"Việt Nam có thể trở thành quốc gia khởi nghiệp như Israel"

20/05/2017 08:10
20-05-2017 08:10:38+07:00

"Việt Nam có thể trở thành quốc gia khởi nghiệp như Israel"

"Khởi nghiệp sáng tạo-Hiểu đúng, hành động đúng" là chủ đề của Diễn đàn Doanh nhân trẻ và Thanh niên khởi nghiệp do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam (VPSF) tổ chức chiều 19/5, tại Hà Nội.

Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện thường niên dành cho cộng đồng khởi nghiệp toàn quốc, với mục tiêu thúc đẩy hoạt động đối thoại công-tư, tham vấn chính sách giữa cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành và các tổ chức có liên quan.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính dự, đối thoại với hơn 400 đại biểu doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc.

Gỡ rối cho doanh nghiệp

Thông qua đối thoại, doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp và các nhà đầu tư, các đơn vị hỗ trợ có cơ hội bày tỏ thực trạng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, xác định các rào cản và đề xuất, kiến nghị giải pháp thúc đẩy với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành nhằm góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, gỡ rối cho doanh nghiệp và tạo môi trường khuyến khích đổi mới, sáng tạo tại Việt Nam.

Từ Diễn đàn, Chính phủ hiểu hơn thực trạng cũng như tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo để có các quyết sách, chính sách, định hướng phát triển phù hợp. Đồng thời, các doanh nghiệp được lắng nghe trực tiếp ý kiến trao đổi của các bộ, ngành, từ đó đồng hành cùng Chính phủ từng bước tháo gỡ khó khăn, tập trung suy nghĩ các sáng kiến cải cách thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Những chia sẻ về vấn đề tài chính-vốn cho khởi nghiệp sáng tạo, cơ chế pháp lý cho hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và những đề xuất cụ thể đối với các bộ, ngành đã được các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận thẳng thắn, cởi mở. Nhiều ý kiến quan tâm đến việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng nền tảng công nghệ vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thị trường cho khởi nghiệp sáng tạo và việc đưa sản phẩm sáng tạo ra thị trường.

 

Nhiều doanh nghiệp đề xuất Nhà nước cần quan tâm và có chính sách khuyến khích tái khởi nghiệp để thúc đẩy khối doanh nghiệp truyền thống chú trọng đổi mới sáng tạo, tăng cường hàm lượng ứng dụng khoa học công nghệ trong các sản phẩm, dịch vụ truyền thống nhằm gia tăng năng suất, chất lượng của hoạt động kinh doanh. Một chủ đề của diễn đàn cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tham dự là chiến lược thương mại, chính sách thương mại, làm kim chỉ nam cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, bởi sự định hướng đúng đắn về chính sách thương mại sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên thị trường Việt Nam và thế giới. Lạc quan vào phong trào start-up, có đến 77% đại biểu tham dự Diễn đàn tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Bùi Văn Quân cho biết các doanh nghiệp lớn như FPT, Thaco... sẵn sàng đầu tư cho các ý tưởng sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp để đưa ý tưởng đó vào thực hiện, đa dạng hóa nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng khách hàng lớn nhất của doanh nghiệp là Chính phủ. Hay nói cách khác, Chính phủ là khách hàng của các start-up, của doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg đã chia sẻ câu chuyện của Thụy Điển, quốc gia mà 100 năm trước nghèo nhất châu Âu, nay đã là nước phát triển thịnh vượng, dẫn đầu thế giới về chỉ số năng động, cạnh tranh. Bí quyết được Đại sứ Pereric Högberg đưa ra là đổi mới sáng tạo. Thụy Điển là quốc gia có sức sáng tạo xếp hạng 2 trong Top 10 quốc gia có sức sáng tạo nhất thế giới, theo kết quả Bảng xếp hạng Global Innovation Index (GII) 2016 trong việc thúc đẩy sức sáng tạo của người dân cũng như khu vực kinh tế tư nhân tại quốc gia này.

Một quốc gia khởi nghiệp

Đánh giá cao và hoan nghênh Ban tổ chức có sáng kiến tổ chức diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng diễn đàn diễn ra trong bối cảnh Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) đã ra 3 Nghị quyết rất quan trọng về kinh tế, trong đó có vấn đề "Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"; "Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước"; "Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa." Ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp.

