VietJet có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết ở nước ngoài

29/05/2017 15:36
29-05-2017 15:36:59+07:00

VietJet có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết ở nước ngoài

CTCP Hàng không VietJet (HOSE: VJC) – hãng hàng không kiểm soát hơn 40% thị phần hàng không tại Việt Nam, đang trong quá trình thương lượng để trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài, Bloomberg cho hay.

Động lực niêm yết lên sàn nước ngoài của công ty VietJet là muốn tìm cách huy động thêm vốn để tài trợ cho các kế hoạch mua máy bay trị giá hàng tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội vào Chủ nhật (ngày 28/05), bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của VietJet, cho biết: “Các sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài như Luân Đôn, Hồng Kông và Singapore, đã tiếp cận và bày tỏ sự quan tâm đến cổ phiếu của chúng tôi”.

Kế hoạch xây dựng hãng hàng không giá rẻ trị giá 41 ngàn tỷ đồng (tương ứng 1.8 tỷ USD) được đưa ra sau khi Chính phủ Việt Nam nới lỏng các điều luật cho phép nhà đầu tư nước ngoài rót tiền nhiều hơn vào ngành hàng không Việt Nam. Trong tháng 4/2017, CTCP Hàng không VietJet cũng nhận được sự đồng thuận của cổ đông để nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 49% từ mức 30% hiện nay.

Bà Thảo nói thêm: “Việc niêm yết ở các thị trường lớn nước ngoài sẽ giúp chúng tôi tiếp cận đến nhiều nguồn vốn hơn, qua đó gia tăng hoạt động giao dịch cổ phiếu và mở rộng danh sách nhà đầu tư. Chúng tôi không muốn che giấu niềm hy vọng trở thành công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài”.

Khép lại phiên giao dịch ngày 29/05/2017, giá cổ phiếu VJC đã tăng 0.79% lên 127,800 đồng/cp. Được biết, cổ phiếu này đã tăng 51% kể từ khi bắt đầu được giao dịch trên sàn HOSE vào ngày 28/02/2017, cao hơn rất nhiều so với mức tăng chỉ 6.6% của chỉ số Bloomberg Asia Pacific Airlines Index, một thước đo biến động giá cổ phiếu của các hãng hàng không trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), cho hay kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch nước ngoài trên sẽ biến hãng hàng không VietJet trở thành công ty Việt Nam đầu tiên chính thức được giao dịch ở nước ngoài.

Mặc dù hoạt động khá tốt ở Việt Nam, nhưng khi mở rộng hoạt động ra châu Á, công ty VietJet sẽ phải đối mặt với cuộc tranh tranh khốc liệt với các đối thủ khác như hãng hàng không giá rẻ AirAsia, hay đơn vị kinh doanh của Cathay Pacific tại châu Á là Cathay Dragon, Tyler Cheung, Giám đốc bộ phận khách hàng tổ chức tại CTCP Chứng khoán ACB chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, cho biết.

Ông Cheung nhận định: “Họ có khả năng hoàn thành một điều gì đó rất ấn tượng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Câu hỏi ở đây là liệu mô hình hoạt động và chiến dịch doanh nghiệp của họ có thể chuyển thành chiến lược mang tính khu vực hay không?”.

Bắt đầu hoạt động từ 6 năm về trước, công ty VietJet đã có tới 136 nhà đầu tư nước ngoài – sở hữu tổng cộng 26% cổ phần của công ty, bà Thảo cho biết trong tháng 4/2017. Về phần mình, bà Thảo sở hữu 60% cổ phần bằng cách nắm giữ cổ phiếu trực tiếp, thông qua các công ty sở hữu 100% và các hình thức khác.

Việc gia tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài sẽ cần phải được thông qua bởi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì ngành hàng không được xem là ngành bị hạn chế, với tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa hiện là 30%. Bà Thảo cho biết công ty đã nộp đơn xin tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

“Chúng tôi luôn muốn trở thành công ty tiên phong. Chúng tôi muốn gia tăng giá trị cổ phiếu cũng như khả năng huy động vốn với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư hơn nữa”, bà Thảo cho biết./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98