Tôm mang phận tép!

07/05/2017 22:00
07-05-2017 22:00:00+07:00

Tôm mang phận tép!

Trong vòng 15 năm qua, giá trị xuất khẩu ngành thủy sản luôn tăng trưởng và con tôm có phần đóng góp quan trọng. Năm nào xuất khẩu tôm thuận lợi thì giá trị xuất khẩu toàn ngành tăng và ngược lại. Nhưng chưa khi nào như lúc này, con tôm đang gặp khó trước những hàng rào kỹ thuật tại hầu hết các thị trường lớn.

Chế biến tôm xuất khẩu tại một doanh nghiệp.Ảnh: Thuận Hải

Vị thế dẫn đầu của con tôm

Năm 2002, lần đầu tiên Việt Nam vượt mốc 2 tỉ đô la Mỹ về giá trị xuất khẩu thủy sản, trong đó, mặt hàng tôm chiếm 48% (tương đương 966,7 triệu đô la Mỹ). Trong suốt 15 năm qua, con tôm vẫn đóng vai trò lớn trong ngành thủy sản xuất khẩu. Năm 2014, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,9 tỉ đô la Mỹ, cao nhất từ trước tới nay, trong đó, con tôm đóng góp 4 tỉ đô la Mỹ (hơn 50%). Sau đó, con tôm gặp khó về đầu ra nên trong hai năm vừa qua, giá trị xuất khẩu chỉ quanh mức 3 tỉ đô la Mỹ, theo đó, tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành giảm xuống còn hơn 7 tỉ đô la Mỹ. Gần 1 tỉ đô la Mỹ sụt giảm này tương đương mức sụt giảm giá trị xuất khẩu tôm so với năm 2014. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2016, con tôm mang về 3,1 tỉ đô la Mỹ, chiếm 45% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành.

Như vậy, có thể nói, chỉ cần đầu ra cho con tôm gặp khó là sẽ ảnh hưởng ngay cho toàn ngành thủy sản. Mà thực tế cho thấy con tôm đang ngày càng bị làm khó ở các thị trường xuất khẩu. Nếu như trước đây là rào cản của thuế chống trợ cấp tại Mỹ, sự kiểm tra liên tục và gắt gao về các hóa chất cấm ở Nhật và EU, thì hiện nay, hàng rào kỹ thuật được dựng lên ở hầu hết các thị trường nhập khẩu tôm lớn, theo Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Mỗi nơi một chuẩn

Điều đáng nói, ở những thị trường xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam như Úc, Hàn Quốc hay Trung Quốc, mỗi nơi lại có những quy định kỹ thuật rất khác nhau, dù đều có chung sự giải thích là để bảo vệ người tiêu dùng trong nước mua được thực phẩm an toàn.

Úc phân loại tôm nhập khẩu thành tôm chưa nấu chín và tôm đã nấu chín. Với tôm chưa nấu chín, hàng xuất sang Úc phải được cơ quan có thẩm quyền của nước này công nhận là tôm sạch, tức không có các bệnh như đầu vàng, đốm trắng, taura, hoại tử gan do vi khuẩn, hoại tử gan cấp tính. Với tôm đã nấu chín, Úc chuyển quyền quyết định về cho nước xuất khẩu với điều kiện phải cam kết sản phẩm phù hợp làm thực phẩm cho người và được kiểm soát các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, những lô tôm đạt chuẩn để xuất sang Úc lại “không hợp pháp” khi xuất đi Hàn Quốc vì thị trường này có những quy định không giống với Úc. Hiện Hàn Quốc đã có một số điều chỉnh Luật Quản lý dịch bệnh thủy sản. Những điều chỉnh này được VASEP đánh giá là “khắt khe” hơn đối với thủy sản nhập khẩu, trong đó có con tôm. Hàn Quốc đồng ý cho cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu cấp giấy thông hành cho sản phẩm tôm đông lạnh, ướp lạnh trước khi nhập, nhưng sau đó, cơ quan chức năng của Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục kiểm tra bước nữa để xem sản phẩm đã đạt chuẩn nhập khẩu hay chưa. Nghĩa là con tôm xuất sang Hàn Quốc phải chịu sự kiểm tra của cơ quan chức năng trong nước lẫn cơ quan có thẩm quyền ở Hàn Quốc.

Ngay cả thị trường vốn được biết đến là thị trường dễ tính như Trung Quốc, thì theo Cục Thú y, trong thời gian tới, nước này cũng sẽ có những tiêu chí khắt khe hơn đối với con tôm nhập khẩu. Chưa dừng lại ở Trung Quốc, con tôm Việt Nam có nhiều khả năng gặp phải những hàng rào kỹ thuật từ những thị trường khác nữa, như Ảrập Saudi, Nga, Brazil, Mexico... Vấn đề là khi nào mà thôi.

Nhập gia tùy tục

“Quyền lực nằm ở người mua”, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm rất hiểu điều này. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy sản và thương mại Thuận Phước ở Đà Nẵng, cho biết đây là thời kỳ khó khăn, các thị trường nhập khẩu đều đặt ra những tiêu chí rất khác nhau đối với con tôm nhập khẩu. Thuận Phước đang xuất khẩu tôm qua nhiều thị trường và cũng buộc phải tuân thủ tiêu chuẩn của từng thị trường mà không thể áp dụng một tiêu chuẩn thống nhất, dù sản phẩm của doanh nghiệp vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm hiện hành.

“Việt Nam đã ký rất nhiều hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia khác nhau. Các hiệp định này đều giảm thuế hàng nhập khẩu giữa các bên nhưng lại cho phép các nước dùng hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất trong nước. Con tôm của Việt Nam đang đối diện với vấn đề này”, ông Lĩnh nói.

Theo ông Lĩnh, “con tôm đang bị đối xử như phận con tép” nhưng khi vẫn ở trong “cuộc chơi”, doanh nghiệp chẳng có cách nào khác là phải “nhập gia tùy tục”, dù chẳng ai thích thú với những “tập tục” này.

Trước đây Tổng cục Thủy sản đã đưa ra tiêu chuẩn VietGAP cho tôm nhưng tiêu chuẩn này không được các thị trường nhập khẩu chấp nhận. Con tôm Việt Nam buộc phải tuân theo tiêu chuẩn riêng của bên mua hàng.

Có ý kiến cho rằng, về lâu dài Việt Nam phải sớm chọn ra một bộ tiêu chuẩn mà ở đó có thể bao quát được tất cả những yêu cầu về an toàn thực phẩm của các thị trường, từ đó, doanh nghiệp có thể áp dụng một tiêu chuẩn thống nhất. Nhiêm vụ của cơ quan quản lý nhà nước là phải làm sao để các quốc gia nhập khẩu tin rằng một khi con tôm Việt Nam đã thỏa những tiêu chuẩn quốc gia thì không cần thêm tiêu chuẩn nào khác nữa.

Lúc đó, con tôm Việt Nam sẽ là tôm vua, có thể tự tin đi vào bất kỳ thị trường khó tính nào chứ không phải rơi vào cảnh thỏa theo tiêu chuẩn của từng thị trường như hiện nay. 

http://www.thesaigontimes.vn/159647/Tom-mang-phan-tep.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98