Trích bức thư của tỷ phú Bill Gates nhắn gửi sinh viên mới tốt nghiệp năm 2017 và các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp trên trang cá nhân của ông, Phó Thủ tướng cho rằng khởi nghiệp mà Bill Gates đề cập đều là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đó là trí thông minh nhân tạo; năng lượng, phải làm cho năng lượng sạch hơn và rẻ hơn; công nghệ sinh học, thời cơ chín muồi để cho con người sống lâu hơn và sống khỏe hơn. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà Bill Gates nói đến luôn là khởi nghiệp bao dung, luôn cho con người, khởi nghiệp của sự phát triển.

Từ đúc rút trên, Phó Thủ tướng nói về băn khoăn của các đại biểu về việc Việt Nam nên chọn cái gì để khởi nghiệp, sáng tạo và khởi nghiệp như thế nào.

"Hãy biết cách tận dụng và sử dụng thời gian. Năm tháng rồi sẽ trôi qua không để lại bất cứ gì đối với ai không biết nhìn về tương lai, nhưng hạnh phúc chắc chắn sẽ đến với những người biết sử dụng thời gian như con kiến tha lâu cũng đầy tổ, như cái cây mỗi năm lại dày lên một vòng," Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng khởi nghiệp sáng tạo gắn với đổi mới sáng tạo khoa học về công nghệ, không chỉ ở vấn đề thông minh, việc khổ luyện mà còn ở sự dũng cảm, dám đương đầu với rủi ro. Không ai muốn mình thất bại, nhưng rất ít người thành công, vì vậy, đầu tư vào khởi nghiệp là đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư khởi nghiệp là quỹ rủi ro. Nhưng chỉ cần một thành công đã mang lại giá trị gia tăng rất lớn cho cuộc sống của con người.

"Chúng ta cần phải học tập văn hóa chấp nhận thất bại, chấp nhận rủi ro. Quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là quá trình không ngừng nghỉ, không chỉ cho từng cá nhân khởi nghiệp, khởi nghiệp quy mô hộ gia đình, khởi nghiệp doanh nghiệp, khởi nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, mà còn là khởi nghiệp của địa phương, kể cả của một quốc gia, vì hạnh phúc của nhân dân," Phó Thủ tướng nêu rõ.

Vui mừng vì 77% số người tham dự diễn đàn bấm nút bày tỏ tin tưởng Việt Nam có thể trở thành một quốc gia khởi nghiệp, dẫn ví dụ về Israel - quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới, Phó Thủ tướng cho rằng một quốc gia khởi nghiệp được công nhận khi khởi nghiệp được công nhận là quốc sách, phải có phong trào khởi nghiệp với tâm thế của một quốc gia.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh khởi nghiệp phát triển doanh nghiệp là gắn với hạnh phúc của nhân dân, dân cường thì nước mới thịnh. Một đất nước mạnh thì dân mới giàu, đất nước không thể giàu mạnh nếu cộng đồng doanh nghiệp yếu kém, nếu không có một tinh thần quốc gia khởi nghiệp.

"Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp, các bạn và chúng tôi đều có chung một mục tiêu vì một nước Việt Nam thịnh vượng, vì một nước Việt Nam hùng cường và lòng kiêu hãnh quốc gia," Phó Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông nâng cao nhận thức, xác định đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố cốt lõi cho quá trình khởi nghiệp của doanh nghiệp, đồng thời, khuyến khích hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ, tích cực ứng dụng các công nghệ tiên tiến thông qua nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ tài chính, hỗ trợ lãi suất vay vốn, miễn thuế thu nhập cá nhân cho lao động kỹ thuật cao, phát triển sở hữu trí tuệ...

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ cũng sẽ thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, xây dựng cơ chế và thúc đẩy sự ra đời của các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ phát triển khoa học công nghệ, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo môi trường để cộng đồng khởi nghiệp hình thành và vận hành có hiệu quả nhằm khuyến khích và phát triển các lĩnh vực thuộc các ngành nghề, vượt qua các rào cản về vốn, hành chính, các kiến thức về thị trường, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, làm cho làn sóng khởi nghiệp thực sự mang lại hiệu quả thực chất, không chỉ là phong trào.

Đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, Phó Thủ tướng bày tỏ diễn đàn đã truyền cảm hứng cho cá nhân Phó Thủ tướng và Chính phủ.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cá nhân tôi luôn sát cánh và đồng hành cùng các bạn, để chúng ta làm cho làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam ngày càng mạnh lên với tâm thế của một quốc gia khởi nghiệp thực chất, hiệu quả và mang tính bền vững,” Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cam kết./.

http://www.vietnamplus.vn/viet-nam-co-the-tro-thanh-quoc-gia-khoi-nghiep-nhu-israel/447213.vnp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98