Thống đốc NHTW Singapore nói gì về tình trạng nợ xấu tăng ở châu Á?

30/05/2017 20:00
30-05-2017 20:00:00+07:00

Thống đốc NHTW Singapore nói gì về tình trạng nợ xấu tăng ở châu Á?

Nhiều ngân hàng ở châu Á đã phải chứng kiến chất lượng tài sản trở nên xấu đi trong môi trường hậu khủng hoảng đầy khó khăn, nhưng sự gia tăng nợ xấu nên được đánh giá trong ngữ cảnh của môi trường đó, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Singapore lên tiếng vào hôm thứ Hai, CNBC cho hay.

 

“Ngân hàng là ngành kinh doanh với những rủi ro trung gian. Khi các rủi ro trở thành hiện thực, vì chúng thỉnh thoảng vẫn như thế khi người vay gặp khó khăn, thì nợ xấu phải tăng”, Ravi Menon, Giám đốc điều hành của Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore, nói trong phát biểu khai mạc của mình tại Hội nghị Ngân hàng và Tài chính châu Á năm 2017 ở đảo quốc này.

“Có thể ‘kỳ lạ’ khi một nhà điều hành nói như thế này, nhưng nếu nợ xấu không tăng chút nào cả trong các thời điểm khó khăn thì các ngân hàng ấy có thể đang không cho vay đủ mức. Họ đang không chấp nhận đủ rủi ro để thúc đẩy việc mở rộng kinh doanh hay doanh nghiệp”, ông nói thêm.

Theo người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Singapore, nợ xấu đã tăng tại các ngân hàng châu Á, nhưng họ đang tăng trưởng tốt hơn so với các ngân hàng châu Âu.

Một cuộc phân tích dữ liệu của Reuters hồi năm ngoái phát hiện rằng nợ xấu tại 74 ngân hàng châu Á lớn có niêm yết trên các sàn chứng khoán, trừ các ngân hàng của Ấn Độ và Nhật Bản, đã lên tới 171 tỷ USD vào cuối năm 2015. Đó là mức cao nhất kể từ năm 2008 và cao hơn 28% so với năm trước đó. Những lo ngại về chuyện nợ tăng ở châu Á đã dẫn đến một vài thay đổi trong khu vực này, trong đó có việc gần đây Trung Quốc bị Moody’s hạ bậc tín nhiệm.

Nợ xấu tăng, cùng với tăng trưởng kinh tế yếu hơn và chính sách tiền tệ dễ dàng kéo dài cũng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng châu Á, Menon lưu ý.

Tuy nhiên, các ngân hàng châu Á hiện đang tăng trưởng tốt hơn so với các “đồng nghiệp” ở châu Âu, khi một vài trong số đó đã rút khỏi khu vực này bằng cách bán lại các đơn vị kinh doanh của họ ở châu Á, Menon cho biết. Ông lưu ý rằng tăng trưởng của châu Á hiện được kỳ vọng sẽ đạt trung bình khoảng 6% trong 5 năm tới so với mức bình quân trên toàn cầu là 3.7%.

Về vấn đề nợ xấu, ông cho rằng điều quan trọng hơn là các ngân hàng cần quản lý rủi ro đó bằng cách “chủ động và dè dặt” bằng cách dành ra một lượng tiền đủ để bù đắp cho các khoản vay đó.

“Hãy lấy Singapore làm ví dụ. Nợ xấu đã gia tăng trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng yếu đi và xuất hiện các rủi ro về chất lượng tài sản trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt. Đây cũng là lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề do giá dầu xuống thấp trong thời gian qua. Tuy nhiên, các ngân hàng ở Singapore đã có những chuẩn bị tương ứng về mặt tài chính. Tổng nguồn cung dự phòng cho toàn hệ thống ngân hàng, tính theo phần trăm của tổng nợ xấu không được bảo đảm, là khoảng 100%. Nguồn dự phòng của các ngân hàng địa phương thậm chí còn cao hơn, ở mức trên 200%”, ông nói.

“Tin tốt lành cho các ngân hàng châu Á là những trở ngại mang tính chu kỳ này sẽ kịp trôi qua. Tăng trưởng đang hồi phục, chính sách tiền tệ đang bình thường hóa và giá cả hàng hóa đang ổn định”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98