuận – cũng cho rằng cần phải kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng, theo Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak. Được biết, các nhà sản xuất tham gia thỏa thuận đã nhất trí cắt giảm bớt 1.8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017. OPEC sẽ họp mặt ở Vienna vào ngày 25/05/2017 để quyết định về việc có nới lỏng thỏa thuận hay không.

Trong lúc các nhà sản xuất cắt giảm nguồn cung, thì sản lượng ở Mỹ – vốn không phải là thành viên của thỏa thuận – đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2015. Tuy nhiên, dự trữ dầu thô của Mỹ đang cho thấy một vài dấu hiệu giảm sút, cụ thể lao dốc trong 4 tuần vừa qua./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98