WB cảnh báo những mối nguy đối với tăng trưởng kinh tế Campuchia

22/05/2017 20:00
22-05-2017 20:00:00+07:00

WB cảnh báo những mối nguy đối với tăng trưởng kinh tế Campuchia

Mặc dù tốc độ tăng trưởng thực của Campuchia được kỳ vọng vẫn mạnh mẽ với mức tăng trưởng dự kiến đạt 6.9% trong năm nay và năm tới thì theo báo cáo vừa được công bố gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), viễn cảnh tăng trưởng của Vương quốc này có thể phải đối mặt với một số mối nguy cơ, Khmer Times đưa tin.

 

Theo đó, trong báo báo cập nhật Tình hình kinh tế Campuchia năm 2017 được công bố hôm 17/05, WB đã cảnh báo những mối nguy đối với xu hướng tăng trưởng kinh tế Campuchia, gồm có sự ảnh hưởng tiêu cực từ động thái nâng dần lãi suất của Chính phủ Mỹ, sự khôi phục kinh tế chậm hơn kỳ vọng tại khu vực châu Âu và những bất ổn đối với thương mại toàn cầu.

Báo cáo cho biết: “Việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ được dự báo sẽ khiến đồng USD tăng so với đồng EUR cũng như các đồng tiền khác, qua đó khiến các mặt hàng xuất khẩu và ngành du lịch của Campuchia sẽ trở nên đắt đỏ hơn những quốc gia khác trên thế giới và làm giảm khả năng cạnh tranh của Vương quốc này”. 

Báo cáo cũng đề cập đến động thái tiếp tục nâng lãi suất của Chính phủ Mỹ có thể làm xói mòn dần dòng vốn rót vào Campuchia. Theo báo báo: “Sự gián đoạn của bất cứ dòng vốn nào trên toàn cầu đều sẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực mạnh mẽ đối với Campuchia bởi quốc gia này phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, đặc biệt là hàng may mặc và giầy dép, những mặt hàng chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Theo WB, viễn cảnh tăng trưởng của Campuchia về trung hạn vẫn khả quan với mức tăng trưởng kỳ vọng sẽ đạt 6.9% trong năm nay và năm 2018 nhờ lĩnh vực may mặc và xây dựng vẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, với xu hướng cạnh tranh ngày một gia tăng từ các quốc gia xuất khẩu hàng may mặc có thu nhập thấp khác, việc cải thiện năng suất lao động là yếu tố cơ bản để Campuchia vẫn duy trì được khả năng cạnh tranh của mình.

Theo báo cáo: “Chi phí lao động tăng, một phần do gia tăng chi phí sinh hoạt, đồng đô la tăng và sự cạnh tranh từ các nước có thu nhập thấp khác trong khu vực tiếp tục gây áp lực giảm giá đối với các sản phẩm may mặc xuất khẩu”.

WB đã chỉ ra, do ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh từ các nước có thu nhập thấp, tăng trưởng hàng năm của các sản phẩm may mặc xuất khẩu đã giảm từ mức 12.3% hồi năm 2015 còn 8.4%, đạt 6.6 tỷ USD trong năm 2016.

 “Mức độ cạnh tranh ngày càng tăng đã làm giảm giá các sản phẩm may mặc xuất khẩu sang hầu hết các thị trường, trong đó, giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã bị tác động mạnh nhất, giảm đến 7.2% hồi năm rồi”.

Trước thực trạng trên, WB đã hối thúc Campuchia duy trì khả năng cạnh tranh của mình bằng việc nâng cao năng suất lao động để bù đắp tốc độ tăng nhanh chóng của tiền lương thực tế. Theo WB, để nâng cao năng suất lao động, ưu tiên hàng đầu sẽ nhắm đến việc cải thiện chất lượng giáo dục cơ sở và xúc tiến trình độ kỹ thuật và nghề nghiệp. Đầu tư vào việc phát triển hơn nữa chất lượng giáo dục cũng như gia tăng số lượng đạt trình độ phổ thông sẽ rất cần thiết cho sự thành công của việc đa dạng hóa lĩnh vực công nghiệp trong tương lai.

Theo cố vấn cấp cao Mey Kalyan của Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tối cao, tăng trưởng GDP của Campuchia vẫn trì tốt từ 6.9% đến 7%. Tuy nhiên, ông Mey Kalyan đã cảnh báo rằng Vương quốc này không nên chỉ phụ thuộc vào lĩnh vực may mặc để thúc đẩy cho tăng trưởng kinh tế.

Ông nói: “Các yếu tố ngoài tầm kiểm soát từ bên ngoài có thể tác động đến lĩnh vực may mặc của Campuchia. Vì thế, việc cần thiết là Vương quốc này nên đa dạng hóa vào các lĩnh vực khác đồng thời bắt tay vào việc sản xuất nhiều mặt hàng có giá trị tăng thêm”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Campuchia xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang UAE

Campuchia vừa xuất khẩu lô gạo đầu tiên 60,000 tấn sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mở ra một thị trường mới cho ngành lúa gạo Campuchia, Khmer...

Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 1.9% trong năm 2023

Theo dữ liệu thương mại được Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE) công bố hôm 11/01, tổng kim ngạch thương mại quốc tế của nước này đạt 46.82 tỷ USD...

Yếu tố nào sẽ giúp Campuchia thu hút thêm FDI?

Luật đầu tư mới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc và Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tình hình hòa bình trong...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98