Trái phiếu xanh là gì mà nhà đầu tư đang đổ xô vào nó?

05/05/2017 20:00
05-05-2017 20:00:00+07:00

Trái phiếu xanh là gì mà nhà đầu tư đang đổ xô vào nó?

Hoạt động phát hành trái phiếu xanh đang tăng trưởng khá nhanh, trở thành một phần của xu hướng đầu tư “có lợi” cho xã hội đang trở nên ngày càng phổ biến, MarketWatch đưa tin.

Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư của Mỹ đang tìm cách tận dụng nhu cầu của nhà đầu tư đối với những trái phiếu này, vốn là nguồn cung cấp tài chính cho những dự án thân thiện với môi trường từ phát triển bất động sản và cơ sở hạ tầng xanh cho đến những kế hoạch sử dụng năng lượng hiệu quả.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Climate Bonds Initiative, một lượng trái phiếu xanh trị giá khoảng 81 tỷ USD đã được phát hành năm ngoái. Tổ chức này kỳ vọng con số đó sẽ là 150 tỷ USD trong năm nay, một mức tăng “không tưởng” so với 3 tỷ USD khiêm tốn của năm 2012.

Nhiều tổ chức chính phủ và tư nhân, từ Apple, Toyota cho tới Cơ quan quản lý giao thông đô thị của New York và các chính phủ như Pháp và Ba Lan, đều đã phát hành trái phiếu xanh. Theo Climate Bonds Initiative, các trái phiếu xanh đã trở nên phổ biến đối với nhà đầu tư, trong đó hầu hết số lượng phát hành đều được đăng ký vượt mức. “Đây không còn là những khoản đầu tư chỉ thu hút được một lượng nhỏ người tham gia”, Neena Mishra, giám đốc nghiên cứu ETF tại Zacks Investment Research, cho biết.

Sự tăng trưởng của thị trường này đã làm phát sinh sự quan tâm từ những quỹ đầu tư, với việc quỹ ETF tập trung vào trái phiếu xanh đầu tiên được niêm yết ở Mỹ - VanEck Vectors Green Bond ETF – được tung ra hồi tháng 3 năm nay.

Quỹ ETF này được tung ra để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư dành cho những sản phẩm tập trung vào môi trường, Edward Lopez, Trưởng bộ phận quản lý sản phẩm ETF tại VanEck, cho biết.

Được biết, VanEck ETF được tung ra ngay sau khi quỹ tương hỗ Mirova Global Green Bond được ra đời hồi cuối tháng 2/2017. Mirova, một công ty con của Natixis Asset Management và chuyên tập trung vào đầu tư bền vững, trước đó cũng đã tung ra một quỹ trái phiếu xanh ở châu Âu có tên là Mirova Green Bond-Global.

Một sản phẩm đang được săn lùng

Quỹ Calvert Green Bond, một quỹ tương hỗ trị giá 74 triệu USD được Calvert Investments - một trong những công ty đầu tư bền vững ra đời sớm nhất - tung ra hồi tháng 10/2013.

Quỹ Calvert chọn một hướng đi khá rộng khi đầu tư cả vào trái phiếu xanh lẫn trái phiếu của những công ty mà họ xem là dẫn đầu trong các vấn đề về môi trường. Chẳng hạn như, quỹ này sẽ mua bất kỳ trái phiếu nào do Apple phát hành – ngay cả khi trái phiếu ấy không tài trợ cho một dự án thân thiện với môi trường – vì những nỗ lực giảm lượng carbon thải ra của “ông lớn” công nghệ này, Vishal Khanduja, Nhà quản lý danh mục đầu tư của quỹ Calvert, cho biết.

Tuy nhiên, tỷ lệ cấu thành của quỹ này đã thay đổi trong những năm qua, Khanduja nói. Tỷ lệ trái phiếu xanh đã gia tăng cùng với sự tăng trưởng trong việc phát hành chúng, để giờ đây chúng chiếm hơn phân nửa tài sản của quỹ này.

Nhu cầu ở châu Âu còn lớn hơn

Mỹ hiện đứng sau châu Âu về việc niêm yết các quỹ trái phiếu xanh. Có một vài quỹ ở châu Âu không “mở cửa” cho nhà đầu tư Mỹ. Trong số này có Lyxor Green Bond UCITS ETF được Lyxor Asset Management - một bộ phận của Société Générale - tung ra hồi cuối tháng 2.

Hiện có nhiều quỹ tương hỗ ở châu Âu tập trung vào trái phiếu xanh, trong đó có Allianz Green Bond, AXA WF Planet Bonds và NN (L) Euro Green Bond của NN Investment Partners. BlackRock cũng đã tung một quỹ Green Bond Index niêm yết ở châu Âu hồi tháng 3, trong khi State Street Global Advisor hiện điều hành quỹ State Street Global Green Bond Index ở châu Âu.

Châu Âu đã cho thấy sự quan tâm đến thị trường trái phiếu xanh lớn hơn cả Mỹ, cả ở quy mô phát hành lẫn nhu cầu của nhà đầu tư, Chris McKnett, Trưởng bộ phận kinh doanh đầu tư, quản trị, xã hội và môi trường toàn cầu của State Street Global Advisor, cho biết.

Ông đề cập một vài lý do giúp nơi này có được lượng nhà đầu tư lớn, trong đó có việc phát hành tương đối sớm trái phiếu xanh bởi các tổ chức như Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) hồi năm 2007 và Ngân hàng Thế giới (WB) hồi năm.

Theo Climate Bonds Initiative, khoảng 37% trái phiếu xanh đang lưu hành được định giá bằng đồng euro.

Tuy nhiên, số trái phiếu xanh tính bằng đồng USD đã tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua, và hiện đang chiếm 36% tổng lượng trái phiếu xanh toàn cầu.

McKnett cho biết State Street sẽ xem xét việc tung ra một quỹ ở Mỹ, khi xét đến mức tăng trong nhận thức và tình trạng tăng trưởng tốt của thị trường này.

Brown Advisory, một công ty quản lý đầu tư có trụ sở ở Baltimore, đang nhắm đến việc tung ra một quỹ tương hỗ tập trung vào trái phiếu xanh trước cuối năm nay, Thomas Graff, Trưởng bộ phận thu nhập cố định của tổ chức này, cho biết./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98