Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada

29/06/2017 10:20
29-06-2017 10:20:04+07:00

Alibaba đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada

Alibaba sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD để nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty mua sắm trực tuyến Lazada lên 83%, qua đó nắm quyền kiểm soát một startup đang tăng trưởng nhanh chóng và hướng mũi nhọn vào khu vực Đông Nam Á, Bloomberg cho hay. 

 

Giám đốc điều hành (CEO) Lazada, Maximilian Bittner, cho biết Alibaba đang mua lại phần lớn cổ phần của các cổ đông trong một thoả thuận định giá Lazada là 3.15 tỷ USD. Ngoài ra, Alibaba sẽ giữ lại ban điều hành cũ và chỉ còn lại duy nhất một nhà đầu tư khác là công ty Temasek Holdings. Trong số những cổ đông bán cổ phần lại cho Alibaba lần này, có cả Rocket Internet SE, Investment AB Kinnevik.

Trong năm 2016, Alibaba đã nắm quyền kiểm soát Lazada thông qua thương vụ mua lại cổ phần từ Rocket Internet với tổng giá trị là 1 tỷ USD – động thái thâu tóm lớn nhất tính cho tới nay. Được thành lập trong năm 2012, Lazada giờ là điểm tựa để đẩy nhanh quá trình mở rộng ra nước ngoài của Alibaba, đồng thời củng cố thêm tham vọng biến Alibaba thành một doanh nghiệp toàn cầu thật sự của Jack Ma.

Sân nhà của Lazada – Đông Nam Á – dần trở thành nơi diễn ra cuộc chiến tiếp theo giữa Alibaba, đối thủ của họ là JD.com và cả Amazon. Mặc dù vẫn thiếu thốn cơ sở hạ tầng về thanh toán và vận tải để thực hiện thương mại điện tư rộng rãi, nhưng khu vực này đã trở thành nơi internet tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, khi hơn 600 triệu người dân ngày càng trở nên thoải mái hơn với hoạt động mua sắm và thanh toán trực tuyến.

Giám đốc điều hành Lazada, Maximilian Bittner

“Rõ ràng, điều này cho phép Alibaba mở rộng hoạt động ra toàn cầu, đồng thời đem lại cho họ khả năng tiếp cận tới người sử dụng”, ông Bittner cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Hiện thương mại điện tử chỉ mới chiếm gần 3% ở Đông Nam Á, vì vậy thỏa thuận hợp tác giữa Alibaba và Lazada sẽ là một bước tiến lớn đối với lĩnh vực này”.

Amazon vẫn chưa lên tiếng về ý định thâm nhập vào Đông Nam Á, thế nhưng chính khát vọng tìm kiếm sự tăng trưởng sẽ dẫn dắt Amazon đến với khu vực này sớm nhất là trong năm nay. Với việc Alibaba đã thiết lập sự thống trị ở Trung Quốc và Amazon thì dẫn đầu ở Mỹ, cả hai công ty đều muốn mở rộng ra nước ngoài. Trong khi đó, JD – vốn được xem là doanh nghiệp khá tương tự với Amazon về cách phân phối – cũng cho biết họ đang đàm phán để đầu tư hàng trăm triệu USD vào Tokopedia, thị trường trực tuyến ở Indonesia.

Hiện Alibaba đang cố gắng gia tăng sự hiện diện tại khu vực Đông Nam Á để chuẩn bị cho sự gia nhập Amazon, khởi đầu bằng việc chiếm 51% tỷ lệ sở hữu tại Lazada. Trong tháng 3/2017, ông Ma đã tới Kuala Lumpur để tuyên bố Malaysia là trung tâm hậu cần đầu tiên ở bên ngoài Trung Quốc.

Vốn có dân số cao thứ 4 trên thế giới, Indonesia được xem alf một trong những thị trường hứa hẹn nhất tại Đông Nam Á. Quốc gia này có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc của thời điểm 10 năm về trước. Đó là họ thiếu cơ sở hạ tầng bán lẻ, một cơ sở người dùng thiết bị di dộng đang bùng nổm và một tầng lớp trung lưu tăng trưởng và thèm muốn những hàng hóa chất lượng và những sản phẩm giải trí.

Lazada đã có hoạt động ở 6 quốc gia, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, họ còn sở hữu hơn 10 nhà kho và trung tâm phân phối để vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến khách hàng. Công ty này hiện đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác có nguồn vốn khá mạnh như MatahariMall và Sea. Tuy nhiên, Bittner cho biết Lazada có thể tận dụng kinh nghiệm của Alibaba.

Rocket Internet sẽ bán 8.8% cổ phần tại Lazada cho Alibaba với giá là 276 triệu USD. Kinnevik – công ty đã bán 50% cổ phần sở hữu của mình tại Lazada cho Alibaba – sẽ nhận được 115 triệu USD khi bán 3.6% cổ phần còn lại cho công ty của ông Ma.

Daniel Zhang, CEO của Alibaba, cho biết: “Các thị trường thương mại kỹ thuật số ở Đông Nam Á vẫn chưa được khai thác, và chúng tôi nhận thấy xu hướng rất tích cực ở phía trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa các nguồn lực để làm việc ở Đông Nam Á thông qua Lazada để nắm bắt những cơ hội tăng trưởng đó”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98